บันทึกแห่งความสุข (2) เปิดใจเรียนรู้


สนามในการเป็น facilitator ของฉันเพิ่งเริ่มต้น ฉันยังต้องพัฒนาต่อไป

ตามหัวข้อนี้ ควรจะเป็นบันทึกแห่งความสุข แต่ใจฉันตอนนี้มันแกว่ง ๆ เศร้า ๆ ยังไงชอบกล

เมื่อเช้าเปิดเข้าไปดูประเมินการสอนออนไลน์ จากนักศึกษาที่ฉันจัดการเรียนรู้ให้พวกเขา

หนึ่งความคิดเห็นที่ทำให้ฉันรู้สึกเศร้า คือ คำถามจากนักศึกษาที่ว่ามีการแจกเอกสารให้อ่านตั้งมากมาย แล้วไม่ออกสอบ ให้ซื้อหนังสือแล้วไม่ออกสอบ เพื่ออะไร? สอนเยอะ สั่งงานเยอะ แล้วออกข้อสอบแต่สไลด์สรุปเพื่ออะไร?

ฉันอ่านทบทวนไปมา หลายครั้งหลายหน ย้อนคิดถึงสมัยฉันเป็นนักศึกษา ถามว่าเราอยากอ่านเยอะ ๆ ไหม คำตอบก็คือ ก็ไม่เชิง แต่เรารู้ว่ามันเป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่จะต้องอ่าน ต้องค้นคว้า หาความรู้ เราจะไม่มีความนึกคิดที่ว่าทำไมเราต้องอ่านเยอะแบบนี้ เพราะเราถือว่ามันคือหน้าที่

แต่วันนี้ความคิดเห็นของนักศึกษาคนหนึ่งทำให้ฉันต้องทบทวนตัวเอง ทบทวนผู้เรียน ตกลงว่าปัญหานี้มันเกิดกับตัวผู้จัดการถ่ายทอดวิธีการการเรียนรู้อย่างฉัน หรือเกิดจากตัวผู้เรียนกันแน่ 

อย่างไรก็ตามฉันก็ยังเชื่ออยู่เสมอว่าคนเราทุกคนมีศักยภาพในการเรียนรู้ด้วยกันทั้งสิ้น แน่นอนว่าวิธีการที่ฉันคิดว่ามันน่าจะดี สำหรับนักศึกษามันอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีสำหรับทุกคน 

สนามในการเป็น facilitator ของฉันเพิ่งเริ่มต้น ฉันยังต้องพัฒนาต่อไป

 

หมายเหตุ พิมพ์จบ อ่าน แล้วก็คิดว่าบันทึกนี้มันอาจจะไม่ได้สุขมาก แต่ก็ถือว่าเป็นการเปิดใจเพื่อเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 550459เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณบันทึกนี้นะคะ

การเปิดใจรับรู้ ........นำไปสู่การเปิดใจเรียนรู้ ..........

เมื่อเรียนรู้แล้ว ...............จะเปิดใจพัฒนาหรือไม่ ก็อยู่ที่ใจเขาเองแล้วล่ะค่ะ .........

ประกายความคิดของแต่ละคนแตกต่างกัน .........

เป็นกำลังใจให้กับผู้ให้ ....อาจารย์ คุณครู ทุกๆ ท่านนะคะ

- อ่านบันทึก ของอาจารย์ แล้ว   จึงรีบให้กำลังใจ อาจารย์ ค่ะ

- อย่าพึ่ง เศร้า ใจไปเลย // ความคิดเห็นของเด็ก มีคุณค่า เสมอ ...

 ไม่ว่าเค้าจะคิดเห็น ในวุฒิภาวะ+ความต้องการ +ทัศนคติ ต่อการเรียน ของเค้าอย่างไร

- อาจารย์  ทำ ในสิ่งที่ตั้งใจทำ  ดีที่สุดแล้ว...

-เป็นโอกาส  ให้เราได้คิดหาวิธี "สื่อสารให้เข้าใจ" กันมากขึ้น ระหว่าง ผู้สอน และผู้เรียน

- เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบพระคุณสำหรับทุกกำลังใจค่ะ

ได้บันทึก ได้ทบทวน บวกกับแรงใจที่ได้รับ

ตั้งใจที่จะพัฒนาและทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้องต่อไปค่ะ

อาจจะทำให้ถูกใจเด็ก ๆ ทุกคนไม่ได้ อาจจะมีสิ่งที่เด็ก ๆ ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง

เค้าอาจจะไม่เข้าใจในวันนี้ หรืออาจจะไม่เข้าใจเลย

แต่ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ ก็จะตั้งใจทำ ตั้งใจพัฒนาต่อไปจนสุดแรงค่ะ

การได้เปิดใจ ได้เปลี่ยนแปลง เรียนรู้นักศึกษา วันนี้ก็รู้สึกดีที่ได้ทำค่ะ

ดีครับ กับการทบทวนตัวเอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท