Cambridge, ENGLAND



Cambridge

เมืองเคมบริดจ์ (Cambridge) เป็นเมืองที่เก่าแก่ มีผู้คนอพยพมาอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่ก่อนยุคโรมันเอ็มไพร์ (Roman Empire) พิสูจน์ได้จากหลักฐานชัดเจนว่ามีพื้นที่ สิ่งก่อสร้าง และอุปกรณ์เก่าแก่ในการทำฟาร์มซึ่งมีอายุกว่า 3,500 ปีในบริเวณFitzwilliam College ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ นอกจากนี้ยังพบหลักฐานว่า ประมาณ 100 ปี ก่อนคริสตศักราช (BC) บริเวณ Castle Hill เป็นพื้นที่ทำฟาร์มและเลี้ยงสัตว์มาตลอดยุคเหล็ก และปัจจุบันนี้ก็ยังเห็นวัวและแกะเล็มหญ้าบนท้องทุ่งอันเขียวขจีในแถบนี้อยู่  

Cambridge ในปัจจุบันเป็นเมืองมหาวิทยาลัย อยู่ในเขต Cambridgeshire ของประเทศอังกฤษ เหนือลอนดอนขึ้นไปประมาณ 80 กม. เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชื่อดัง “University of Cambridge”  ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ และมีความโดดเด่นด้านการศึกษาที่ติดอันดับอันดับหนึ่งในห้าของโลกมาตลอด

พื้นที่และบรรยากาศโดยรอบเมืองดูสงบและสวยงามมาก โดยเฉพาะบริเวณที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ชึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำแคม (River Cam)  ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านกลางเมืองเคมบริดจ์ ชื่อของเคมบริดจ์ทำให้กุหลาบนึกถึงภาพที่สวยงามของทิวทัศน์ ความขลังและมีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย มีนักศึกษาขี่รถจักรยานไปเรียนหนังสือ มีสวนดอกไม้ มีตึกเก่าแก่ที่สวยงาม มีสนามหญ้าอันกว้างใหญ่  และสถาปัตยกรรมแบบGothic อันงดงามของ King’s College Chapel ซึ่งเมื่อมาเห็นจริง ประทับใจยิ่งกว่าที่จินตนาการไว้เสียอีก

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวของเมืองเคมบริดจ์อีกอย่างหนึ่งคือ ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีเรือถ่อและเรือแจวไว้บริการให้นักท่องเที่ยวนั่งกินลม ชมเมือง โดยมีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นผู้บรรยายไปพร้อมกับการแจวเรือ(rowing) หรือถ่อเรือ(punting)ไปด้วย เขาคิดค่าบริการคนละ 12 ปอนด์ นักศึกษาที่ถ่อเรือนำเที่ยวมีความรู้เกี่ยวกับ เมืองเคมบริดจ์ และมหาวิทยาลัยเป็นอย่างดี เราจะเห็นบรรยากาศ และธรรมชาติอันสวยงาม ร่มรื่น ตึกเรียนอันเก่าแก่และโบราณของมหาวิทยาลัยซึ่งตั้งมาตั้งแต่ปี 1209  สวนดอกไม้หลากสี นานาพรรณ พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ร้านค้า ผับต่าง ๆ มากมายในเมืองเคมบริดจ์ หากต้องการเช่าเรือไม้เล็ก ๆ ซึ่งนั่งได้ประมาณ 3-4 คนต่อลำเพื่อพายหรือถ่อเองก็ได้ ราคาค่าเช่าวันธรรมดา 14 ปอนด์ วันหยุด 16 ปอนด์ ต่อลำต่อชั่วโมงค่ะ

มุมที่เหมาะในการเก็บภาพที่สวยงามคือบริเวณที่เรียกว่า “the Backs” ซึ่งเป็นสนามหญ้าและทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ ที่อยู่ระหว่าง River Cam กับ Queen’s Road ซึ่งอยู่ด้านหลังด้านหลังของ King’s College ส่วนด้านหน้าคือถนน King’s Parade

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม และอ่านบันทึกนี้ค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #cambridge
หมายเลขบันทึก: 550451เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณกุหลาบ...ขอบคุณบันทึกเรื่องราว และภาพถ่ายที่สวยงามมากๆนะคะ...นานมาแล้วเคยไปศึกษาดูงานที่ Institute of Education, University of London...ยังมีความประทับใจในรูปแบบ และสีสันของอาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังให้ความรู้สึกขรึมๆ และน่าเกรงขามดีนะคะ

 

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันเช่นนี้ค่ะ...ย้อนรำลึกเมื่อครั้งไปล่องเรือพายที่คลองแห่งนี้ กับอาจารย์ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เมื้อหลายสิบปีก่อนค่ะ

 

สวยมากๆ ค่ะ และก็ถ่ายรูปได้สวยด้วยค่ะ 

น่าสนใจนะคะ จะมีบุญไปปักหมุดท่องเที่ยวที่นี่ไหมนะ... ตอนนี้ 46 ...ติ๊กต๊อก ยังมีเวลาเหลือโดยประมาณ 54 ปี..

คงมีสักวัน..จะฝันไว้ค่ะ

 

 

ชื่นชมรูปของพี่ใหญ่ด้วยนะคะ พี่ใหญ่มีกระบวนการเก็บรูปดีมากเลยค่ะ

สามารถหาได้ เก่งมากค่ะพี่ใหญ่

ขอขอบคุณ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา อาจารย์ บุษยมาศ  ผอ. ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ พี่ นงนาท สนธิสุวรรณ คุณ Bright Lily ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่าน และให้ดอกไม้กุหลาบอีกด้วย เป็นกำลังใจให้นำมาลงใน GotoKnow อย่างยิ่งค่ะ

 

ขอบคุณท่านอาจารย์พจนามากค่ะที่กรุณาเข้ามาอ่านและชอบภาพถ่ายของกุหลาบ และขอบคุณที่เล่าประสบการณ์ของอาจารย์ด้วยค่ะ บรรยากาศที่ Cambridge คงไม่เปลี่ยนไปมากนักจากเมื่อครั้งที่อาจารย์มาที่นี่นะคะ เขารักษาสถานที่ดีมาก ๆ จากรุ่นสู่รุ่น

 

University of London ก็เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ สวยงาม และมีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่ง มีอายุเกือบสองร้อยปี แล้วกระมังคะอาจารย์ เมื่อปลายเดือนกันยายน ช่วงที่กุหลาบเที่ยวอยู่ที่ Stratford-Upon-Avon บ้านเกิดของ Shakespeare กุหลาบได้ยินว่ามีกรรมการท่านหนึ่งของ University of London ถูกสอบสวนเรื่องจะเปิดประมูลขายผลงานวรรณกรรมบางส่วนของ Shakespeare กับงานพิมพ์บทละครที่พิมพ์ครั้งแรก (first edition) อันหายากยิ่งของเขา ในราคา 8 ล้านเหรียญ ที่สำคัญคือเป็นการทำผิดกฎอย่างชัดเจน เพราะผู้บริจาคเขาเจาะจงและมีข้อแม้ในการบริจาคว่าผลงานชุดนี้ต้องให้อยู่ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยแห่งนี้เท่านั้น สองสามวันมานี้ได้อ่านข่าวว่ากรรมการท่านนี้ได้ลาออกแล้วค่ะ

 

ขอบคุณพี่นงนาถมากค่ะที่กรุณาอ่านเรื่อง Cambridge ของกุหลาบ และนำภาพการล่องเรือที่ River Cam – Cambridge กับท่านอาจารย์ ดร.ป๋วยมาให้ชม รู้สึกทึ่งและชื่นชมความเป็นระบบของการเก็บภาพของพี่เป็นอย่างยิ่งอย่างที่คุณ Bright Lily เขียนไว้ เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกชื่นใจ และประทับใจมากค่ะ และขอบคุณพี่มากในคำชมค่ะ

 

 ขอบคุณ คุณ Bright Lilly มากค่ะที่เข้ามาอ่านและชอบภาพ Cambridge ของกุหลาบ ยังมีภาพและสถานที่สวยงามและน่าชมในทริปนี้อีกหลายเมืองนะคะ กุหลาบจะทยอยนำมาลงเรื่อย ๆค่ะ

เขาว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้นนะคะ กุหลาบเห็นว่าน่าจะจริงค่ะ  คุณ Bright Lilly ยังสดใสแข็งแรงและสวยงามเช่นนี้ไปอีกนาน วันหลังลองไปเที่ยวเมืองที่กุหลาบไปมานะคะ  

 

 

สถานที่สวยงามมาก ๆ นะจ๊ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

ขอบคุณ คุณมะเดื่อที่มาเยี่ยม ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจ และนำภาพมาฝากกุหลาบค่ะ

สวยมาก ๆ ค่ะ  ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณหมอธิรัมภา ที่ให้เกียรติติดตาม เข้ามาเยี่ยมและเป็นกำลังใจให้กุหลาบค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท