ตั้ง จนท.การเงินฯตรวจรับพัสดุ?, ปวช., ปูพรมสอนผู้ไม่รู้หนังสือ, ขั้นพื้นฐานไม่เรียก “พบกลุ่ม” แล้ว, ลงทะเบียนใหม่เทียบระดับฯสูงสุดฯ 750.-, โปรแกรมเทียบระดับฯสูงสุดฯ, สอบครูผู้ช่วย


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  4  เรื่องดังนี้

 

         1. วันที่ 9 ก.ย.56 คุณ “Kinnorn Jirtwongnant” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  จนท.การเงินเป็นกรรมการตรวจรับพัสดุได้หรือไม่ ดูระเบียบได้ที่ไหน

             เรื่องนี้   กลุ่งงานพัสดุ กลุ่มงานคลัง กศน. บอกว่า  ได้  ไม่มีระเบียบห้าม ไม่มีข้อควรปฏิบัติห้าม

 

คืนวันที่ 9 ก.ย.56 ผมรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่ท่านเลขานุการ กศน. มอบนโยบายปี 57 แก่ผู้บริหาร กศน. ที่หอประชุมประจักษ์วิทยาคม ศาลากลาง จ.หนองคายเมื่อวันที่ 8 ก.ย.56  มาเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค  ซึ่งมีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง เช่น

             2.1  บ้านหนังสืออัจฉริยะ กำกับหนังสือพิมพ์ให้ถึง อย่าให้ร้องเรียน   หนังสือบ้านหนังสืออัจฉริยะ 1 ต.ค.56 ซื้อต่อเลย  หนังสือพิมพซื้อเหมือนเดิมยี่ห้อเดิม ( คู่สร้างคู่สมขึ้นราคาเป็น 30 บาท )

             2.2  โครงการเทียบระดับฯขั้นสูงสุดให้เรียกชื่อ “เทียบระดับ กศ.ขั้นสูงสุดการศึกษาขั้นพื้นฐาน”( ให้เปลี่ยนป้ายใหม่)   ให้รับสมัคร เทียบระดับการศึกษาขั้นสูงสุดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเดือน ต.ค.56 เป้าตำบลละ 15 คน ( เฉพาะนักศึกษาใหม่ ไม่นับรวมนักศึกษาเดิม )   จัดสรรเงินเหลือจ่ายให้ทุกจังหวัดรีบดำเนินการจัดซื้อหนังสือเรียนเทียบระดับฯขั้นสูงสุด 9 วิชา ให้เสร็จภายใน 20 ก.ย.  จังหวัดซื้อเลย ให้ทันใช้เมื่อรับสมัคร นศ. 1 ต.ค.    ผู้ที่ไม่จบในแต่ละรุ่น ค่าลงทะเบียนใหม่ในรุ่นต่อ ๆ ไป คนละ 750 บาท ไม่ว่าจะเหลือกี่วิชาก็ตาม ( ลงทะเบียนเท่าไร ครูที่ปรึกษาก็ได้เท่านั้น )

             2.3  ปวช.  จังหวัดไหนเปิดอยู่แล้ว ให้เพิ่มเป็น 2 เท่า  จังหวัดไหนยังไม่เปิดให้เปิดอย่างน้อย 1 ห้อง ร่วมมือกับสถานประกอบการ สอนเครื่องจักรยนต์    ขอเชิญประชุมเรื่อง ปวช. วันที่ 17-18 ก.ย. ที่โรงแรมอะเดรียติคพาเลซ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย
               - ผอ.สถาบัน กศน.ภาคแห่งละ 1 คน
                     - ผอ.กศน.จ. ที่จัด ปวช.อยู่แล้ว แห่งละ 1 คน
                     - สถานศึกษาที่จัด ปวช.อยู่แล้ว รวม ศฝช.ด้วย ( ผอ. 1 คน, จนท. 1 คน รวมสถานศึกษาละ 2 คน )

             2.4  กฐิน 25 ต.ค. ปีที่แล้วทอดเท่าไร ขออย่างน้อยเท่านั้น   ประชุมผู้บริหารจังหวัด/อำเภอที่ลีกาเดน 24 ต.ค.56

             2.5  ส.ส. ว่าในสภาฯ กศน.ตำบลเปิดแล้วไม่มีใครอยู่ ไม่มีใครทำงาน    อำเภอไหนยังมีครูไม่ครบทุกตำบล ให้จ้างครู ศรช.เพิ่มให้มีครูครบทุก กศน.ตำบล  ให้ดูแล กศน.ตำบล ให้มีคนทำงาน ปัดฝุ่นให้ กศน.ตำบลมีชีวิต

             2.6  งบ ส.ส. ให้โทรหา ส.ส. ด่วน    ศูนย์อาชีพชุมชน ให้สอนสายอาชีพร่วมกับอาชีวศึกษา เปิดสอนพวกช่างยนต์ ซ่อมคอมฯ ให้มีงานทำมีรายได้ ให้หยุดสอนวิชาต้องห้าม ( น้ำยาล้างจาน ยาสระผม ทำดอกไม้จันทน์ ยาดม ฯลฯ )

             2.7  ให้เปิดศูนย์อาเซียนศึกษาทุกอำเภอปีหน้า จัดทำป้ายเอง สอนภาษาอาเซียน

             2.8  ทำ MOU กับ ICT    ใช้ ICT ให้เป็นประโยชน์ ให้ครูทำ line กลุ่มของ นศ.

             2.9  กศน.ยุคใหม่ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่สากล ไม่เรียกพบกลุ่มแล้วให้เรียนสัปดาห์ละ 6 ชม. อีก 3 ชม.เป็น กรต รวม 9 ชม.  จัดค่ายกิจกรรม กพช. เทอมละ 1 ครั้ง ๆ ละ 50 ชม.  ( ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2556 เป็นต้นไป )

            2.10  สำรวจผู้ไม่รู้หนังสือ "ทุกหลังคาเรือน" ตั้งแต่ ต.ค.56 ให้เสร็จภายใน ธ.ค.56   สำรวจแล้วสอนให้ปลอดผู้ไม่รู้หนังสือ 100 % ภายในภาคเรียนที่ 2/56 ( ปีงบประมาณ 2557 )

 

         3. วันที่ 10 ก.ย.56 คุณ "Jay Sanpet" ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  การรับสมัครสอบครูผู้ช่วย  กจ.จะมีการประชุมทำความเข้าใจแก่หน่วยรับสมัครเพื่อให้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันไหม

             เรื่องนี้  ท่าน ผอ.กจ.บอกว่า ไม่มีเวลาประชุมแล้ว  ( ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ต.ค.  สอบภาค ก.ประมาณปลายเดือน พ.ย. )

 

         4. วันที่ 11 ก.ย.56  ผมไปเป็นกรรมการตรวจรับพัสดุ ( การจัดจ้างพัฒนาโปรแกรมเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ) งวดที่ ๑  ณ สำนักงาน กศน.  กรุงเทพมหานคร   ( โปรแกรมจะเสร็จประมาณ ต.ค.56 และจะอบรมการใชเโปรแกรมประมาณ พ.ย.56 )

 

หมายเลขบันทึก: 547851เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2013 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สั้นและได้ใจความขอบคุณครับ..อาจารย์คลิปย้อนหลังพิธีเปิดกศน.เกมส์ หนองคายไหมครับ

ขอบคุณสำหรับข่าวสารดีๆค่ะ

 

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

ศักดา สายหยุด จาก กศน.อำเภอพระพุทธบาทขอถามเรื่องเทียบระดับการศึกษา(แบบเดิม) ที่ว่าจะไม่มีเทียบในระดับ ม.ต้น และ ม.ปลายแล้ว โดยให้ไปสมัครเทียบระดับการศึกษาขั้นสูงสุดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

*ปัญหาคือผู้ที่เคยสมัครเทียบระดับ(แบบเดิม) มีผลการประเมินไว้แล้วแต่ยังไม่จบ เช่น บางคนผ่านการประเมินแฟ้มประสบการณ์แล้ว  บางคนผ่านการสอบมิติความรู้ความคิดแล้ว  มีการเก็บผลการประเมินไว้ 5 ปี ตอนนี้มีความพร้อมที่จะขอสมัครเข้าประเมินเทียบระดับในแบบเดิมอีกครั้งจะมีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง   

*อีกปัญหาหนึ่งคือผู้สมัครเทียบระดับการศึกษา(แบบเดิม)ระดับประถมศึกษา  ดำเนินการประเมินแล้วแต่ตกมิติความรู้ความคิด  จะลงทะเบียนเทียบระดับ(แบบเดิม)ในรอบใหม่จะได้รับการลดหย่อนค่าลงทะเบียนเหลือ 750 บาทด้วยหรือเปล่า

 

  1. เทียบระดับ ม.ต้น ม.ปลาย แบบเดิม จะเปิดอีกรุ่นเดียว เพื่อเก็บตก ต้องพยายามเก็บตกให้ผ่านให้หมด ถ้าครั้งนี้ไม่จบ สิ่งที่สะสมไว้ต้องทิ้งไปเลย ถ้าจะเปลี่ยนไปเทียบระดับฯขั้นสูงสุดฯ ต้องไปเริ่มต้นใหม่ ( หลังจากรุ่นต่อไปนี้ การเทียบระดับแบบเดิมจะเหลือเฉพาะการเทียบระดับประถมเท่านั้น )
  2. ที่ลดหย่อนค่าลงทะเบียนเหลือ 750 บาท นั้น เฉพาะการเทียบระดับฯขั้นสูงสุดเท่านั้น ส่วนเทียบระดับแบบเดิมยัง 1,500 บาทเท่าเดิม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท