ชีวิตที่พอเพียง : ๑๙๙๗. ต้นไม้ริมทาง


 

ผมเป็นคนชอบต้นไม้   และต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ชอบคือปาล์ม   ต้นปาล์มในกระถางที่เรียงรายข้างทางเดินในสนามบินสุวรรณภูมิงามมาก   เดินผ่านทีไรผม สูดความงามบรรจุลงในจักษุประสาทแรงๆ หลายครั้ง    เสพสุนทรียเพื่อชีวิตที่พอเพียง    คือไม่เสียเงิน   หรือเขาเก็บไปเรียบร้อยแล้ว    เราจะสัมผัสคุณค่านี้หรือไม่ เราก็เสียค่าใช้จ่ายไปแล้วแบบไม่รู้ตัว ในรูปของภาษีสนามบินที่เขาเก็บไปพร้อมกับค่าตั๋วเครื่องบิน

 

 

เช้าวันนี้ ผม สูดความงามของต้นปาล์ม เข้ากล้องถ่ายรูปเอามาฝาก

 

ผมคิดว่า คนเราต้องฝึกฝนตนเองให้สามารถหาความสุขราคาถูกได้จากแหล่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน    ให้เป็นความสุขจากความละเมียดละไมละเอียดอ่อนของผัสสะ   ที่เป็นผลเชิงบวก สร้างความชุ่มชื่นเอิบอิ่มในชีวิต   เป็นการเสพสุขที่ไม่เบียดเบียน    ทั้งไม่เบียดเบียนตนเอง และไม่เบียดเบียนผู้อื่น    ไม่เบียดเบียนธรรมชาติ

 

หมู่นี้ผมเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อย   ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิทีไรผมบอกตัวเองว่า คนไทยเรามีความสามารถในการปลูกปาล์มประดับสูงมาก    ได้ต้นปาล์มที่รูปทรงสวยงาม และขนาดพอดีกระถาง สำหรับประดับภายในอาคารขนาดใหญ่อย่างสนามบิน   เพื่อให้ความรู้สึกนิ่มนวลงดงามของธรรมชาติ   เป็นวิธีประดับภายในอาคารที่เหมาะสมยิ่ง

 

ผมลองค้นภาพด้วย กูเกิ้ล ด้วยคำ ปาล์มประดับได้ภาพต้นปาล์มสวยๆ มากมาย ที่นี่แต่ไม่เห็นมีต้นปาล์มแบบที่ผมถ่ายรูปมาให้ดู    ซึ่งที่สนามบินสุวรรณภูมิปลูกใส่กระถางวางเรียงราย ด้านในสนามบินช่วงที่มีทางเลื่อนไปสู่ประตูขึ้นเครื่องบิน  

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๒ ส.ค. ๕๖

 

ถ่ายย้อนแสง

 

ถ่ายตามแสง

แถมต้นไม่ทราบชื่อ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 548694เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพสุดท้าย ใช่บอนสามสีหรือเปล่าค่ะ...

"ก่อนถ่ายภาพ..ลอง..จับดูก่อนรึเปล่า..เจ้าคะ.."เดี๋ยว..นี้..ต้นไม้..พลาสติก..ทำได้เหมือนจริง..มั้กๆเจ้าค่ะ...เป็นต้นว่า..ไม้ดัด..ประดับที่ริมถนน..แถว..คลอง..มัฆวาน..เพราะเคยคิดว่า..ไม้ดัดข้างถนนคนไทยดูแลรักษาได้เก่งมากเจ้าค่ะ..(ประหยัดดี)

อย่างที่ยายธี ว่า ผมเคยลองหยิกดู ที่ห้างแห่งหนึ่งโดยเข้าใจว่าเป็นของเทียม ปรากฏว่าเป็นรอยลึกเลยครับ

ผมขออนุญาตคัดลอกข้อความตอนนี้ของอาจารย์ไว้ใช้ในอนาคตนะครับ ชอบมากครับ

“...คนเราต้องฝึกฝนตนเองให้สามารถหาความสุขราคาถูกได้จากแหล่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน    ให้เป็นความสุขจากความละเมียดละไมละเอียดอ่อนของผัสสะ   ที่เป็นผลเชิงบวก สร้างความชุ่มชื่นเอิบอิ่มในชีวิต   เป็นการเสพสุขที่ไม่เบียดเบียน    ทั้งไม่เบียดเบียนตนเอง และไม่เบียดเบียนผู้อื่น    ไม่เบียดเบียนธรรมชาติ...”

กราบขอบพระคุณล่วงหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท