ความรู้ที่จำเป็น


ความรู้ที่จำเป็น(Essential Knowledge)

    รู้สึกประทับใจในคำพูดของ  ดร.วิจารณ์ พานิช  ท่านบอกว่าความรู้มีมากมายเรา   ควรให้ความรู้ที่จำเป็น เพราะความรู้ที่จำเป็น Essential Knowledge   เป็นความรู้ที่ขาดเสียมิได้ ที่นักเรียนต้องรู้  หลักการสำคัญคือ นักเรียนทุกคนได้เรียนเท่าที่จำเป็น (essential learning) ตาม เป้าหมายอันทรงพลัง (power standards) ไม่ใช่เรียนให้จบตามที่กำหนดในหลักสูตร     ความรู้มากมายหลากหลาย  เราจะให้ความรู้กับนักเรียนแบบไหนกันดีดร.วิจารณ์ พานิช   เคยกล่าวไว้ในส่วนของ<span></span>การเรียนรู้ของศิษย์ เน้นที่ <strong><span data-redactor-tag="span" style="color: rgb(192, 80, 77);">Essential Learning</span></strong>  มีเครื่องมือในการเลือกความรู้ที่จำเป็นจริงๆ 2 ประการ ดังนี้

1. ใช้เกณฑ์ 3 คำถาม (1) ความรู้นี้จะคงทนจดจำไปในอนาคตหรือไม่ (2) ความรู้นี้จะช่วยเป็นพื้นฐานต่อการเรียนรู้เรื่องอื่นๆ หรือไม่ (3) ความรู้นี้จะช่วยความสำเร็จในการเรียนรู้ในชั้นต่อไปหรือไม่

2. ใช้การประชุมระดมความคิดในกลุ่มครูที่เป็นสมาชิก PLC ด้วยบัตร 3 คำ keep, drop, create ทำอย่างน้อยทุกๆ 3 เดือนเพื่อพุ่งเป้าของ PLC ไปที่การเรียนรู้ของนักเรียน จึงมีคำถามหลัก 2 คำถาม สำหรับ PLC

1. ต้องการให้นักเรียนเรียนอะไร 2. รู้ได้อย่างไร ว่านักเรียนแต่ละคนได้เรียนรู้สิ่งนั้นๆ

หมายเลขบันทึก: 550453เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 03:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2015 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท