ข้าวกล้องงอกช่วยฟื้นฟูระบบประสาทและสมอง ผลการวิจัย 2 อาจารย์ ม.เชียงใหม่ และ ม.สงขลานครินทร์


ข้าวกล้องงอกเพื่อสุขภาพ

 

 

 

 

 

 

ยังมีใครหุงข้าวกล้องงอกทุกวันไหมค่ะ ถ้าทำได้ทุกมื้อก็ดีต่อสุขภาพมากได้อ่านหนังสือพืมพ์ที่พึ่งรู้จักหยิบอ่านเป็นครั้งแรก และได้พบข่าวการเผยแพร่เรื่องข้าวกล้องงอกอีกครั้ง เป็นผลงานวิจัยของอาจารย์ 2 สถาบัน เหนือและใต้ นำมาฝากดังนี้ค่ะ

 

 

(ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต)

 

 

 

" 2 อาจารย์นักวิจัย

จากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

 

บูรณาการความรู้ร่วมกัน ศึกษาผลิตภัณฑ์สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ จากข้าวกล้องงอก ช่วยฟื้นฟูระบบประสาทและสมอง เตรียมศึกษาวิจัยเชิงลึกในมนุษย์ก่อนต่อยอดในเชิงพาณิชย์

 

 

ข้าวกล้องงอก เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมบริโภคอย่างสูงและมีการผลิตเพื่อป้อนสู่ตลาดอาหาร เพื่อสุขภาพในปริมาณมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากมีการกล่าวถึงสรรพคุณมากมายของข้าวกล้องงอก

ต่อการบำบัดหรือช่วยฟื้นฟูสุขภาพของผู้บริโภค

ทั้งการออกฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ

การลดภาวะความเครียด คลายกังวล

ซึ่งเป็นผลมาจากสารในกลุ่ม สารประกอบฟีนอลิก

และสารกาบา (GABA: gamma-aminobutyric acid) เป็นต้น

 

และจากจุดนี้จึงได้มีการศึกษาวิจัยลึกลงไป เพื่อศึกษาฤทธิ์ต่อสุขภาพอื่นๆ เพิ่มเติมของข้าวกล้องงอก ซึ่งพบว่าหากใช้กระบวนการและสภาวะในการเตรียมและสกัดที่เหมาะสม สามารถทำให้ได้สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ที่ส่งผลต่อการฟื้นฟูระบบประสาทและสมองในผู้สูงอายุได้

 

คณะผู้วิจัยซึ่งทำงานวิจัยเชิงบูรณาการระหว่างสถาบัน นำโดย อ.ดร.เอกสิทธิ์ จงเจริญรักษ์ จากสาขา วิชาวิศวกรรมอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ ผศ.ดร.เอกสิทธิ์ กุมารสิทธิ์ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

ได้ค้นพบว่า ในระหว่างกระบวนการงอกของข้าวนั้น หากทำการจำกัดสภาวะในการงอกของข้าว เช่น การกำหนดความเป็นกรด-ด่าง ปริมาณออกซิเจนที่ให้ อุณหภูมิ ระยะเวลา รวมถึงการให้สารสำคัญบางชนิดที่มีผลต่อกระบวนการงอกของข้าว มีผลทำให้ข้าวกล้องงอก สร้างสารต่างๆ ออกมาแตกต่างกันไป และด้วยการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 5 ปี

 

โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย จาก สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ผ่านงบประมาณแผ่นดิน จึงทำให้ได้ข้อมูลมากมาย ที่สำคัญของสภาวะระหว่างกระบวนการงอกต่อการผลิตสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพของข้าวกล้องงอก เช่น หากทำให้ เกิดสภาวะความเป็นกรดขึ้นเล็กน้อยระหว่างกระบวนการงอกของข้าวมีผลทำให้ ข้าวเจริญหรืองอกและสร้าง สารออกฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระมากขึ้นกว่าที่สภาวะเป็นกลางหรือด่าง เป็นต้น

 

นอกจากนี้การทำงานวิจัยเชิงบูรณาการ ข้ามสาขาวิชาระหว่างสถาบัน ทำให้เกิดความร่วมมือในการศึกษาเชิงลึกถึงผลของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากข้าวกล้องงอกต่อสุขภาพ โดยได้พบว่าการกำหนดสภาวะและการ ควบคุมปัจจัยที่เหมาะสม รวมถึงการใช้สารกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์บางชนิดในข้าว ทำให้ข้าวกล้องมีการผลิต หรือสร้างสารออกฤทธิ์สำคัญขึ้นในระหว่างกระบวนการงอก

 

ซึ่งจากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าสารสกัดที่ได้จากข้าวกล้องงอกนี้ ออกฤทธิ์ต่อการกระตุ้นให้การทำงานของสมองของสัตว์ทดลองที่ถูกทำลายไปฟื้นฟูขึ้น และยังพบว่าสามารถช่วยในการฟื้นฟูสภาวะการนอนหลับของสัตว์ทดลองที่มีอายุมากให้เข้าสู่สภาวะการหลับลึกได้อีกด้วย อีกทั้งยังส่งผลต่อคลื่นไฟฟ้าสมองของสัตว์ทดลอง ในช่วงที่บ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของความสามารถในการเรียนรู้ และจดจำ

 

ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อสัตว์หรือมนุษย์มีอายุมากขึ้น การเข้าสู่สภาวะหลับลึกเป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้น และ ส่งผลต่อสุขภาพโดยองค์รวม เนื่องจากเมื่อนอนหลับได้ไม่เต็มที่ร่างกายจึงไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ทำให้เกิดสภาวะเครียดของร่างกายหากเกิดสภาวะเช่นนี้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้ระบบการฟื้นฟูร่างกายโดย ธรรมชาติสูญเสียไป และส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆตามมาในระยะยาว

 

ดังนั้นจากการค้นพบนี้จึงอาจเป็นแนวทางที่สำคัญในการนำสารสกัดออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากข้าวกล้องงอก มาประยุกต์ใช้ในมนุษย์เพื่อใช้นในการบำบัดร่วม หรือฟื้นฟูผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาด้านการนอนหลับ ซึ่งไม่สามารถเข้าสู่สภาวะหลับลึกได้ อีกทั้งอาจช่วยใน การบำบัดสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสภาวะการเรียนรู้และจดจำ

 

นอกจากนี้จากการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า สารสกัดนี้ ไม่ก่อพิษและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของสัตว์ทดลองจึงไม่เป็นอุปสรรคในการนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาวิจัยในเชิงลึกในมนุษย์ก่อนนำไปประยุกต์ใช้เป็นสิ่งที่คณะผู้วิจัยให้ความสำคัญและสนใจศึกษาต่อ

 

ขณะนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจและยินดี ในการสนับสนุนการศึกษาในเชิงลึกและประสงค์ใน การขอนำผลิตภัณฑ์สารสกัดออกฤทธิ์ทางชีวภาพช่วยฟื้นฟูระบบประสาทและสมองของคณะผู้วิจัยไปต่อยอดเพื่อการผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป "

 

 

 

(ขอบคุณ ผลงานการวิจัย 2 อาจารย์ฯ จากหนังสือพิมพ์ธุรกิจภาคเหนือ)

 

 

 

 

 

เราไม่มีสารสกัดจากข้าวกล้องงอก เราก็หุงข้าวทำข้าวกล้องงอกกันก่อนบ่อยๆก็ได้ประโยชน์ การทำข้าวกล้องงอกได้ด้วยตนเองก็ไม่ยากค่ะ หาซื้อข้าวกล้องใหม่ที่ยังมีจมูกข้าว หรือลองแช่ข้าวกล้องที่เราซื้อมาดูว่าพอจะมีงอกบ้างหรือไม่ การงอกไม่ใช้งอกแบบยาวๆเหมือนเมล็ดธัญญพืชอื่นๆนะคะ แค่มีตุ่มขาวที่ปลายเมล็ดข้าวก็ใช้ได้แล้วค่ะ

ซึ่งได้เขียนบันทึกนานมากแล้วไว้เรื่องการทำข้าวหอมมะลินิลงอก วิธีทำข้าวกล้องงอก และการหุงข้าวกล้องให้นิ่มทั้งวัน และบันทึกน้องหนูรีทำข้าวกล้องงอกพร้อมภาพชัดเจน จะนำฝากไว้ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ ๒๕๕๖

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพนาข้าวสวยงามของน้องแหม่ม (บัว ชมพู) จากสวนบัวชมพู บ้านจอมคีรี อ.เชียงดาว เชียงใหม่

 

หมายเลขบันทึก: 549985เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ  อย่างมากมาก  ทำให้มีความรู้มากขึ้นเรื่อง "ข้่าวกล้องงอก"

มีโอกาส จะลอง ทำ ดูนะคะ" ข้าวกล้อง งอก"

ที่บ้านกินข้าวกล้องเป็นประจำค่ะ พี่ดา

ขอบคุณนะคะ :)

ขอบคุณความรู้ที่นำมาฝากกันจ้ะพี่ดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท