PLC_CADL_003: KM บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป ครั้งที่ 1 "สัตว์ 4 ทิศ"


ทีม CADL จัดเวที KMI (KM Inside) กับบุคลากรของสำนักศึกษาทั่วไป เพื่อหวังให้เข้า "เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข" ตามปรัชญาของสำนักศึกษาทั่วไป....
 
ผมทำหน้าที่เป็นผู้บันทึกกระบวนการและบรรยากาศ จึงขอนำสิ่งที่ได้บันทึกหน้าคอมฯ อย่างเร็วๆ มาวางไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับกระบวนกรครับ
 
 
เริ่มงานประมาณ 9:15 อย่างไม่เป็นทางการ และไม่มีพิธีกรรมที่เป็นพิธีการใด 
 
  • คุณก้อย บอกว่า ไม่อยากให้เป็นทางการมาก  บอกว่าแต่ก่อนเราทำ KM กันแต่ไม่ได้กำหนดประเด็นเลย

 

เริ่มกิจกรรมผู้นำ 4 ทิศ (ทันที)

 

  • คุณอ้อ รับหน้าที่ อธิบาย ความหมายของแต่ละชนิด
  •  คุณอ้อห่วงว่า เพื่อนๆ จะไม่รู้เรื่องว่า มำทำอะไร เลยรีบบอกวัตถุประสงค์ว่า อยากให้ทุกคนมี “สัตว์ในตนเอง” 
  • คุณอ้อเริ่มอธิบายความหมายของสัตว์แต่ละประเภท ตามเอกสารที่คุณก้อยเตรียมมา (อันนี้ดีมาก)

 

 

คุณก้อย ให้ทุกคนพลิกกระดาษด้านหลัง แล้วให้ทุกคนเขียนวงกลม ขึ้นมา
  • คุณก้อยบอกว่า เขาว่ากันว่า ถ้าหนูกับกระทิงแต่งงานกัน ช่วงแรกๆ จะรักกันมากๆ แต่ตอนหลังจะทะเลาะกัน
  • คุณอ้อพูดสวนขึ้นมา ตัดบทคุณก้อยไป คุณก้อยก็เลย แป๊กไป...ฮา
  • บรรยายกาศดีขึ้นมาก เมื่อ คุณอ้อถามคุณเสือ บุคลิกของคุณเสือช่วยให้บรรยากาศคลายลงมาก
 
คุณก้อยเริ่มทำให้ สะท้อนความคิดเห็น
  •  บรรยากาศสนุกขึ้นอีก เมื่อคุณอ้อยบอกว่าตนเองเป็น กระทิงแบบสุด  อยากได้อะไรต้องได้ แน่วแน่มาก
  • คุณอ้อ บอกให้ จับคู่กันอธิบายให้เพื่อนข้างๆ ฟัง
  • บรรยกาศเฮฮามากขึ้น เมื่อทุกคนเริ่มคุยกัน
  •  หัวหน้าสำนักงานและรองนงนิตย์เดินเข้ามา ทำให้ทุกคนเกือบเงียบไปเลย.....
  • คุณก้อยกำลังพยามยามเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์แต่ละชนิด เช่นถามว่า ถ้าเราจะทำงานกับใคร เราจะเลือกคนที่มีสัตว์ประเภทไหน
  • โดนคุณอ้อเบรกอีกครั้ง ประเด็นหายไป...ฮา
(กิจกรรมเร่งไปเร็วมาก ) อาจเป็นเพราะ กระบวนกรห่วงเรื่องเวลา
 
แบ่งกลุ่มตามกลุ่มงาน แล้วใช้ช่วยกัน สร้างวงกลมของกลุ่ม โดยให้แต่ละคน
  •  ทุกกลุ่มนำผลงานมาติดไว้บนผนัง ดังภาพ
กลับมาเริ่มกันต่อ ตอน 10:20 นาที เริ่มกิจกรรมกระดาษ 4 พับ
 
  • คุณก้อยผ่อนคลายขึ้นมาก (เยี่ยม) มั่นใจขึ้น  พาเพื่อนกระดาษ 4 พับ ใช้กระดาษ A4 ดับครึ่งตามขวาง 2 ครั้ง จะได้ 4 คอลัมน์ แล้วพับเป็น 3 ส่วนตามแนวตั้ง จะได้ 3 แถว
  • คุณก้อยโยน ส่งต่อ ให้คุณอ้ออย่างลงตัวมาก   มีการโต้ตอบส่งต่อกันไปมาก (เก่งกว่าที่ผมทำได้แล้ว...ฮา)
  • คุณอ้อเดินมาทำเป็นตัวอย่าง ขึ้นไลด์ (เยี่ยมเช่นกัน)
  • คอลัมน์ที่ 2 แถวที่ 1 ให้เขียน ชื่อเพื่อนที่ ในแต่ละวัน (วันราชการ) ได้พบปะพูดคุยกันบ่อยที่สุด 
  • คอลัมน์ที่ 2 แถวที่ 2 ให้เขียน ชื่อเพื่อนร่วมงานที่ ในแต่ละวัน ได้คุยกันบ้าง แต่ไม่บ่อย คิดว่าพอประมาณ ปานกลาง 
  • คอลัมน์ที่ 2 แถวที่ 3 ให้เขียน ชื่อเพื่อนร่วมงานที่ ในแตะละวัน ไม่ค่อยได้คุยกับคนนั้นเลย หรือไม่รู้จักเลย นานๆ กว่าจะได้พบปะกันสักครั้ง 

(ช่วงนี้คุณก้อยและคุณอ้อ ไม่ได้ลงรายละเอียดว่างานอะไร แต่ไม่แน่อาจจะดีก็ได้)

  • คอลัมน์ที่ 3 ให้เขียน หัวเรื่องที่พูดคุยกันบ่อยสุด
  • คุณก้อย เดินมาหาผม เลยแน่ะเรื่องให้ลงรายละเอียดของงานไป ... ไม่รู้จะส่งผลกับวงหรือไม่...ไม่เป็นไร หวังดี
  • คุณ้อ้อยกตัวอย่างดีมาก เรื่อง เช่น หนังสือลิขสิทธ์ เมื่อสองเดือนที่แล้ว 
  • คุณก้อย เดินไปรอบๆ แล้วหยิบยก ของคุณตุ้นขึ้นมา ว่าพูดคุยเรื่องงาน กพร. ฯลฯ
  • คอลัมน์ที่ 1  ให้เขียน ปัญหาที่ช่วยกันแก้บ่อยที่สุด 
  • คุณก้อย ถามว่า "เสร็จหรือยังค่ะ  ใครยังไม่เสร็จค่ะ" 
  • คุณอ้อนั่งอยู่กับที่ ไม่ได้เดินดู แต่คุณอ้อเป็นคนเสนอว่าควรจะทำกิจกรรมต่อไป....ฮา 
  • ให้ทุกคนเวียนกระดาษ 4 พับของตัวเอง ไปให้เพื่อนๆ แล้วอ่านพิจารณาดู 
  • คอลัมน์ที่ 4 ให้เขียนข้อเสนอแนะ 
  • น้องเอกถามว่า "ต้องเขียนวิธีแก้ปัญหาอะไร จำเป็นเรื่องงานหรือไม่ครับ" 
  • คุณอ้อ ตอบไม่ตรงคำถาม...ฮา....(สู้ๆ ครับ)
  • แต่เมื่อคุณอ้ออธิบายเพิ่มเติมมากขึ้น ทุกคนก็เข้าใจร่วมกัน
  • ระหว่างที่เขียนปัญหากัน คุณก้อยบอกว่า  เวลาเรามีปัญหา หากเราไปคุยกับคนที่เป็นหนู จะช่วยให้เราสบายใจได้..

คุณก้อยเปิดโอกาสให้ "วง" ได้สะท้อน ว่า ได้เห็นอะไร รู้สึกอย่างไรบ้าง

  • เอกบอกว่า ส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน ที่เห็นบ่อยสุดคือ ปัญหาเรื่องหนี้สิน และปัญหาการทำงานกับการเลี้ยงลูก  ปัญหาเรื่องบัตรอิออน 
  • คุณตุ้ย บอกว่า ปัญหาส่วนใหญ่ คือการเบิกจ่ายเงิน การเคลียร์เงินยืม อาจไม่เข้าใจระบบงาน ...
  • คุณซี ปัญหาที่คุยกันบ่อย จะเป็นประเภทสื่อสิ่งพิมพ์  ว่าจะเสร็จทันเวลาไหม
  • คุณก๊อป เห็นส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องงาน เช่น การให้บริการนิสิต ปัญหาเกี่ยวกับนิสิต ซึ่งเราทำ KM กันอยู่แล้ว หากเป็นส่วนตัวโดยมากคือ การเลี้ยงลูก และครอบครัวส่วนใหญ่ 


แล้วเปิดโอกาสให้ผม ได้สรุปสิ่งที่เห็น  และสิ่งที่จำเป็นที่เราต้องอยู่ร่วมกันต่อไป สำคัญๆ ดังนี้ครับ

  • ผมเน้นว่า การทำงานที่ดี ควรเป็นการทำงานที่มีความสุข คือ "มีความสุขในการทำงาน" 
  • การจะมีความสุขในการทำงานได้ เราต้องเข้าใจตนเอง และเข้าใจเพื่อนร่วมงาน กิจกรรมผู้นำ 4 ทิศ จะทำให้พวกเราได้พิจาณาตนเอง "เห็นตนเอง" ว่าเป็นคนประเภทไหน นกอินทรีย์ กระทิง หมี หรือหนู  
  • และควรทำความเข้าใจเพื่อนร่วมงานของเรา ว่า เขาเป็น นกอินทรีย์ กระทิง หมี หรือหนู เพื่อจะได้รู้ว่า จะได้ทำตัวอย่างไร เมื่อต้องทำงานร่วมกัน 
  • กระทิงต้องมีหมีคอยเตือน 
  • หากจะต้องใครสักคนเป็นคน ร่างแนวปฏิบัติ วิธีการทำงาน หรือขั้นตอนในการทำงาน เขาคนนั้นควรเป็นคนประเภท หมี 
  • หากบรรยากาศการทำงานเครียดไป ทำงานแบบไม่มีความสุขเลย ควรเติม "หนู" เข้าไปในตัวหน่อย 
  • กระทิงเปรียบเหมือน ไฟ ร้อนแรง มุ่งมั่น  
  • หมี เปรียบเหมือน ดิน หนักแน่น ไม่เปลี่ยนแปลง มั่นคง 
  • นกอินทรีย์ เปรียบเหมือน ลม ที่ัรักอิสระเสรี มีความฝัน และจินตนาการ
  • หนู เปรียบเหมือนน้ำ ที่เป็นรูปแก้วเมื่อยู่ในแก้ว เป็นรู้ขันเมื่ออยุ่ในขัน ดังนั้น หนูจะสามารถทำงานได้กับทุกคน  และเมื่อไหร่มีหนู อะไรๆ ก็ดูจะมีความสุข ง่าย ผ่อนคลายไปได้
  • เมื่อเรา "มองตนเอง" เห็นตนเอง ดูเพื่อน เห็นเพื่อน เมื่อนำมาวิเคราะห์กับกิจกรรมกระดาษ 4 พับ ก็จะจับจุดอะไรได้บางอย่างว่า
  • ใครที่เรามีปฏิสัมพันธ์กันในวันราชการบ่อยที่สุด 
  • ใครที่เราอยากรู้จัก แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทักทายกันเลย 
  • ใครที่เราเกี่ยวข้องกันมาก แต่โอกาศที่จะได้สนทนาน้อยเกินไป 
  • สังเกตที่หัวเรื่องที่เราสนทนากัน มีหรือไม่ที่เราต้องแบ่งปันช่วยเหลือกัน หรือส่วนใหญ่เป็นการที่ต้องหักห้ามใจ ไม่ให้โมโห 
  • สิ่งใด เรื่องใด ที่เราต้องทำซ้ำบ่อยๆ โดยที่ใจก็ไม่ค่อยอยากทำ 
  • นั่นแหละสิ่งที่จะเป็น "ประเด็น KM" ของเราต่อไป 
ตอนไปทานข้าวเที่ยง ผมสรุปกับตนเอง หลังจากพิจารณาจาก "กระดาษ 4 พับ" ที่ผมนำไปด้วยว่า 
  • ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ การเบิกจ่ายเงิน เคลียร์เงิน ซึ่งน่าจะมาจากความไม่เข้าใจหรือสื่อสารอะไรกันบางอย่าง  
  • นั่นแหละ คือสิ่งที่เราควรเริ่ม KM ภายในของเรา 
 
บันทึก จับความ โดย อ.ต๋อย

 

หมายเลขบันทึก: 547913เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท