สื่อการ์ตูน...แก้ปัญหาเด็กเกลียดการคิดคำนวณ


สื่อการ์ตูนช่วยสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ กระตุ้นให้เด็กคิดเร็ว คิดคล่อง คิดวิธีหาคำตอบอย่างมีความหมาย การคิดคำนวณไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ใช่เรื่องเคร่งเครียดอีกต่อไป

 

 

สื่อการ์ตูน...แก้ปัญหาเด็กเกลียดการคิดคำนวณ

 

ปัญหาการสอนคณิตศาสตร์ สะท้อนได้จากหลายเรื่อง เช่น ผลการสอบระดับชาติชั้น ป.3 (คะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ) ปีการศึกษา 2555 ด้านความสามารถในการคิดคำนวณระดับ Numeracy  ได้คะแนนร้อยละ 37.54 (เฉลี่ย 11.23 จากคะแนนเต็ม 30 ) มีนักเรียนที่มีผลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ปรับปรุงถึงร้อยละ 13.41 ส่วนความสามารถในการใช้เหตุผล อันเป็นทักษะสำคัญในการนำทักษะทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตจริง นักเรียนได้คะแนนร้อยละ 45.92 (เฉลี่ย 13.77 จากคะแนนเต็ม 30) มีนักเรียนที่มีผลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ปรับปรุงถึงร้อยละ 21.45  จึงมีนัยสำคัญกับผลการประเมินจากการประชุมเศรษฐกิจโลก (World  Economic Forum: WEF) ที่เป็นข่าวฮือฮาว่า ความสามารถทางคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ของเด็กไทย อยู่อันดับ 5 ของประเทศในประชาคมอาเซียน และเป็นอันดับ 80 ของโลก นอกจากนี้ผลการวิจัยหลายชิ้นสนับสนุนว่า ปัญหาการสอนคณิตศาสตร์เกิดจากการสอนที่เน้นการบรรยาย เน้นหาคำตอบ จากแบบฝึกหัด แบบเรียน ในบรรยากาศการเรียนที่เข้มงวด ประเมินผลเพื่อตัดสินมากกว่าคัดกรองและพัฒนา ในการนิเทศปกติ ก็พบครูสอนคณิตศาสตร์ดีๆ ไม่มากนัก ที่สอนคณิตศาสตร์จากข้อมูล สถานการณ์ สารสนเทศในชีวิตจริง ให้ผู้เรียนแสดงวิธีคิดที่หลากหลายในการหาคำตอบ ก่อนสรุปเป็นหลักการ ความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์

 ด้วยเหตุนี้เองเป็นผลให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยเกลียดคณิตศาสตร์ หลีกเลี่ยงการเรียนคณิตศาสตร์ ทั้งที่เป็นทักษะสำคัญในการเรียนรู้ในสังคมยุคข่าวสารข้อมูล  และกลายเป็นปัญหาลูกโซ่ในชั้นเรียนอยู่ในทุกสถานศึกษา ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา แล้วส่งผลต่อคุณภาพในภาพรวมของประเทศเมื่อมีการเปรียบเทียบจัดลำดับคุณภาพในเวทีนานาชาติ

 การสอนให้เด็กเรียนคณิตศาสตร์อย่างสนุก เรียนรู้อย่างมีความหมาย มีบรรยากาศการเรียนที่ดี มีโอกาสประสบความสำเร็จในการเรียนจากการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรียนกับเพื่อนคู่คิด เรียนกับสื่ออย่างอิสระ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ โดยเฉพาะสื่อการ์ตูนที่ออกแบบเหมาะๆ ก็สามารถนำมาใช้ได้ดี เช่น สื่อในรูปของเกมชวนคิด ปัญหาชวนคิด แบบฝึกคิดเลขเร็ว แบบฝึกเสริมทักษะ หนังสือการ์ตูน สื่อ CAI  บทเรียนออนไลน์  แม้แต่สื่อง่ายๆ  เช่น บัตรจำนวน บัตรภาพ ก็สามารถนำมาใช้ประกอบกิจกรรมในลักษณะเล่นปนเรียนได้ ขึ้นอยู่กับทักษะการสอนของครูแต่ละคน

 สื่อนิเทศชุดนี้ ผู้เขียนออกแบบขึ้น เพื่อใช้เป็นสื่อเสนอแนวคิดในสอนเสริมคณิตศาสตร์ด้วยสื่อการ์ตูนในคาบเวลาเรียนปกติ ครูผู้สอนสามารถปรับปรุงดัดแปลงให้เข้ากับระบบการสอนที่ออกแบบไว้ อาจทำการคัดกรองเป็นกลุ่มวางใจ (เก่ง)  กลุ่มห่วงใย (ปานกลาง) กลุ่มใกล้ชิด (อ่อน) หรือผสมกันเป็นกลุ่มร่วมมือ (STAD) หรือผู้สอนเห็นสมควร ก่อนสอนเสริมด้วยสื่อนี้ทุกวัน แล้วประเมินพัฒนาการรายบุคคลเป็นระยะ ทดลองดูแล้วน่าพอใจ  จึงได้นำมาแบ่งปันสู่เพื่อนครูและผู้สนใจ

 

สื่อนิเทศ ชุดที่ 3 “ลายเส้นการ์ตูนเสริมทักษะการคิดคำนวณพื้นฐาน”  ดาวน์โหลดที่นี่

https://docs.google.com/file/d/0By6jkLUH1vK3Sm81VThrdTBmb0E/edit?pli=1

หมายเลขบันทึก: 547718เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2013 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบมากค่ะ...ขอบคุณสำหรับ“ลายเส้นการ์ตูนเสริมทักษะการคิดคำนวณพื้นฐาน”ชุดที่ 3 นะคะ...

ผมได้เครื่องมือ..มาใช้จัดการเรียนการสอนเยอะเลย ขอบคุณอาจารย์มากๆ อยากเห็นตัวจริงครับ

เดี๋ยวผม จะให้ครูมาติดตามครับ..ว่าแต่ว่า ขอเบอร์ หรือ เฟส น่ะมีไหม ขอบคุณอีกครั้งครับท่าน ศน.

โทร 0815791243 ครับ  ขอบคุณท่าน ผอ.ที่สนใจสื่อการ์ตูนครับ

ดูรายละเอียดได้ที่ไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท