คนจะสวย สวยน้ำใจใช่ใบหน้า


แม่ใหญ่มีลูกหลายคน แต่ละคนล้วนมีแนวทางของตนเองไม่ซ้ำกัน คงจะเป็นเพราะแม่ใหญ่เลี้ยงลูกแบบ "บุฟเฟต์ " ให้คิดเองทำเอง มาแต่เด็กๆ ด้วยเป็น แม่เลี้ยงเดี่ยว (single mom) และ มีงานล้นมือ ในการบริหารโรงเรียน เรื่องจะมาประคบประหงม (over protected) วางแนวทางชีวิตให้กับลูก แบบคุณแม่สมัยนี้ เลยไม่ได้ทำ หรือว่าจริงๆแล้วทำไม่ได้

ดังนั้นลูกๆจึง มีลักษณะเด่นๆของตัวเองแต่ละคนไม่ซ้ำกัน ต่างก็มีลูกบ้าของแต่ละคน ซึ่งแม่ใหญ่ มาพิจารณาดูแล้ว บางทีก็อดขำ ผสมชื่นชมไม่ได้

วันนี้จะขอพูดถึงลูกสาวคนที่สี่ ที่เพิ่งไปสร้างวีรกรรมมาหยกๆคือเมื่อเย็นวานนี้นี่เอง ลูกสาวคนนี้ เขาชอบพูดว่าตัวเองไม่สวย หาว่า จมูกไม่มีดั้งมั่งละ น้องทู่บ้างละฯลฯ แต่สิ่งที่เธอไปทำมาเมื่อวาน มันทำให้ความสวยนั้นไม่มีความหมายเลย เธอไปร่วมกิจกรรมจิตอาสา กับบ้านชีวาศิลป์ ซึ่งเป็นกลุ่มทำงานจิตอาสา ในเมืองขอนแก่น ไปตระเวณเล่นละครให้เด็กๆที่เป็นมะเร็ง ให้น้ำเกลืออยู่ตามโรงพยาบาล

นี่คือโฉมหน้า ครูจิ๊ก ลูกสาว ที่กำลังไปเล่านิทาน ให้เด็กๆในวอร์ดผู้ป่วยฟังจนคนฟังเพลินตกเก้าอี้

พูดถึง กลุ่มบ้านชีวาศิลป์นี้ เป็นกลุ่มทำงานจิตอาสาที่น่ายกย่อง มีคุณเศก เป็นโต้โผใหญ่ ตระเวนไปทำกิจกรรมตามโรงพยาบาล ให้กับผู้ป่วย ทั้งเด็กและผู้สูงอายุเป็นประจำ มีนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และบุคคลทั่วไป ที่อยากเข้าร่วมกิจกรรม ผลัดกันไปเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ

คนที่ยืนอยู่ใส่เสื้อขาวนี่แหละ คือคุณเศก ผู้ที่เป็นตัวตั้งตัวตีให้เกิดกิจกรรมดีดีเช่นนี้ที่เมืองขอนแก่น

งานนี้ เป็นงานงามน้ำใจจริงๆ ไม่ต้องอาศัยความงามที่ใบหน้าเลย

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 550097เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 03:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 03:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆครับ

 

แต่งใจดีกว่าครับ    ดีกว่าไปลงทุนทำสัลยกรรมครับ 

ดีมากครับ ขอชื่นชม

ขอชื่นชมจิตใจอันอ่อนโยน งดงามของน้องจิ๊ก อาจารย์แม่ใหญ่ และคุณเศกมากค่ะ สาธุนะคะ

กุหลาบเคยได้ยินบทกลอนสอนหญิงว่า คนจะงาม งามน้ำใจใช่ใบหน้า คนจะสวย สวยจรรยาใช่ตาหวาน คนจะแก่ แก่วิชาใช่อยู่นาน คนจะรวย รวยสินทานใช่บ้านโต

แต่หัวข้อของอาจารย์แม่ใหญ่ ทำให้กุหลาบกลั้นยิ้มไม่ได้ เพราะเคยได้ยินเต็ม ๆ ชุดว่า

คนจะสวย สวยที่ใจ ใช่ใบหน้า คนจะงาม งามที่ใจ ใช่ท่อนแขน คนจะรัก รักที่ใจ ใช่นมแบน ใหญ่ที่แขน ล่ำที่ขา อย่ากังวล

อ่านต่อ: http://www.klonthai.com/tag/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B3%E0%B9%86/page/6#ixzz2gfC7h1Eh

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท