สายตาสั้น+สายตายาว=25


ภาษา = สมการ ?

เวลาันักศึกษาเขียนกระดาษคำตอบ ผมมักย้ำว่า ควรใช้ font 15 เท่านั้น

เรื่องของสังขารนี่มันบังคับกันไม่ได้ ใช่ว่าเท่ห์ซะเมื่อไหร่ล่ะ เรื่องสายตายาวนี่

เวลาบอกว่าผมสายตายาว อ่านตัวอักษรไก่เขี่ยลายมือคนอื่นไม่ออก โดยเฉพาะเมื่อไม่พกแว่น คนที่เขียนไก่เขี่ย มักจะหัวเราะคิกคัก ที่เห็นผมหมดสภาพทางสายตา อ่านลายมืออันแสนวิจิตรนั้นไม่ออก

ผมก็ได้แต่เข่นเขี้ยวเคี้ยวฟัน บอกกลับไปว่า ไว้เจอกับตัวเมื่อไหร่ จะหัวเราะคืนให้สะใจ

คำตอบที่มักได้ยิน ก็คือ

"หนูสายตาสั้นค่ะ ต่อไปหนูอายุถึงวัยอาจารย์ ก็หายกันพอดี คราวนี้ยิ่งอ่านหนังสือสบายใจใหญ่เลย"

ลอยหน้าลอยตาสบายใจเชียว เวลาพูดอย่างนี้ 

ซึ่งผมจะอดไม่ได้ ต้องยิ้มแบบ "(ขุดด้วยปาก) ถากด้วยตา" ให้ซะหน่อย ให้สะดุ้งเล่นว่าเมื่อกี้คงพูดอะไรผิดแน่เลย

คนทั่วไปมักเข้าใจว่า

สายตาสั้น+สายตายาว=25

หมายถึง สายตาสั้น พร้อมสายตายาว จะทำให้การมองเห็นเป็นปรกติ (ค่า 25 เป็นตัวบอกอะไรซักอย่างสำหรับคนตาปรกติ)

คนที่ไม่มีปัญหาสายตา มักเข้าใจผิดว่า สั้น+ยาว = พอดี 

แต่จริง ๆ แล้ว นี่เป็นกับดักทางภาษา

เราชินที่จะเห็น ร้อน + เย็น = อุ่นสบาย

เราชินที่จะบวกเลข 5 + (-5) = 0

แต่เรื่องนี้ไม่ใช่โจทย์คณิตศาสตร์ แต่เป็นโจทย์ภาษาศาสตร์

สายตาสั้น = มองไกลไม่ชัด

สายตายาว = มองใกล้ไม่ชัด

สายตาสั้น + สายตายาว จึงไม่ได้หมายความว่า เห็นเป็นปรกติ

แต่หมายความว่า เห็นไม่ชัด ไม่ว่าจะมองใกล้ หรือมองไกล

ไว้คนที่หัวเราะเยาะผมวันนี้อุดมพร้อมด้วยวัยวุฒิซะก่อนเถิด

อิอิอิ 

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ภาษานี่ มีขีดจำกัดในการสื่อสารมาก โดยเฉพาะถ้าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมีประสพการณ์กันได้โดยง่ายนี่ อาจทำให้สื่อสารกันไม่ได้เลย

ลองดูคำศัพท์ที่เราใช้ทีละคำดูสิครับ คำบางคำนี่ ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่มีประสพการณ์ตรง คำประเภทนี้ จะเป็นเพียงขยะทางวาจา คือคนจะคิดว่าเข้าใจ คิดว่ารู้จัก แต่ไม่ซาบซึ้ง

  • สายตาสั้น-สายตายาว
  • หนาวใจจะขาด
  • หิวตาลาย 
  • ความกดอากาศสูง-ความกดอากาศต่ำ 
  • น้ำใจ
  • ธรรมาภิบาล
  • ความรัก-ความโลภ-ความโกรธ-ความหลง
  • ความแก่
  • ออกกำลังกายแล้วทำให้สบายตัว

บางคนพูดบรรยายเรื่องนั้นได้เป็นตุเป็นตะ มีแต่ความเข้าใจทางทฤษฎี แต่ไม่เคยมีภาคปฏิบัติ เมื่อไหร่เจอเอง ถึงจะค่อยร้องอุทาน โอ้ จอร์จ มันเป็นเช่นนี้เองหรือเนี่ย !

ตัวอย่างน่าเบื่อที่เห็น ๆ ก็คือคนที่ไม่ออกกำลังกายแล้วพร่ำสรรเสริญคุณานุคุณของการออกกำลังกายนั่นแหละ ความรู้สึกที่ได้เจอนี่ ผมบรรยายไม่ถูกจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 54798เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2006 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สนุกดีค่ะ  ที่จริงสงสัยเรื่องนี้มานานแล้วว่าถ้าคนสายตาสั้นตอนนี้ พอแก่ไปสายตายาวแล้วจะมองปกติจริงๆรึเปล่า  วันนี้เลยได้รู้ค่ะ

ถ้าเอียงร่วมด้วย?

สมการอาจเป็นว่า สั้น+ยาว+เอียง =0 ถ้า 0 เป็นเลขสมมุติของจุดเสถียรของแต่ละคน.

เพียงแต่ว่าเจ้าตัวอาจจะไม่รู้ว่าจุดนั้นคือตำแหน่งใด..กระมังคะ เลยตรงนี้ที่วิวัฒนาการด้านการตัดแว่นเข้ามาช่วยไว้

สายตาสั้น200 300 หรือยาว 200 300 หรือตัวเลขอื่นๆมันคืออะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท