กิจกรรมหลากหลายในโรงเรียนพัฒนาเด็ก


เมื่อวานเขียนสารภาพผิดลงใน GTK ปรากฎว่ามีเสียงสะท้อนและดอกไม้กลับมาพอสมควร ประเด็นก็คืออยากให้แม่ใหญ่ กระตุ้นให้ครูเขียนเรื่องดีดีลงใน GTK เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งแม่ใหญ่ก็สารภาพไปแล้วว่าได้พยายามมาหลายปี แต่ไม่สำเร็จ  เพราะครูคงไม่มีเวลามากนัก  เพราะที่โรงเรียนมีกิจกรรมหลากหลายจริง ทุกเดือนไม่เคยขาด บางเดือนก็สองสามกิจกรรม จึงมาได้คิดว่า อย่ากระนั้นเลย  เราก็เกษียณตัวเองมานานแล้ว  พอจะมีเวลาที่จะย่อเอากิจกรรมต่างๆที่คุณครูเขาทำออกมาถ่ายทอดเสียเอง แต่วันนี้จะลองสรุปภาพรวมดูก่อนว่า  ในแต่ละเดือน ครูและนักเรียนเขาทำอะไรกันบ้างที่โรงเรียนพัฒนาเด็ก  กิจกรรมต่างๆนี้  ได้มีการวางแผนล่วงหน้า ลงไว้ในปฏิทินประจำปีการศึกษา   ดังนั้นทั้งครูและนักเรียน จึงมีเวลาได้เตรียมพร้อมล่วงหน้ากันพอสมควร  แต่ละกิจกรรมหรือโครงการ ก็จะมีครูต่างๆ รับไปเตรียมการกันคนละโครงการ โดยผู้บริหารให้ส่ง เค้าโครงของแต่ละกิจกรรมหรือโครงการนั้น ตั้งแต่เดือน เมษายน  คือก่อนโรงเรียนเปิดเทอม จะลองไล่โครงการและกิจกรรมต่างๆในเทอมที่กำลังจะผ่านไป  จากความจำ เพราะไม่ได้บริหารมาแปดเก้าปีแล้ว  แต่ก็พอรับทราบความเป็นไป เพราะเข้าประชุมประจำเดือนกับคณะครูทุกเดือน และอย่างที่บอกไว้ในบันทึกที่แล้ว ว่าติดตามเฟสบุคของคุณครูแต่ละคนอย่างใกล้ชิด

เดือนพฤษภาคม      Open house  พบผู้ปกครองทั้งใหม่และเก่า  ย้ำเตือน  "นโยบายของโรงเรียน ที่ให้เด็กคิดมากกว่าจำ และทำมากกว่าพูด"  สร้างความคุ้นเคยด้วยเกมส์ต่างๆ และบอกผู้ปกครองว่าเราจะได้พบกันแบบนี้ อย่างน้อยปีละสองครั้ง  ระหว่างเทอม เพื่อมาพูดคุยถึงพัฒนาการ ของลูกของเขา

เดือนมิถุนายน       วันไหว้ครู  ให้เด็กๆจัดงานกันเอง โดยมีครูเป็นที่ปรึกษา  คณะกรรมการนักเรียน ที่เลือกกันมาตั้งแต่ก่อนปิดเทอมภาคปลายได้ประเดิมงานเป็นครั้งแรก  อยากทำอย่างไรบอกครู ครูให้ความช่วยเหลือเต็มที่   มีการเปิดคลับต่างๆ ที่เด็กสามารถเลือกเข้าเป็นสมาชิก เพื่อทำกิจกรรมพิเศษของแต่ละคลับร่วมกับครูประจำคลับ  เท่าที่เคยได้ยินก็มีคลับถ่ายรูป คลับร้องเพลง คลับฟุตบอล คลับปิงปอง ฯลฯ

เดือนกรกฎาคม  มีหลายกิจกรรมซ้อนๆกันอยู่ ทั้งในแผนกอนุบาลและแผนกประถม เช่นกิจกรรมปลอดภัยไว้ก่อน  กิจกรรมออมเงิน กิจกรรมมารยาทงาม กิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม และกิจกรรมไปทำบุญที่วัด ตามวันสำคัญต่างๆทางศาสนา  สัปดาห์ภาษาไทย วันสุนทรภู่  กิจกรรมเสียงตามสาย ผลัดกันหัดเป็นดีเจเล่าข่าวเช้านี้ ก่อนเข้าแถว

เดือนสิงหาคม  สัปดาห์วิทยาศาสตร์ สัปดาห์แข่งขันความเป็นอัจฉริยะ ร่วมกับโรงเรียนอื่นๆในเขตพื้นที่  เตรียมพบผู้ปกครองครั้งที่ 1 หลังจากเรียนมาแล้ว ยี่สิบสัปดาห์  เด็กๆแต่ละห้องเสนอโครงการที่ตนสนใจค้นคว้า เพื่อ present ก่อนปิดเทอม 

เดือนกันยายน  งานวัฒนธรรมนานาชาติ math fair  วันประวัติศาสตร์ไทย  กีฬาอนุบาล   เตรียมให้ครูทั้งโรงเรียน ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน EDUCA Thailand เพราะเราจะพาครูทั้งโรงเรียนไปร่วมงานทางวิชาการนี้ทุกๆปีในวันที่ 11-12-13 ตุลาคม

ทุกโครงการ ทุกกิจกรรม เด็กมีส่วนร่วม และได้แสดงออก โดยใช้เวลาช่วงเข้าแถวตอนเช้า  ให้เด็กได้ออกมาเล่า สิ่งที่เขาได้ทำกิจกรรม หรือโครงการต่างๆ บางทีก็มีการแสดงสั้นๆ เช่นเรื่องพระอภัยมณี ในวันสุนทรภู่  ดังนั้นการเข้าแถวตอนเช้าของเด็กๆ จึงเป็นเวลาที่เด็กรอคอย  ไม่มีเสียงดุ ไม่มีเสียงบ่นจากครูให้สมองฝ่อตั้งแต่เช้า  มีแต่ว่าวันนี้จะมีใครมาเล่าเรื่องอะไรดีดีให้พวกเขาได้ฟังกัน

นี่เป็นเรื่องราวแบบสรุปๆของเทอมหนึ่งเท่านั้น  ในเทอมสองซึ่งจะเป็นเทอมที่มีกิจกรรมต่างๆมากมายกว่าเทอมหนึ่ง  แม่ใหญ่จะลงรายละเอียดมากกว่านี้ พร้อมทั้งเอารูปที่คุณครูเอาลงในเฟสบุคมาประกอบบทความด้วย

หมายเลขบันทึก: 548698เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเชียร์แม่ใหญ่ได้ไปร่วมงาน EDUCA ด้วย ตามมารอเชียร์ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท