การบ้านทั้งปี


การบ้านทั้งปี

เดิมการบ้านหรืองานมอบหมาย หมายถึงงานที่ครูหรืออาจารย์ มอบหมายให้นักเรียนหรือนักศึกษาทำให้สำเร็จนอกห้องเรียน     ส่วนมากจะเป็นงานที่นักเรียนต้องทำจากที่บ้านมาส่ง  

ข่าวแจ้งจากศธ.ให้ปรับลดการบ้าน  การให้การบ้านที่ต้องมีการบูรณาการทุกกลุ่มสาระวิชา   การเรียนให้โรงเรียนในสพฐ.เรียนในห้องเรียนลดลง และจะมีโอกาสเรียนรู้และทำกิจกรรมนอกห้องเรียนมากขึ้น   รวมทั้งจะไม่ใช้วิธีการที่ครูมีอำนาจเหนือนักเรียน ครูจะไม่สามารถให้การบ้านเด็กได้ตามใจชอบ   ครูให้การบ้านเด็กมากจนเกิดความทุกข์ทรมาน  

          ดร.วิจารณ์ พานิช กล่าวไว้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนยุคปัจจุบัน    กิจกรรมเป็นส่วนที่ง่าย จึงควรทำที่บ้าน  เรียนเนื้อวิชาที่บ้าน   แต่ยังมีส่วนของการเรียนรู้ที่สำคัญกว่า ทรงพลังกว่า เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงกว่า คือการทำแบบฝึกหัด   หรือการฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหา    การเรียนเป็นทีมกับเพื่อน   การช่วยอธิบายส่วนที่เพื่อนไม่เข้าใจให้แก่เพื่อน (สอนผู้อื่น)    การทำความเข้าใจว่า เนื้อสาระวิชานั้นมีความสำคัญอย่างไรในชีวิตจริง    ส่วนนี้แหละที่ต้องเรียนที่โรงเรียน   โดยมีครูเป็น facilitator หรือเป็นโค้ช  “การเรียนที่บ้าน  ทำการบ้านที่ห้องเรียน”   และทำให้ห้องเรียนเป็นที่ที่นักเรียนแต่ละคนเรียนตามอัตราเร็วของตนเอง (เพราะธรรมชาติของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน)   โดย ICT ช่วยให้ครูสามารถติดตามประเมินความก้าวหน้าในการเรียนของศิษย์ในชั้นเรียนได้เป็นรายคน

เมือในโลกปัจจุบันมีมวลความรู้มหาศาล  ค้นหาข้อมูลได้อย่างหลากหลาย    การเรียนไม่ใช่เรียนแบบเหวี่ยงแห   ซึ่งจะทำให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิผลน้อย   ครูก็ต้องเลือกสิ่งที่จำเป็นให้กับเด็ก ดร.วิจารณ์ พานิช พูดถึงความรู้ที่จำเป็น Essential Knowledge   เป็นความรู้ที่ขาดเสียมิได้ ที่นักเรียนต้องรู้        

 

การบ้านก็เป็นการให้*การบ้านทั้งปี  เพื่อให้เด็กมีความมุ่งมั่นทั้งปี จิตใจจดจ่อเรื่องที่ทำ เป็นการหลอมรวมความรู้ทั้งหมดที่เด็กเรียนมา  การนำเสนอ  การวิเคราะห์ วิจารณ์ หรือเป็นสรุปความรู้ด้วยการแสดงละคร 1 เรื่อง  แล้วเราจะเตรียมตัวกับเรื่องต่างๆเหล่านี้อย่างไรดีหนอ......

คำสำคัญ (Tags): #การบ้านทั้งปี
หมายเลขบันทึก: 550454เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 05:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 05:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...แทนที่จะสรุปเป็นละคร...ทำไมไม่ให้เด็กสรุปจริงๆ ...Presentation ตัวเองอย่างจริงจังให้เป็นที่ประจักษ์...ว่าจากการเรียนวิชา... นักเรียนได้นำความรู้จากวิชา...ไปใช้ทำอะไรมาบ้าง?ที่เกิดประโยชน์ทั้งในชีวิตประจำวันของตนเอง การนำไปช่วยเหลือครอบครัวและสังคม ...หากเป็นการจบช่วงชั้นการบ้านที่ต้องนำเสนอก่อนจบคือการให้เด็กแสดงความคิดเห็นเพิ่มจากที่กล่าวมานั้นว่าการเรียนวิชา...จะเกิดประโยชน์ในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นอย่างไร? หรือหากจบแล้วไม่เรียนต่อก็ต้องบอกได้ว่าจะเกิดประโยชน์อย่างไร?ในการนำความรู้ไปประกอบอาชีพ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท