เรื่องเล่าคอรัปชั่นในวงการศึกษา


ผมแปลกใจ ที่เรื่องทำนองนี้มีการพูดในที่เปิดเผยโดยทั่วไป ทำไมไม่มีผู้รับผิดชอบ ดำเนินการกวาดล้างความชั่วร้ายนี้ หรือเรายอมรับความชั่วเสียแล้ว

เรื่องเล่าคอรัปชั่นในวงการศึกษา

เช้าวันที่ ๖ ต.ค. ๕๖ ผมกำลังฟัง FM 100.5 รายการ Good Morning ASEAN ที่มีคุณทรงฤทธิ์ โพนเงิน เป็นวิทยากร และคุณวรวรรณ วรฤทธิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ตอนท้ายของช่วงที่ ๒ คุยกันเรื่องการศึกษาลาว แล้วลามมาเรื่องของไทย คุณทรงฤทธิ์ เล่าเรื่องคอรัปชั่นในมหาวิทยาลัยไทยแห่งหนึ่ง โดย สร้างโครงการฝึกอบรมปลอม และเบิกเงินไป โดยไม่มีกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น และเอ่ยการจ้างทำผลงานวิชาการ

วันที่ ๓ ต.ค. ไปประชุมของบริษัทใหญ่ระดับโลกแห่งหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า เมื่อไปเสนอขายสินค้าแก่วงการศึกษา เขาก็ถามว่า จะให้เท่าไร ทางบริษัทยึดถือหลักไม่ส่งเสริมคอรัปชั่น ก็จะตอบว่า ไม่สามารถให้เงิน kick back ได้ เจ้าหน้าที่บริษัทบอกว่าเขายืนหยัดไม่จ่าย แม้จะทำให้สูญโอกาสขายสินค้า

วันที่ ๔ ต.ค. ไปประชุมอีกที่หนึ่ง ในที่ประชุมมีการล้อเลียนกันว่าหน่วยงานนี้มีอาชีพเป็น organizer ด้วยหรือ แข่งขันรับงานรัฐได้ไหม นายแบ๊งค์ใหญ่คนหนึ่งร้องว่า งานรัฐมีบริษัทของนักการเมืองจองหมดแล้ว ถ้าจะไปสู้ ต้องเสนอเปอร์เซนต์ คืน สูงมาก

ผมแปลกใจ ที่เรื่องทำนองนี้มีการพูดในที่เปิดเผยโดยทั่วไป ทำไมไม่มีผู้รับผิดชอบ ดำเนินการกวาดล้างความชั่วร้ายนี้ หรือเรายอมรับความชั่วเสียแล้ว

วิจารณ์ พานิช

๖ ต.ค. ๕๖

หมายเลขบันทึก: 550325เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 07:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เราเห็น ๆ แต่ไม่เข้าใจผู้รับฟิดชอบไม่เห็น ปปช. ไม่รู้ หรือได้รับด้วยก็ไม่รู้ซิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท