เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีแมลงวัน


ได้พูดถึงการใช้หินแร่ภูเขาไฟ ที่ชื่อว่า “ซีโอฟาร์ม (Zeo Farm)”  นำมาใช้เลี้ยงสัตว์เพื่อลดกลิ่นเหม็นที่เกิดจากก๊าซแอมโมเนีย (NH3), ก๊าซไฮโดรเย่นซัลไฟด์ (H2S) และก๊าซมีเธน (Ch4) ซึ่งเป็นก๊าซที่เป็นอันตรายต่อสัตว์อาจทำให้มึนงง วิงเวียน สร้างความเครียดทำให้กินอาหารได้น้อย อีกทั้งทำให้เกิดการระคายเคืองกับเนื้อเยื่อที่ละเอียดอ่อนอย่างเช่นนัยตา ทำให้เกิดการอักเสบระคายเคือง บางครั้งปล่อยไว้นานไป ไม่มีการแก้ไขจากเกษตรกรเจ้าของฟาร์มจึงทำให้สัตว์นั้นถึงกับเป็นอันตรายจนถึงตาบอดได้
ล้มตายได้เช่นกัน

การใช้ซีโอฟาร์ม (Zeo Farm) ในฟาร์มต่างๆ ของเกษตรกรเมื่อผลลัพธ์ออกมาสามารถแก้ไขให้สัตว์อยู่อย่าง ปลอดโปร่ง โล่งใจ มีความสะดวกสบายจากสภาพแวดล้อมที่สะอาดสะอ้านไม่มีสิ่งรำคาญใดๆ เนื่องด้วยกลิ่นเหม็นต่างๆ ที่ลดน้อยลงนั้น สามารถช่วยให้แมลงวันหรือแมลงต่างๆ ที่มาดอมดมสิ่งปฏิกูลจากของเสียภายในเล้าภายในคอกให้ลดน้อยถอยลงตามไปด้วย ลดการเกิดโรคระบาด โรคติดต่อ จากแมลงที่เป็นพาหะ  สัตว์ไม่เจ็บป่วยล้มตายก่อนจับดังเช่นแต่ก่อนที่จะมีการใช้หินแร่ภูเขาไฟจับกลิ่น

การนำซีโอฟาร์ม (Zeo Farm) หว่านโรยทับลงไปตรงบริเวณที่พบกลิ่นเหม็นของสัตว์ (เราไม่สามารถวัดปริมาณก๊าซของเสียที่แน่นอนได้ จึงต้องหว่านพรมลงไปในบริเวณที่พบกลิ่นเหม็นจนกว่ากลิ่นหรือความหนาแน่นของก๊าซพิษจะหมดไป)  ในเบื้องต้นควรหว่านรองพื้นไปที่พื้นคอกให้ทั่ว เพื่อที่สัตว์สามารถจะได้รับความสะดวกสบายในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นหัวเล้าท้ายเล้า ช่วยให้สัตว์ไม่เครียดในทุกตารางเมตร แต่ถ้าเป็นการเลี้ยงแบบครั้งอดีต เมื่อเราไปเยี่ยมเยียนเพื่อนบ้านที่เลี้ยงไก่เลี้ยงหมู เมื่อพบกลิ่นเหม็นเราก็ผละเดินหนีไปที่อื่น แต่สัตว์ที่อยู่ในเล้าไม่สามารถที่จะออกไปนอกเล้าได้ จึงต้องทนรับกลิ่นเหม็น ก๊าซพิษอยู่ในนั้นจนถึงแก่ความตาย เครียด และไม่สบายตามแต่ละความหนักหนาสาหัสของก๊าซที่เกิดขึ้น  เกษตรกรท่านสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีแมลงวัน โทรศัพท์สอบถามเข้ามาได้ที่ 081-313-7559

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 546650เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...อยากทราบว่า...จะแก้ไขได้อย่างไร? ...มีแมลงวันจำนวนมากตอมที่ตาของม้า...น่าสงสารมาก

แก้ที่ต้นเหตุครับ  ....ลดกลิ่นที่ดึงดูดแมลงวัน (ก๊าซแอมโมเนีย, ก๊าซไฮโดเยนซัลไฟด์) ด้วยการใช้กลุ่มหินแร่ภูเขาไปหว่านโรยบริเวณที่พบหรือหมักหมมกลิ่นต่างๆ เหล่านั้น กลิ่นจะค่อยๆ จางและหายไป  ก๊าซแอมโมเนียทำให้เกิดการระคายเคืองจนน้ำตาม้าไหล แอมโมเนีย รวมตัว กับน้ำตา กลายเป็นแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ (สภาวะเป็นด่าง)  เหมือนนำด่างมาทาตาม้า จึงทำให้ม้าเกิดอาการ ตาอักเสบ คัน ระคายเคือง ดีกว่าเป็นสัตว์ใหญ่ ถ้าเป็นไก่ นก ก็อาจจะทำให้ถึงตายได้เช่นกันครับ 

 

รบกวนสอบถามค่ะ เลี้ยงไก่แบบเล้าปิด มีกรง มีปัญหาเรื่องแมลงวัน มีแนวทางแก้ปัญหานี้มั้ยคะ

แล้วถ้าใช้ซีโอฟาร์มตามที่กระทู้บอกจะส่งผลกระทบอะไรต่อไก่มั้ยคะ.

และสามารถหาซีโอฟาร์ได้ที่ไหนคะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท