SCAMPER คืออะไร

 

 

 

Innovative Thinking 17.8.2010

imageimage 

SCAMPER ไม่ใช่ทั้งเกมครอสเวิร์ด (Scrabble) และไข่คน (Scramble) แต่ SCAMPER เป็นชื่อเครื่องมือสำหรับพัฒนาความคิดสร้างสรรค์แบบหนึ่ง

image

SCAMPER เป็นตัวย่อของ

S – Substitute ทดแทน

ได้แก่ การเปลี่ยนองค์ประกอบ

เช่น ไอศกรีมซันเดย์ ในสมัยก่อนไอศกรีมมีส่วนผสมหลักคือโซดา แต่มีบางรัฐในสหรัฐฯออกกฎหมายห้ามจำหน่ายโซดาในวันอาทิตย์ จึงมีคนคิดใช้ไซรัปแทนโซดา มีชื่อว่าไอศกรีมซันเดย์ เพราะว่าขายเฉพาะในวันอาทิตย์

image

การเปลี่ยนวัสดุ

เช่น บ้านดิน เป็นบ้านที่สร้างจากดินทั้งหลัง มีจุดเด่นคือใช้เวลาสร้างเพียง 5-6 วันต่อหลัง

C – Combine ผสมผสาน

ได้แก่ ผสมผสานรูปลักษณ์ เช่น บอลลูนรูปร่างต่างๆ

image

ผสมผสานวัสดุ เช่น คอนกรีต + Fiber Optic = คอนกรีตโปร่งแสง

image

A – Adapt  ปรับสิ่งอื่นมาใช้ (ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ!!! -- การนำศาสตร์หนึ่งมาใช้กับอีกศาสตร์หนึ่ง)

เช่น Velcro (ตีนตุ๊กแก) ได้แนวคิดมาจาก หญ้าเจ้าชู้

image

mouse ได้แนวคิดเรื่องรูปลักษณ์มาจาก หนู

จ่าเฉย ได้แนวคิดมาจาก หุ่นไล่กา

รถเพรียวลม ได้แนวคิดเรื่องสรีระจาก ปลาปั๊กเป้า

image

 

 

 

 

 

M – Modify ปรับปรุง และ Magnify ขยายให้ใหญ่ขุึ้น

ตัวอย่างของการปรับปรุง ได้แก่ การปรับปรุงรูปลักษณ์ เช่น เข็มฉีดอินซูลินที่มีหน้าตาเหมือนปากกา เพื่อให้ผู้ป่วยพกพาไปใช้นอกสถานที่ได้สะดวก ไม่ต้องแคร์สายตาชาวบ้าน

image image

การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ เช่น กระป๋องสี Dutch Boy ซึ่งใช้ระบบกระป๋องพลาสติกหมุนแล้วเท มีฝาปิดแบบหมุน ปากกระป๋องมีพวยสำหรับเท รวมทั้งมีหูหิ้วด้วย

 

 

 

 

P – Put to other use ประยุกต์ (เอางานของเราไปใช้กับสิ่งอื่น หรือตลาดอื่น)

เช่น เกม Wii สามารถใช้ในการออกกำลังกาย

เฮลิคอปเตอร์บังคับที่ใช้ iphone คุวบคม

image

 

E – Eliminate กำจัด

ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออก เช่น โดนัทมีรูตรงกลางเพื่อให้สุกทั่วถึงทั้งชิ้น iphone ตัดแป้นพิมพ์ออก ใช้ระบบสัมผัสแทน หรือ ชุดนักบินอวกาศในอนาคต ซึ่งเน้นความกะทัดรัด

image 

และสุดท้าย R – Reverse มองย้อนกลับ / Rearrange จัดเรียงใหม่

เช่น ดีไซน์แบบย้อนยุค  เป็นต้น

อ้างอิง http://sornkt.blogspot.com/2010/09/scamper.html

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน การจัดการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา



ความเห็น (0)