DHS - District Health System


 

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ(DHS) เขตสุขภาพล้านนา ครั้งที่ ๒ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอตามประเด็นหนึ่งอำเภอหนึ่งโครงการ(ODOP) ของผู้ทีมสนับสนุนระดับจังหวัดและแกนหลักของอำเภอนำร่อง
ทั้ง ๔๑ แห่ง โดยมีผู้เข้าเวทีจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน ๒๕๐ คน จาก ๔๑ อำเภอ ๘ จังหวัด โดยใช้ระยะเวลา ๒ วัน วันที่ ๒๐-๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ ศิลามณีรีสอร์ท อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และน่าน เป็นเจ้าภาพร่วม

 

ได้แลกเปลี่ยน ได้เรียนรู้ ได้กำลังใจ มีคำพูดดีดีที่จากเวทีมากมาย

“....ทางเลือกของการทำ DHS เราจะเอาแบบไหน แบบคุ้นเคย จัดตั้ง หรือ สร้างการมีส่วนร่วม, แบบเร่งรัดตอบโจทย์ หรือ ลงลึกตอบบริบทชุมชน, แบบมองไปที่คนอื่น หรือ ทบทวนจากตนเอง”....นพ.วราวุธ สุรพฤกษ์ นักวิชาการอิสระ

 “....DHS ต้องการเพียงการสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น เนิบช้าแต่เน้นคุณภาพ สร้างนวัตกรรม เรียนวิธีคิดอย่าเรียนวิธีทำ...” นพ.วราวุธ สุรพฤกษ์ นักวิชาการอิสระ

 

 

 “...ภายใต้การสั่งการนโยบาย เราก็ต้องมาทบทวนบริบทของเราก่อน ก็ต้องเริ่มสร้าง Unity ของทีมเราภายในก่อน โดยเฉพาะท่านสสอ.กับผอ.รพ. ทำอย่างไรไม่ให้ช้างสารชนกัน...” พรศรี สิงคะปะ สาธารณสุขอำเภอสอง จ.แพร่

 “....ไม่ว่านโยบายยุคไหนสมัยไหน เราก็ยังทำงานบนโรคที่เขาเป็นอยู่ ตามวิถีชีวิตที่เขาเป็นอยู่ หลายพื้นที่ได้โครงการมาหมอก็ทำไปชาวบ้านก็ทำตามที่หมอบอกก็ไม่ยั่งยืน...”มณี กิติศรี พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านห้วยซ่านทับพลา ตำบลโป่งแพร่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย

 “....เรายิ่งให้ยิ่งได้รับ ยิ่งให้ยิ่งเติมเต็มจิตใจเราก็จะสูงขึ้น...” หน่อคำ สมสวัสดิ์ จิตอาสา อ.แม่ลาว จ.เชียงราย

 “....นพ.ประเวศ วะสี ชวนกันสร้างเจดีย์จากฐานราก เช่นกันอยากเชิญชวนทุกท่านสร้างสุขภาพที่ดีจากฐานรากด้วยกัน...” ว่าที่ ร.ต.ดำรงศักดิ์ ขวัญชัย นายกเทศบาลตำบลป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย

 

 

“....อ.นพ.สุรเกียรติ ได้ให้สมการ DHS = คปสอ.+ชุมชน+ท้องถิ่น+ภาคอื่นๆ ซึ่งเราก็ยังขาดจุดนี้ไปจริงๆ และต้องมองตรงนี้
และทำให้ส่วนนี้เป็นเนื้อเดียวกัน ต้องมาช่วยกันอย่างเป็นระบบต้องให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ทำความเข้าใจสร้างให้เกิดอย่างแท้จริง....” นพ.สมปรารถน์ หมั่นจิต ผอ.รพช.เชียงของ จ.เชียงราย

 “....ทำงานด้วยจิตอาสา ไม่ได้มองที่ค่าป่วยการ มีเงินไม่มีเงินก็ยังทำ…..ขอลมหายใจให้อสม.ได้หายใจบ้าง เพราะมีงานสั่งการด่วนมาก ด่วนที่สุด....” ยุพิน สีต๊ะสาร อสม.จังหวัดน่าน อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๓

 

 

 “....DHS อาจจะเป็นแบบพยุหยาตรา ที่มีเรือหลายลำ เรือเล็กเรือใหญ่ เราไม่จำเป็นต้องลงเรือเดียวกัน แต่ละลำทำหน้าที่ของตนเองไป แต่มีเชือกผูกโยงกัน ภายใต้ขบวนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน...” อ.นเรศ สงเคราะห์สุข นักพัฒนา

 “...DHSจะทำให้มีพลังอำนาจพลังการต่อรอง การออกแบบงานใหม่คือการสร้างพื้นที่ให้ทุกคนทุกกลุ่ม ทั้งพื้นที่กายภาพและพื้นที่ทางสังคม …. ความรู้ใครลำพังไม่พอต้องช่วยกันทำ...” อ.นเรศ สงเคราะห์สุข นักพัฒนา

 

 

ขอบคุณเครือข่ายที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้เห็นมิติการทำงานและมุมมองที่หลากหลาย

 

หมายเลขบันทึก: 546345เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท