ถ้าไก่ กลายเป็น เป็ด จะเป็นอย่างไร


วันนี้ผมตรวจข้อสอบวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน นักศึกษาปริญญาตรี ปี 1  ข้อสอบให้นักศึกษาเขียนบรรยาย โดยถามว่า "ถ้าเสียงเป็นคลื่นที่ไม่อาศัยตัวกลาง เสียงจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง"

       หลายท่านคงพอจำกฏทางวิทยาศาสตร์ของคลื่นได้ แต่ขอทบทวนเล็กน้อย 

               คลื่นแบ่งเป็น

                    1. คลื่นอาศัยตัวกลาง เช่น เสียง   คลื่นประเภทนี้ถ้าไม่มีตัวกลางจะเดินทางผ่านไปไม่ได้ เช่น เดินทางผ่านสุญญากาศไมได้ 

                    2. คลื่นที่ไม่อาศัยตัวกลาง เช่น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  คื่นประเภทนี้จะเดินทางผ่านได้ทั้งมีตัวกลางและไม่มีตัวกลาง

   คำถามข้อนี้ ผมต้องการให้นักศึกษานำกฏวิทยาศาสตร์ไปวิเคราะห์โดยใช้หลัก Logic หาคำตอบ   ซึ่งมีได้หลากหลาย  ขอเพียงทุกคำตอบมีเหตุผลประกอบ แสดงให้เห้นความเป็นไปได้จริง  

          ผลการตรวจ นักศึกษากว่า 70% ตอบตามที่ผมคาดไว้ เช่น "ถ้าเสียงเป็นคลื่นไม่อาศัยตัวกลาง เสียงจะเดินทางผ่านสุญญากาศได้ " เป็นต้น พร้อมกับให้เหตุบ้างไม่มีเหตุผลบ้าง  นักศึกษาบางคนเขียนหนังสืออ่านไม่ออก วกวน  ต้องพยายามอ่านซ้ำและตีความ(ช่วย) 

        แต่มีนักศึกษาประมาณ 30% ที่ตอบในทำนองที่ผมไม่คาดว่าจะพบ ดังนี้ 

                     "เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ เราจะไม่สามารถรับรู้หรือได้ยินใดๆ  เนื่องจากเสียงเป็นคลื่นอาศัยตัวกลาง  ถ้าไม่อาศัยตัวกลางก็จะไม่สามารถเดินทางผ่านไปได้" 

                    "ถ้าเสียงเป็นคลื่นไม่อาศัยตัวกลางเราจะไม่ได้ยิน  เพราะคลื่นเสียงจะเกิดได้ต้องอาศัยตัวกลาง  นกหวีด เวลาเป่านกหวีดต้องมีตัวกลาง อากาศเป็นตัวกลาง  ไม่งั้นเราก็จะได้ยินเสียง  เราใช้อากาศเป็นตัวกลางในนการเกิดคลื่นแสง เสียง"

            ต้องยอมรับก่อนว่า นี่คือความคิดของนักศึกษา ปี 1 ซึ่งต้องใจกว้างรับฟังและพิจารณาให้คะแนนเขา  แม้ว่ามันจะขัดกับความรู้สึก/คาดหวัง หรือคำตอบที่เราได้ยินได้อธิบายมาตั้งแต่ผมเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ประถมจนจบปริญญา 

 

      ผมนั่งคิดทบทวนการสอนของผมในชั้นเรียน ซ้ำไปมา  ต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างไรบ้างนะ.....เราพลาดตรงไหนบ้าง หรือถูกแล้ว เพียงแต่ต้องใจกว้างๆ  

          ผมทบทวนหลัก Logic ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  ซึงในทางสังคมศาสตร์มีบางกรณีไม่เป็นไปตามหลัก Logic    พร้อมกับยกตัวอย่าง ดังนี้ 

                           ไก่ =  เดินได้ แต่ ว่ายน้ำไม่ได้ 

                           เป็ด = เดินได้ และ ว่ายน้ำได้ 

                        ถามว่า ถ้าไก่กลายเป็นเป็ด  จะเป็นอย่างไร?  

                                ถ้ามี นักเรียนของท่าน ตอบว่า  "จะเดินไม่ได้  เพราะไม่เป็นไก่"    ท่านจะให้คะแนนอย่างไร 

หมายเลขบันทึก: 549295เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 01:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2013 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท