หนังสั้นเด็กชาย กกต.


หนังสั้นเด็กชาย กกต.

 

 

เด็กชายธำรงค์กุล หรือ ชื่อเล่น ต๊อป เขาเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคน มีนำใจเอื้เฝื้อเผื่อแผ่  มีความสุขใจที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น...เขามีคติประจำใจ คือ เขาจะติดทองหลังพระดังคำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   เขามีความเชื่อมั่นว่า  คนเราจะอยู่ด้วยกันได้ก็เพราะเราทำดีต่อกันถ้าไม่ทำดีต่อกันใครเล่าจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  อยู่อย่างรักใคร่  อยู่อย่างสมักสมานสามัคคี  อยู่อย่างเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน   อยู่อย่างยอมรับซึ่งกันและกันจึงจะทำให้เราสามารถดำรงอยู่ได้อย่างร่มเย็น   คำที่ในหลวงท่านสอนเรานั้นควรนำมาเป็นแบบอย่างและเป็นคติในการดำเนินชีวิตได้ดี   แล้วนอกจากต๊อบจะปิดทองหลังพระภายนอกแล้ว๖อบเองก็ได้ปิดทองหลังพระในใจของตนเองทุกๆครั้งทำให้ต๊อบสามารถมีภูมิคุ้มกันที่ดีมากที่จะก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลง

 

http://youtu.be/cfNDkNgh7hQ

 

บท

ต๊อบ :  สวัสดีครับ  เป็นลูกเสือ กกต. หลายคนอาจคิดว่าลูกเสือกกต.เป็นเพียง กรรมการ  การ    เลือกตั้งในโรงเรียนแต่ผมมองว่า มันเป็นมากกว่านั้น

ชื่อจริงผมชื่อธำรงค์กุล ครับ  คำว่าลูกเสือกกต.สำหรับผมนั้นเป็นสิ่งที่อธิบายได้ยากเพราะผมมองว่าลูกเสือกกต.เป็นคนที่ช่วยเหลือสังคม เป็นรากอีกแขนกหนึ่งที่ทำให้สังคมยั่งยืน

ในหลวงสอนเราว่าในการปิดทองหลังพระนั้นเมื่อถึงคราวจำเป็นก็ต้องปิดแต่โดยส่วนมากแล้วคนทั่วไปไม่ค่อยปิดทองหลังพระกันเพราะคิดว่าไม่มีคนเห็นแต่หากเราปิดทองแต่หน้าพระไม่ปิดทองหลังพระเลย  พรจะเป็นพระที่งามบริบูรณ์มิได้

ผมมีความเชื่อมั่นในความดีที่ได้ทำ  ผมเชื่อว่าความดีนั้นสักวันหนึ่งจะสามารถช่วยเหลือผมได้ในอนาคต  ถึงแม้ว่าความดีนั้นจะไม่มีใครมองเห็น  แต่เรามองเห็นเท่านั้นพอ   มัความสุขใจที่ได้ทำ   มีความปิติใจที่ได้ทำ   นี่ล่ะภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นในตัวเรา

 

(ต๊อบนั่งเขียนบันทึกความดีประจำวัน)

 

วิจารณ์

คุณธรรมของเด็กชายกกต.

1.ความซื่อสัตย์ต่อตนเอง

2.ความขยันเเละอดทนงานที่ทำ

3.การช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เป็นนิตย์

4.มีปณิธานในตนเองในการดำรงชีวิต

ผลที่เกิด

การทำให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้นจากน้ำใจของธำรงค์กุลเป็นผู้จุดประกายให้กับคนอื่น

จุดเด่น

1.สะท้อนมุมมองของเด็กชายคนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม

2.สะท้อน "การปิดทองหลังพระ" อีก 1 มิติ ที่เหมาะสมกับวัยของการเป็นนักเรียน

จุดด้อย

1.มีมุมมองในบริบทของเรื่องราวน้อยเกินไป

 

2.มีกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนยังน้อย

ทุน

1.ความมีปณิธานในการดำเนินชีวิต

2.ความดีที่เด็กชายธำรงค์กุลที่ได้ทำ

3.ความสุขในการทำความดีของเด็กชายธำรงค์กุล

 

**ปล.หนังสั้นข้างต้นทำด้วยนักทำหนังสั้นมือสมัครเล่น..สมัครเล่นจริงๆครับ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 547328เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท