ใบไม้
นาง เสาวรรณี ต้นกล้า หนูเกลี้ยง

การผลิตผักปลอดสารพิษ


ในฤดูกาลผลิต จะมีศัตรูทำลายพืชผักมาก
             ตำบลท่าขึ้น อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการปลูกผักหลังน้ำลดเป็นจำนวนมาก บ้านแขก หมู่ที่ 13 ตำบลท่าขึ้น อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการปลูกผักหลายชนิด เช่น ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักกินใบ ฟักเขียว ฟักทอง พริก
              ในการจัดทำเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผัก หมู่ที่ 13 ของนายวิรัตน์ จิตรแสวง ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกรปลูกผักบ้านแขก ได้เล่าให้ฟังว่าก่อนนี้เคยปลูกถั่วฝักยาว ในฤดูกาลผลิต จะมีศัตรูทำลายพืชผักมาก ศัตรูตัวสำคัญของถั่วฝักยาว คือ เพลี้ยอ่อน ซึ่งนายวิรัตน์ เล่าให้ฟังว่า ได้ใช้น้ำหมักยาสูบป้องกันกำจัดเพลี้ยอ่อนของถั่วฝักยาวได้ดี การนำใบยาสูบมาหมักควรใช้แขนงของต้นยาสูบใบอ่อนโดยไม่มีดอกยาสูบอยู่บริเวณยอด หั่นยอดแขนงยาสูบตากแห้ง 1 กก.ต่อน้ำสะอาด 3 ลิตร หมักในถังพลาสติก ปิดฝาวางไว้ในที่ร่ม หมัก 7-10 วัน นำน้ำที่หมักยาสูบ 1 ลิตร ผสมกับน้ำสะอาด 5 ลิตร   ฉีดพ่นเพลี้ยอ่อนที่ทำลายถั่วฝักยาว ระยะเจริญเติบโตที่กำลังทอดยอดได้ดี
              จากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเกษตรกรผู้ปลูกผัก      ดังกล่าว ยังให้ศึกษาการใช้น้ำยาสูบหมักกับผักและแมลงศัตรูผักชนิดอื่นต่อไป ผลที่ได้จะนำมาเล่าให้ฟังครั้งต่อไป
               ตำบลท่าขึ้น อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงขอขอบคุณ คุณวิรัตน์ จิตแสวง เกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ ได้เล่าประสบการณ์ ผลสำเร็จของการป้องกันและกำจัดเพลี้ยอ่อนของถั่วฝักยาว เพื่อเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรผู้สนใจต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #ท่าศาลา
หมายเลขบันทึก: 54796เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2006 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอสนับสนุนเกษตรทางเลือกแบบนี้ครับ...ทางแม่ฮ่องสอน เราพยายามสรา้งเครือข่ายด้านนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง

บันทึกน่าสนใจครับ คาดหวังจะได้อ่านบันทึกดีๆเรื่อยๆนะครับ

ตัวเอียงๆอ่านยากนิดหนึ่งครับ 

คุณจตุพร วิศิษฎ์โชติอังกูร
เรียน  คุณจตุพร          
        นึกไม่ถึง และต้องขอขอบคุณ คุณจตุพร มาก ๆนะค๊ะ ที่ให้ความสนใจในบทความนี้ จริง ๆ แล้ว ไม่มีความเข้าใจเท่าไรนักกับ Blog แต่ก็อาศัยการลองผิดลองถูก และความตั้งใจในการทำงาน และอยากจะใช้เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และหวังว่าคงได้รับคำแนะนำ และการตอบรับจากคุณ และสมาชิก gotoknow ทุกท่าน ยินดีรับคำติชม แนะนำ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท