จุลินทรีย์บีเอสพลายแก้ว กับโรคแคงเกอร์ในมะนาว


การนำจุลินทรีย์มาใช้ในการรักษาโรคพืชนั้น เท่าที่ทราบในอดีตยุค 20-30 กว่าปีที่แล้วมานั้น เห็นจะมีท่านอาจารย์ดีพร้อม 
ไชยวงศ์เกียรติ เพียงท่านเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้บุกเบิกให้เกษตรกรได้ใช้การป้องกันดูแลรักษาโรคแมลงศัตรูพืชในรูปแบบที่ปลอดภัยไร้สารพิษ ไม่ว่าจะเป็น ไตรโคเดอร์ม่า (Tricoderma sp), คีโตเมียม (Chaetomium sp.), ไรโซเบียม (rhizobium sp.), บิวเวอร์เรีย (Beauveria sp.), เมธาไรเซียม(Metarrhizium sp.), บาซิลลัส ธูริงจิเอสซีส (Bacillus Thuringiensis sp.) บาซิลลัส ซับธิลิส พลายแก้ว (Bacillus Subthilis Plaikaew sp.) บาซิลลัส มัยโตฟากัส (Bucillus Mitophagus) ฯลฯ
ที่ท่านอาจารย์ได้ใช้ประสบการณ์ความรู้ความชำนาญจากที่ได้สอนลูกศิษย์อยู่ที่ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้มีโปรเจค (Project) และปัญหาพิเศษมากมายที่ให้นิสิตได้ทดลองศึกษาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี จนทำให้ได้พบได้เจอกับจุลินทรีย์ดีมีประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรที่ใช้ในรูปแบบชาวบ้าน ราคาไม่แพง และมีความเหมาะสมต่อพี่น้องเกษตรกรแบบไทยไทย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บาซิลลัส ซับธิลิส พลายแก้ว (Bacillus Subthilis Plaikaew sp.) นั้นถือว่ามีประโยชน์อเนกอนันต์ต่อพี่น้องเกษตรกรทั้งผู้เพาะเห็ด ชาวไร่ชารวนา และชาวสวน โดยเฉพาะสวนมะนาวนะครับ ทำให้หมดปัญหาเรื่องโรคแคงเกอร์ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่ชื่อว่า แซนโธโมแนส ( Xanthomonas campestris pv.citri ( Hasse )Dye) ที่ในอดีตเกษตรกรจะต้องใช้แต่เพียงสารคอปเปอร์ (copper) ในการรักษาเพียงอย่างเดียว ทำให้สารคอปเปอร์เกิดการสะสมอยู่ในดินเรือกสวนไร่นาค่อนข้างหนาแน่น ส่งผลทำให้เมื่อความชื้นในดินน้อย ความเข้มข้นของทองแดงมากขึ้น ทำให้เกิดการระคายเคืองที่ระบบราก จากความเข้มข้นของทองแดงที่สะสมมาอย่างยาวนาน ทำให้รากเสื่อมโทรม ถอดปลอก ไม่ดูดกินอาหาร ถ้าเกิดในระยะติดดอกออกผลก็จะทำให้ดอกและผลร่วงไปทั้งสวนได้

การทำหน้าที่ของบีเอสพลายแก้ว บาซิลลัส ซับธิลิส พลายแก้ว (Bacillus Subthilis Plaikaew sp.) นั้น สามารถที่จะเคลื่อยย้ายถ่ายเซลล์ไปตามที่มีแหล่งอาหาร สามารถเพิ่มจำนวนได้ตลอดเวลาเมื่อมีอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม ยิ่งเชื้อโรคสาเหตุของแคงเกอร์ที่เป็นแบคทีเรียเหมือนกันเติบโตได้ดี บีเอสพลายแก้ว ของเราก็เจริญเติบโตได้ดีเช่นเดียวกัน จึงทำให้โรคแคงเกอร์ในมะนาวค่อยลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ ไม่เกิดการสะสมสปอร์ตกค้างไปตามกิ่งก้านใบและรอคอยวันเวลาที่จะกลับมาระบาดอีกครั้ง
ยิ่งมีการดูแลรักษามะนาวให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์จากการเพิ่มแร่ธาตุซิลิก้าที่ละลายน้ำได้จากหินแร่ภูเขาไฟด้วยแล้วจะยิ่งทำให้การรักษาโรคแคงเกอร์นั้นง่ายขึ้น เปรียบได้ดังกับคนที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยก็ไม่ต้องถึงกับล้มหมอนนอนเสื่อ เพียงแค่เป็นไข้เล็กน้อยไปหาหมอรับยามาทานเพียงเล็กน้อยก็หายได้เป็นปรกติ

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreeangro.com

 

หมายเลขบันทึก: 546628เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบว่า บีเอส พลายแก้วบาซิลลัส ของ ม.เกษตรมีกี่เบอร์ ผมใช้แบบเป็นกระป๋องให้สังเกตุดูอย่างไร และแต่ล่ะเบอร์ใช้งานแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ ผมเห็นบางเว็บบอกมีเบอร์1 เบอร์2 เบอร์3 ผมเลยอยากสอบถามอาจารย์ครับ ขอบคุณครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท