Scamper ประกอบด้วยอะไรบ้าง


Scamper เป็นคำย่อของคำต่างๆ ดังนี้ ครับ

                    S     -     Substitute                     -    การทดแทน

                    C     -     Combine                         -    การผสมผสาน

                    A     -     Adapt                            -    การปรับรับสิ่งอื่นมาใช้

                    M     -     Modify , Magnify           -    การปรับปรุง และการขยาย

                    P     -     Put to other uses          -    การประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่น

                    E     -     Eliminate or Minify         -    การตัดออก

                    R     -     Reverse , Rearrange    -    การย้อนกลับ หรือ การเปลี่ยนลำดับ

 

1. Substitute (การทดแทน)

                    คือ การหาสิ่งอื่นมาทดแทนสิ่งที่มีอยู่ เมื่อสิ่งที่มีอยู่นั้นไม่สามารถใช้งานได้ หรือ ปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น เช่น ในสมัยก่อนนั้นไอศกรีมโซดาเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก แต่มีลัทธิหนึ่งกล่าวว่าห้ามรับประทานโซดาในวันอาทิตย์ออกมาเป็นข้อห้าม แต่ในสมัยก่อนหาก ไอศกรีมไม่ใส่โซดาแล้วละก็ ก็จะทำให้ไม่มีความอร่อย ดังนั้น ผู้คนจึงเปลี่ยนเป็นการใส่ น้ำเชื่อม หรือน้ำหวานลงไปในไอศกรีม แทนการใส่โซดาในวันอาทิตย์ จึงเป็นที่มาของ "ไอศกรีมซันเดย์"

                    จะเห็นว่า ไอศกรีมซันเดย์ นั้น เกิดมาจากการต้องการหาไอศกรีมที่มีความอร่อย มาแทนไอศกรีมโซดาที่อร่อย แต่ไม่สามารถรับประทานได้กันตามประเพณี จึงต้องหาสิ่งอื่นมาทดแทน

2. Combine (การผสมผสาน)

                    คือ การผสมผสานสิ่งต่างๆที่มีอยู่ออกมาให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ขึ้นมา   เช่น   การสร้าง Balloon ที่ออกแบบเป็นรูปสัตว์  ต้นไม้ หรือ สิ่งของต่าง ได้เป็น Idea ใหม่ออกมา

3. Adapt (การปรับรับสิ่งอื่นมาใช้)

                    คือ การนำสิ่งที่มีอยู่ปรับมาใช้กับสิ่งที่ตนเองสนใจ หรือต้องการ หรือเลียนแบบมาเป็น Idea ใหม่ๆ ตัวอย่างของสิ่งเหล่านี้ คือ  Mouse คอมพิวเตอร์ ที่เลียนแบบมาจากหนยูจริงๆ หรืไม่ว่าจะเป็น อ่าง จา-กุส-ซี่   ที่เดิมต้องการใช้ในการรักษาโรคไขข้ออักเสบ แต่ ในปัจจุบัน นำมาใช้เป็นของหรูหราประดับตกแต่งใช้กันในห้องน้ำของบรรดาผู้ดีต่างๆ

4. Modify , Magnify (การปรับปรุง และการขยาย)

                    คือ การปรับปรุงสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงด้านรูปลักษณ์ รูปร่าง หรือขนาด ให้ออกมาได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งาน หรือ เหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น ตัวอย่างเช่น Huma pen คือเข็มฉีดยาที่แฝงตัวอยู่ในร่างของปากกา ที่ไว้สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อฉีดอินซูลินเข้าสู่กระแสเลือด โดยสามารถพกพาไปได้โดยไม่เป็นที่ผิดสังเกต

5. Put to other uses (การประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่น)

                    เป็นการประยุกต์สิ่งที่มีอยู่เข้ากับสิ่งอื่นโดยที่ยังคงรักษาความเป็นสิ่งเดิมอยู่ เช่น  เกม Wii ครับ เมื่อก่อนคนเราจะคิดว่าการเล่นเกมเป็นอะไรที่ทำให้ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหว ออกกำลังเลยแม้แต่น้อย ซึ่งส่งผลที่ไม่ดีต่อสุขภาพของผู้เล่น จึงได้เกิด Idea ขึ้นมาว่า หากเราออกแบบเกมที่จะทำให้การเล่นเกมเป็นการออกกำลังกาย หรือ เป็นสิ่งที่ผู้เล่นจำเป็นจะต้องเคลื่อนไหวล่ะ ? ดังนั้นจึงเกิดเป็น เกม Wii ขึ้นมา ครับ

                    เกม Wii เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องเคลื่อนไหวร่างกายให้สอดคล้องกับการเล่นเกมเพื่อบังคับการเล่นเกมนั่นเองครับ

6. Eliminate or Minify (การตัดออก)

                    หลายคนคงเคยได้ยินคำถามที่ว่า   "ทำไมโดนัทถึงมีรู"   และก็คงจะเคยได้ยินหลากหลายคำตอบกันไปแล้วนะครับ   แต่วันนี้ผมจะขอบอกความจริงเกี่ยวกับโดนัทครับ ว่า เหตุที่โดนัทจะต้องมีรูก็เพราะว่า ในการทำโดนัทจะต้องนำแป้งโดนัทเข้าสู่เตาอบ โดยเริ่มแรกนั้นจะนำก้อนแป้งเข้าไปทั้งหมด  ปรากฏว่า เมื่อนำแป้งออกมาจากเตาอบนั้น   แป้งโดนัทตรงขอบจะสุก แต่ แป้งตรงกลางจะยังไม่สุก คนทำขนมปังจึงต้องตัดแป้งตรงกลางทิ้งเสมอ นานเข้าจึงทำให้ก่อนการนำแป้งโดนัทเข้าเตาอบต้องมีการตัดแป้งตรงกลางออกก่อน จึงเป็นเหตุของการที่โดนัทจึงมีรู

7. Reverse , Rearrange (การย้อนกลับ หรือ การเปลี่ยนลำดับ)

                    คือ การย้อนกลับไม่ว่าจะเป็นย้อนกลับแฟชั่น หรือการย้อนกลับนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ ต่างๆ นำกลับมาใช้ใหม่ในปัจจุบัน  เช่น Small Talk ของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันบางรุ่นได้ออกแบบให้มีหูถือในรูปแบบของโทรศัพท์โบราณ หรือ โทรศัพท์บ้าน

                    นี่แหละครับ การนำสิ่งที่มีอยู่มาปรับปรุง ปรับเปลี่ยนมุมมอง ให้สิ่งที่มีอยู่กลายเป็น Idea ใหม่ๆ ได้ง่ายโดยอาศัยจากสิ่งเดิมๆครับ

อ้างอิง  http://www.oknation.net/blog/PorDoBlog/2010/01/14/entry-1

คำสำคัญ (Tags): #scamper
หมายเลขบันทึก: 548326เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2013 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท