คุณครูให้แต่งโคลงสี่สุภาพที่มี่ชื่อ-นามสกุลตัวเองอยู่ในโคลง


คุณครูให้แต่งโคลงสี่สุภาพที่มี่ชื่อ-นามสกุลตัวเองอยู่ในโคลงน่ะค่ะ
ยากมากเลยอ่า เพราะนามสกุลเราไม่มีความหมายด้วย(เคยถามพ่อมาแล้ว T T)

เราชื่อ เกศณีย์ เตปิน ค่ะ ชื่อเล่นว่า สตัง หรือ สตางค์(ชื่อเล่นไม่ต้องใส่ก็ได้)
เกศณีย์ ที่แปลว่า นางผู้มีผมงาม (เกศ(ะ)=ผม, ณี=ผู้หญิง) ชื่อนี้แม่ให้พระตั้งให้
ส่วน เตปิน เราคิดได้แต่คำว่า เต(โช), เดช, เดชา= อํานาจ, ความร้อน, ไฟ
ปิน ไม่รู้จะให้ความหมายยังไงดี?

เราลองแต่งแล้วอ่าค่ะ แต่ไปต่อไม่ถูก  น้ำตาไหล พรากๆ ช่วยด้วยนะคะ
     เกศณีย์ชื่อนี้      ภูมิใจ
ผมดุจดังแพรไหม     เกศา(เสียงไม่ถูกอ่า)
เตโชเดชพ่อให้       อำนาจ
ไปไม่ถูกแล้วววววววววววววววว

ขอความกรุณาด้วยนะคะ 

====

เต็มใจยิ่ง สำหรับผู้พากเพียร

....เกศณีย์ชื่อนี้..............ภูมิใจ
ผมดุจดังแพรไหม............เด่นแต้
เต-โชเดชพ่อให้.............อำนาจ
ปิน-ปิ่นธรรมประดับแล้.......ส่งข้าฯงามเสมอ


แต้ ว. เร็ว, จี๋, เต็มที่ (พจนานุกรม ไทย-ไทย อ.เปลื้อง ณ นคร)
แล้ ว. สุดกําลังความสามารถ; แท้, จริง, ทีเดียว, ฉะนี้

หมายเลขบันทึก: 548798เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2013 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2014 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ชื่ออรทัย สมบูรณ์ ชื่อเล่นแบม ช่วยแต่งหน่อยคะ คิดยังก้อไปไม่รอดได้แค่บทเดียว?

ชื่ออรทัย สมบูรณ์ ชื่อเล่นแบม ช่วยแต่งหน่อยคะ คิดยังก้อไปไม่รอดได้แค่บทเดียว?

ชื่ออรทัย สมบูรณ์ ชื่อเล่นแบม ช่วยแต่งหน่อยคะ คิดยังก้อไปไม่รอดได้แค่บทเดียว?

วานช่วยเริ่มให้ดูหน่อยค่ะ ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังงัย

ชื่อ กัลยา มาโต ชื่อเล่น หลิน ช่วยแต่งหน่อยนะค่ะเริ่มมาได้ท่อนหนึ่งแต่ก้ต่อไม่ได้แล้ว

ช่วยแต่งโครงสี่ชื่อนริศราด้วยค่ะแปลว่าคนใหญ่คนโต

ขอชี้แจงครับ

ที่ผมแต่งให้ เพราะเขา กล้า ที่จะเริ่มแต่งมาก่อน

ไม่ทำอะไรมาก็ไม่มีอะไรจะให้ไปครับ

ช่วยแต่งให้หนูหน่อยค่ะ..หนูคิดไม่ออก

แต่งโครงสี่สุภาพเป็นชื่อให้หน่อยค่ะ🥺🙏🙏 เจนนภา โรจน์พวง

แต่งให้หน่อยค่าา

ให้นักเรียนแต่งโคลงสี่สุภาพแนะนำตัวเอง ชื่ออภิสรา พร้อมถอดคำประพันธ์

ขอแบบด่วนๆอ่ะค่ะ

เกี่ยวกับชื่อตัวเอง

คือว่าตอนนี้แต่งโคลงแนะนำตัวเองอยู่ค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะได้มั้ย;-;ชื่อ นันท์นภัส แปลว่า ความสุขดุจสวรรค์(นัน-นะ-พัด)ชื่อเล่น หยก ที่แปลว่า หินแก้ว หยก นันท์นภัส ที่เราแปลเอง คือ ความสุขเปรียบดังหินที่อยู่ในใจเราไม่มีอะไรมาทำลายความสุขที่เรามีได้ ถึงมีแต่ยากเราลองแต่งดูได้เเบบนี้ช่วยดูหน่อยนะคะนันท์นภัสชื่อนี้ ตัวฉันความสุขดุจสวรรค์ โดยแท้นามหยกชื่อนี้นั้น เหมาะยิ่งหินความสุขนั้นแล อร้าคคคคคิดไม่ออก:((((

นามว่ากมลทิพย์ ถนัดเขียนทั้งเพียรอ่านใส่ใจการเรียนรู้ ฝึกตนเพื่อฝึกฝนอดทนเพื่อให้เป็น

วิริยา แก้ววินิจ ช่วยแต่งหน่อยค่ะ

เกี่ยวกับชื่อตัวเอง

เเต่งโคลงยังไงดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท