รากขัดสมาธิ รากไม่เดิน ต้นไม่โต กิ่งไม่แตกเพราะดินแน่น


ปัญหาของพืชที่มีอาการแคระแกร็นชะงัก ใบเล็กเรียว ซีดจาง สาเหตุส่วนหนึ่งคือปัญหาเรื่องระบบรากที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายถ่ายเทออกไปอาหารได้ในระยะไกล มักจะติดขัดขดแน่นขัดสมาธิอยู่ในหลุมเป็นก้อนกลมอยู่กับที่ โดยเฉพาะไม้กระถางที่ขาดการบำรุงดูแลเอาใจใส่ ไร้ซึ่งการเปลี่ยนดินเมื่อดึงออกมาจะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน  เนื่องด้วยดินที่ขาดแคลนอินทรีย์วัตถุ นั้นจะทำให้ดินทรุดตัวทับถมกันจนแน่นแข็งเป็นดาน แน่นมากเสียจนรากพืชไม่สามารถที่จะทะลุทะลวงพ้นผ่านเจริญเติบโตออกไปหาอาหารเองได้  เมื่อรากไม่สามารถหาอาหารได้เป็นปรกติ ก็ส่งผลทำให้หาอาหารได้อย่างจำกัด เมื่อดูดกินอาหารในที่เดิมซ้ำๆ อยู่ตลอดเวลาสารอาหารที่มีอยู่เดิมก็ค่อยๆลดน้อยถอยลงไปเป็นธรรมดาตามหลักของธรรมชาติ  ส่งผลทำให้พืชขาดแคลนสารอาหารปลีกย่อยที่จำเป็นและขาดไม่ได้ จึงส่งผลให้เกิดอาการใบซีด ใบเหลือง ใบลาย จากการขาดแคลนธาตุอาหารจุลธาตุ ในกรณีที่ผู้ปลูกไม่มีการเติมธาตุอาหารหลักเพิ่มเข้าไปด้วย ยิ่งทำให้ปัญหาหนักเพิ่มขึ้นไปอีก คือขาดแคลนทั้งธาตุอาหารหลัก รอง และเสริมไปด้วย

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบเร่งด่วน ควรทำการแก้ไขด้วยสารละลายดินดาน ALS29 ซึ่งประกอบด้วยแอมโมเนียม
รอเลธ ซัลเฟต ซึ่งทั้งแอมโมเนียและซัลเฟตเมื่อสะสมตกค้างอยู่ในดินก็จะค่อยปลดปล่อยตัวเองให้ย่อยสลายกลายปุ๋ยไนโตรเจนและซัลเฟอร์ (กำมะถัน) ซึ่งเป็นอาหารของพืช ไม่มีสารพิษตกค้างและเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในดิน  การใช้สารละลายดินดาน ALS29 ในอัตรา 20-30 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ราดรดลงไปบนพื้นที่ที่มีปัญหาดินแน่นแข็งเพียง 2 – 3 ครั้งจะช่วยทำให้ดินค่อยๆคลายตัวเกาะกันอย่างหลวม ทำให้น้ำซึมซาบระบายถ่ายเทได้ดี ไม่ท่วมขังชื้นแฉะมากเกินไปจนก่อให้เกิดปัญหารากเน่าโคนเน่าตามมาอีกในภายหลัง

การจะใช้สารละลายดินดาน ALS29 ให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ควรจะต้องทำให้ดินเปียกชุ่มชื้นเสียก่อน โดยเฉพาะหลังฝนตกใหม่ๆ
จะเป็นการดีอย่างมากเหมาะสำหรับการฉีดพ่นสารละลายดินดาน ALS29 ลงไป เพราะจะเป็นตัวช่วยนำพาสารต่างๆ
เหล่านี้ซึมซาบลงไปในดินชั้นที่มีปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การสลายชั้นดินดานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็ว  อย่างไรก็ตามการใช้สารละลายดินดาน ALS29 ยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอยู่ เพราะหลังจากที่ดินโปร่งร่วนซุยจนรากสามารถที่จะขยายตัวหาอาหารได้มากขึ้นแล้ว แต่ถ้ายังไม่มีการปรับปรุงบำรุงดินด้วยอินทรีย์วัตถุ หรือกลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟลงไปช่วยเสริม ดินก็จะกลับมาแน่นแข็งเหมือนเดิมได้อีก ฉะนั้นจึงควรหมั่นเติมอินทรียวัตถุลงไปให้เพียงพอ จึงเป็นการแก้ปัญหาแบบถาวรในการที่จะทำให้ดินโปร่งร่วนซุยโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเกินควร

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreeangro.com

 

หมายเลขบันทึก: 546647เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท