ปลูกต้นรัก(การอ่าน)กันเถอะ ๑


         การส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของเด็กนักเรียนจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิ ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน ภาคเอกชน และหน่วยงานของภาครัฐ 

        โรงเรียนนับว่ามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการสร้างนิสัยรักการอ่านของเด็ก ครูและบุคลากรในโรงเรียนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันขับเคลื่อนนาวารักการอ่านลำนี้ให้ไปสู่จุดหมาย แล้วร่วมกันปลูกต้นรัก(การอ่าน)ต้นนี้ให้เจริญเติบโต ออกดอกบานสะพรั่งในหัวใจของเด็กๆ

                    เรามาก้าวเดินไปพร้อมๆกัน

                    สานฝันรักการอ่านให้เป็นจริง

                    เพื่อ...อนาคตลูกหลานของเรา

 

                              คุณครูชั้นอนุบาล           ให้การสนับสนุน

                       ปลูกต้นรักเป็นทุน                 เกื้อหนุนจุนเจือก่อนใคร

            การสร้างนิสัยรักการอ่านในระดับชั้นอนุบาล เห็นคุณครูชั้นอนุบาลจัดกิจกรรมประสบการณ์แล้วประทับใจในความตั้งใจจริงของคุณครูที่ร่วมกันปลูกต้นรัก(การอ่าน) อาทิ กิจกรรมเล่านิทานจากภาพ ให้นักเรียนฝึกวาดภาพระบายสี นักเรียนเล่านิทานให้เพื่อนฟัง คุณครูเล่านิทานให้นักเรียนฟังก่อนนอน นำนักเรียนเข้ามาใช้ห้องสมุด ฯลฯ

 

                                      คุณครูชั้นประถม               คอยอบรมบ่มนิสัย

                       ปลูกสำนึกจิตใจ                       มุ่งให้รักในการอ่าน

                  คุณครูในระดับชั้นประถมศึกษา ก็มีความมุ่งมั่นในการบำรุง ดูแลต้นรักที่ปลูกต่อจากชั้นอนุบาล ช่วยกัน พรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ประคบประหงมต้นรัก(การอ่าน) ให้เจริญงอกงาม บูรณาการการอ่านออกเสียงสอดแทกในทุกสาระการเรียนรู้ ท่องบทอาขยาน นำนักเรียนเข้าใช้ห้องสมุด และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในหลากหลายรูปแบบ

 

                                              คุณครูชั้นมัธยม          คอยสั่งสมประสบการณ์

                            ฝึกเด็กได้คิดอ่าน                 จินตนาการก้าวไกล

               คุณครูระดับชั้นมัธยม เพิ่มเติมประสบการณ์เติมเต็มให้เด็กๆหลากหลายรูปแบบ และขณะเดียวกันรุ่นพี่ให้ความช่วยเหลือรุ่นน้องในเรื่องการอ่านในลักษณะพี่ช่วยน้องฝ่ึกอ่านอย่างมีคุณค่า

             ทุกฝ่ายร่วมมือกันจริงใจ ไม่นานดอกรัก(การอ่าน) จะบานเต็มจิตใจของเด็กๆตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #รักการอ่าน
หมายเลขบันทึก: 548793เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2013 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2013 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีใจค่ะ ที่เห็นคุณครูจากศรีสะเกษ สมัครเป็นสมาชิกและเขียนบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ ใน "GotoKnow" 
  • เพิ่งได้อ่านบันทึกเรื่องแรกของคุณครู และได้ให้ความเห็นไว้แล้ว คุณครูเขียนได้น่าอ่านทีเดียวนะคะ และเรื่องที่เขียนถึงก็เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก รายละเอียดของบันทึกเรื่องนี้ และเรื่องอื่นๆ จะติดตามอ่านในภายหลังนะคะ
  • จะติดตามอ่านและเป็นกำลังใจในงานเขียนของคุณครูต่อๆ ไป นะคะ 

ดีใจมากๆคะที่อาจารย์   ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ให้ข้อเสนอแนะ ศิษย์จะพยายามทำให้ดีที่สุด ขออาจารย์ได้โปรดชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบพระคุณ อาจารย์ ดร.พจนา แย้มนัยนา  คุณครูนาย  และคุณMrs.Cheerawan Rodto    ที่มาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท