beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๒๖> ไปทานอาหารที่ MK โดยจ่ายเงินสดไปเพียง 3 บาท


ตกลงค่าอาหารมื้อนี้ จ่ายเงินสดไปเพียง 3 บาทเท่านั้น จากมูลค่าที่ลดแล้ว 403 บาท

    เมื่อวาน (24 ส.ค.2556) ไปทำธุรกรรมที่เซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลกกับลูก แล้วก็ชวนกันไปทานอาหารที่ MK ตอน ๑ ทุ่ม แต่ที่เซ็นทรัล คนแน่น เลยมาที่ MK สาขาโลตัส..พอได้โต๊ะนั่งเรียบร้อย บอกลูกว่ามีงบให้ ๒๐๐ บาท ถ้าเกินจากนี้ให้ออกเอง

    วางแผนว่าอยากทานอะไร ก็สั่งมา แต่จะไม่สั่งแบบจานใหญ่แล้ว.. บีแมนเลือกผักราคาถูก เช่น ผักบุ้ง จานละ ๑๕ บาท แต่ลูกสั่งของแพงกว่า เช่น ผักกาดขาว 23 บาท, เต้าหู้ทอด 19 บาท สั่งมาก็อร่อยดีแล้ว ยังสั่งฟองเต้าหู้อีกจานหนึ่งแพงกว่าตั้งเกือบเท่าตัว 30 กว่าบาท...แล้วยังสั่งเห็ดญี่ปุ่นอีก ๒ อย่าง ราคาเกือบ 40 บาท..เสร็จแล้วสุดท้ายยังสั่งบะหมี่ผัก อีก 2 ก้อน...สรุปแล้วรวมเบ็ดเสร็จสั่งอาหารมาทั้งหมด 371 บาท..

   แต่บีแมนไม่ได้พกเงินสดไป เพราะพกแต่ธนบัตรพลาสติก เลยขอยืมเงินลูก แต่ลูกมีเงินสดในกระเป๋า 129 บาท จะไม่พอจ่ายเพราะมีบัตร Gift Voucher ใบละ 200 บาท....

   เลยตกลงกันว่า ต้องสั่งอาหารมาเพิ่มอีก ให้ค่าอาหารตกอยู่ประมาณ 450 บาท โดยต้องไม่มีค่าเครื่องดื่มอยู่ด้วย เพราะมีบัตรลดค่าอาหาร 10 เปอร์เซนต์ (บัตรสมาชิก VIP MK) จะลดไป 45 บาท เหลือจ่ายค่าอาหารเพียง 405 บาท..แล้วเราก็จะจ่าย Gift Voucher ๒ ใบ (ใบละ 200 บาท) ไปพร้อมกับเงินสดอีก 5 บาท...

   บีแมนสอนลูกโดยสร้างสถานการณ์ ให้เรามีเงินสดติดตัวน้อยๆ เมื่อมีเงินน้อยเราก็ต้องคิดก่อนใช้....เมื่อเป็นดังนี้ ลูกจึงกดเครื่องคิดเลขว่า เมื่อต้องทานอาหาร 450 บาท จากเดิมที่มีค่าอาหาร 371 บาท เราต้องสั่งอาหารมาเพิ่มอีก 79 บาท จะสั่งอะไรบ้าง ต้องคิดก่อน....

   ระหว่างขอเมนูมาเพื่อเลือกสั่งอาหารเพิ่ม (เพื่อที่จะได้มีเวลาคิดนิดหนึ่ง).. แต่พอพนักงานคนหนึ่งหยิบเมนูมาให้ พนักงานอีกคนหนึ่งก็เตรียมมาจดรายการอาหารเลย (เร็วกว่าที่คิด) พอได้ยินเสียงพ่อลูกปรึกษากันเรื่องราคาอาหาร..ก็เลยพูดขึ้นว่า "ต้องการให้ค่าอาหารเป็นเท่าไรคะ" เราก็บอกว่า 450 บาท

   พอสั่งไปสั่งมา ค่าอาหารรวมเป็น 448 บาท... เมื่อทานเสร็จก็เรียกพนักงานมาคิดสตางค์..พนักงานก็บอกตาม STEP ว่า ค่าอาหารรวม 448 บาท ลดค่าอาหารไป 10% (จากบัตรสมาชิก) เป็นเงิน 45 บาท ดังนั้นค่าอาหารรวมเป็น 403 บาท...

    บีแมนจึงส่งบัตรสมาชิก+Gift Vourcher 2 ใบ 400 บาท และเงินสดอีก 3 บาท...สักครู่พนักงานก็เอาเอกสารมาให้เซ็นส่วนลด...ตกลงอาหารมื้อนี้จึงจ่ายเงินสดไปเพียง 3 บาทเท่านั้น จากราคาเต็ม 448 บาท และราคาที่ลดแล้ว 403 บาท โดยที่จ่าย Gift Vocher ๒ ใบ ใบละ ๒๐๐ บาท...และ Gift Vocher นี้ได้มาจาก "บันทึกที่เกี่ยวข้อง"

หมายเลขบันทึก: 546548เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอด ท่าน ยังทาน J เหมือนเดิมนิ

ถูกต้องครับท่านอาจารย์ JJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท