เมื่อ "มิจฉาชีพ" โทรหาคุณ!!!


"ผม พ.ต.อ. สีหนาท ประยูรรัตน์! โทรจากสำนักงานปปง."

ขอบคุณภาพจาก show.pp.ua

วันนี้ (22 สิงหาคม 2556) ตอนประมาณ 11.05 น.หรือกว่านั้นเล็กน้อย
มีสายโทรศัพท์มือถือโทรมาหาผู้เขียน นำเสียงเด็ดขาดจริงจัง กล่าวว่า
"ใช่คุณปิยนุช ขุนสวัสดิ์ หรือเปล่า?"
"ใช่ค่ะ จากไหนคะ?"  ผู้เขียนถาม
เสียงตอบกลับมาว่า
"ผม พ.ต.อ. สีหนาท  ประยูรรัตน์! โทรจากสำนักงานปปง."
โห...ฟังแล้วคุ้นมากชื่อนี้  ยังไม่ทันคิดอะไร ปลายสายก็พูดค่อนข้างเร็วว่า
"เราจับผู้ต้องหาค้ายาเสพติดได้ชื่อ นายสมหมาย เดโช"
"พบหลักฐานเป็นสมุดบัญชีเงินฝาก 49 เล่ม มี 1 เล่มเป็นชื่อของคุณปิยนุช ขุนสวัสดิ์!!!"
"คุณช่วยตอบหน่อยว่าคุณเคยเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาบางบัวทองไว้หรือเปล่า"  น้ำเสียงกระชับ ห้วนสั้น แฝงอำนาจสั่งการอย่างชัดเจน!
ผู้เขียนใจกระตุกไปวูบหนึ่ง! สมองนึกย้อนเรื่องราวตามที่ได้ยินได้ฟังมาจากรุ่นพี่ที่เคารพนับถือบ้าง จากการโพสต์เกี่ยวกับการเตือนภัยให้ระวังแก๊งค์มิจฉาชีพหลอกให้ทำธุรกรรมการเงินที่ตู้ ATM.บ้าง
ตั้งสติได้รีบตอบกลับไปว่า
"ไหน  เมื่อกี๊คุณว่าคุณโทรมาจากสน.ไหนนะคะ?  ใจนึกอยากจะอัดเสียงเจ้าหมอนี้ไว้มาก แต่ไม่ทันได้อัด
ปลายสายว่า
"ผมบอกว่าโทรมาจากสำนักงานปปง." ไม่ใช่สน.
ผู้เขียนถามว่า "เบอร์โทรที่สำนักงานปปง.เบอร์อะไรคะ?
มันตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า 02-2731199 (สงสัยทำมานาน จนรู้ว่าปลายสายจะถามอะไรบ้าง)
"แล้วเมื่อกี๊คุณว่ามีปัญหาอะไรนะคะ"  ผู้เขียนถามต่อ
มันตอบกลับว่า
"สารวัตรพูดว่าเราจับผู้ต้องหาค้ายาเสพติดได้ ชื่อนายสมหมาย  เดโช
และพบบัญชีเงินฝาก 49 เล่ม เป็นของคุณปิยนุช ธนาคารกรุงไทย
คุณได้เปิดบัญชีไว้ที่ธนาคารกรุงไทยสาขาบางบัวทอง  หรือเปล่า??" มันถามต่อ
ผู้เขียนโมโหมาก ที่ตอนรับโทรศัพท์นี้ดันอยู่คนเดียว ถ้ามีเพื่อนอยู่ใกล้ๆจะรีบอัดเสียงไว้
และอยากส่งไปให้ทางสถานีตำรวจและโทรทัศน์ช่องต่างๆ ควานหาตัวมันจากหมายเลขที่มันโทรมามาก
จึงบอกไปว่า ตอนนี้ยุ่งอยู่แล้วจะโทรกลับ!
มันก็วางสายไป!
 (ขอโทษท่านผู้อ่านที่ใช้คำไม่สุภาพ)
รีบกดโทรศัพท์หาพี่เขยที่เป็นตำรวจอยู่กรุงเทพฯ
พี่เขยหัวเราะลั่น!
บอกมาว่า
"ระดับ พ.ต.อ.สีหนาท ไม่มาทำงานแบบนี้หรอก!
มันจะหลอกให้ไปกดเงินที่ตู้ATM.น่ะสิ่!
โทร.กลับไป ถุย! ใส่มันเลย ถามมันว่าพ่อแม่ พ.ต.อ.สีหนาท ชื่ออะไร?"
 คุยกันสักพัก เล่าเรื่องให้พี่เขยจนผู้เขียนมั่นใจว่าเป้นมิจฉาชีพจริงๆ ก็ขี้เกียจไปต่อความยาวสาวความยืดกับโจร!
ความจริง เรื่องแบบนี้ ผู้เขียนไม่นึกไม่ฝันว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองเลย
มีรุ่นพี่ที่เกษียณแล้ว(ความจริงเป็นรุ่นน้าและรุ่นแม่ แต่เราก็เรียกพี่นะคะ!)
จัดว่าเป็นคนเก่งฝีมือฉกาจคนหนึ่งในวงการพลศึกษา
เอ่ยชื่อนี้พี่ๆวัยใกล้เกษียณที่ยังอยู่ในกรมพลศึกษาต้องรู้จัก
เวลามีประชุม สัมมนา จัดอบรม เราจะได้เห็นบทบาทพี่เขามาตลอด
นึกชื่นชมในภาพลักษณ์ของพี่ที่ลุย และเป็นผู้หญิงทำงานคล่อง
มาทราบจากพี่อีกท่านนึงว่าพี่คนดังกล่าวสูญเงินให้มิจฉาชีพแบบนี้ไป 2 แสนกว่าบาท!!!
หลังจากเกษียณแล้วไม่นาน (เกิดเหตุมา5-6 ปีแล้ว!)
แสดงว่าแก๊งค์มิจฉาชีพลักษณะนี้ยังมีต่อเนื่องและไม่หยุดโจรกรรมด้วยการต้มตุ๋นง่ายๆ
ไม่น่าเชื่อว่าพี่เขาที่ฉลาดมากๆยังโดนวายร้ายมันต้มเอาได้
ต่อไปนี้เป็นวิธีการป้องกันการโจรกรรมจากแก๊งค์มิจฉาชีพที่คุณควรทราบ
http://pantip.com/topic/30293833

และข้อมูลจากhttp://women.sanook.com/1036385/

6วีธีรับมือมิจฉาชีพทางโทรศัพท์
เพื่อให้ทุกคนสามารถ ตั้งรับเหล่ามิจฉาชีพพวกนี้ได้อย่างมีสติ
• ตั้งสติก่อนเสียสตางค์
แกงค์มิจฉาชีพส่วนมาก มักเล่นกับความโลภ หรือความกลัวของเหยื่อ เช่น คุณเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลเงินสดจำนวน ...จากการจับฉลากของเรา หรือ ทางตำรวจสืบพบว่าบัญชีของคุณเป็นบัญชีที่ผิดกฏหมาย ฯลฯ ซึ่งทำให้ผู้รับมีอาการดีใจ หรือตื่นตกใจ จนไม่ทันคิดถึงความเป็นไปได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการมีสติ ไม่ไหลไปกับสิ่งที่ปลายสายกำลังพูด ไม่ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นใครก็ตาม
(กรอบ)
ก่อนรับโทรศัพท์ให้หายใจเข้าลึกๆ2-3ครั้งก่อน อย่ารีบรับในทันที ทั้งนี้เพื่อฝึกเรียกสติให้เป็นนิสัย และเมื่อใดที่ได้รับโทรศัพท์ประเภทนี้ ควรตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อน ที่สำคัญคืออย่าได้พาตัวเฉียดกรายไปใกล้ตู้เอทีเอ็มเด็ดขาด !

ทำตัวเป็นนักสืบ(ชั่วคราว)
ระหว่างที่คุยโทรศัพท์กับปลายสายที่เราไม่แน่ใจว่าเป็นมิจฉาชีพหรือเปล่า ให้ลองทำตัวเป็น ‘คนช่างสังเกต' ดูว่า บุคคลปลายสาย มีลักษณะดังนี้ หรือไม่
O ไม่เปิดโอกาสให้เรามีสติพอที่จะคิดหรือเปล่า เช่น /คุณต้องรีบโอนเงินตอนนี้ ไม่งั้นจะเสียสิทธิ์ /คุณต้องเสียภาษีภายในเย็นวันนี้ ไม่งั้นถูกดำเนินคดี /ห้ามบอกคนอื่นเพราะเป็นความลับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ
O มีคำพูดจูงใจน่าคล้อยตาม แต่มีข้อแม้ที่ชวนสับสน เช่น คุณได้รับรางวัลมูลค่า 1 แสนบาท แต่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายภายในตอนนี้ ส่วนของรางวัลจะตามมาทีหลัง
O เมื่อใดที่เราเริ่มตั้งข้อสงสัยหรือถามข้อมูลกลับมากๆ ปลายสายจะเริ่มบอกปัด หรือรีบวางสาย และจะไม่มีการ ทิ้งเบอร์ติดต่อกลับอย่างเด็ดขาด (ยกเว้นในกรณีที่เหยื่อหลงเชื่อ มิจฉาชีพก็จะทิ้งเบอร์ไว้เพื่อให้เหยื่อติดต่อกลับ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งส่วนมาก มักเป็นเบอร์พวกเดียวกัน!)
(กรอบ)
เจ้าหน้าที่(ตัวปลอม) มักหลอกถามเหยื่อในหัวข้อสำคัญๆ ซึ่งหากคุณให้ข้อมูลเพียงบางส่วน ก็สามารถทำให้คุณตกเป็นเหยื่อได้แล้ว เช่น
+ ชิ่อ- นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด เลขบัตรประชาชน
+ หมายเลขโทรศัพท์/ หมายเลขบัตรเครดิต หรือ รหัสหลังบัตร 3 ตัว ซึ่งรหัสนี้สามารถนำไปซื้อสินค้า online ได้ทันที
+ กรณีที่ไม่มีบัตรเครดิตธนาคาร ปลายสายจะแจ้งว่า คุณอาจถูกปลอมเอกสาร ดังนั้นคุณจะต้อง fax เอกสารบัตรประชาชน หรือเอกสารสำคัญอื่นๆ เช่นหน้าสมุดบัญชี เพื่อแจ้งขอคืนเงิน หรือบางครั้งก็จะขอให้คุณไปกดรหัสที่ตู้ ATM แต่รหัสที่บอกกลับเป็นรหัสที่ใช้ในการโอนเงินให้เขาแทน !!
+ ที่อยู่เพื่อจัดส่งเอกสาร ที่อยู่ตามใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต และวงเงินที่ได้รับอนุมัติ

• (หลอก)ถามข้อมูลกลับ
หากคุณเริ่มเอะใจ แต่ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า ปลายสายเป็นมิจฉาชีพ100 เปอร์เซนต์ ขอแนะนำให้คุณหลอกถามข้อมูลของฝ่ายมิจฉาชีพกลับบ้าง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ที่ไหน ใครเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตอนนี้ใครเป็น ประธานของธนาคารแห่งประเทศไทย ฯลฯ เอาให้รู้กันไปเลยว่า ใครแน่กว่าใคร !

วิธีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ในการติดตามจับคนร้ายกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เริ่มจาก หมายเลขบัญชีธนาคาร.. เพราะ ข้อมูลอื่น ที่คนร้ายให้มาจะไม่มีเรื่องจริงเลย ยกเว้น หมายเลขบัญชีอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้น เมื่อปลายสายเริ่มหลอกให้ ไป โอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม ให้คุณเตรียมปากกา จดหมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัญชีธนาคาร ชื่อธนาคาร
จากนั้นคุณก็สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปแจ้งความกับสน.ต่างๆได้ทันที

• ติดต่อไปยังแหล่งที่มา(ของจริง!)
กลุ่มมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ส่วนมาก มักอ้างบริษัท ห้างร้าน ธนาคาร สถาบัน ที่เป็นที่รู้จักและ น่าเชื่อถือ หรืออ้างชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงสังคม ดังนั้นหากไม่แน่ใจว่าตัวเองกำลังโดนหลอกหรือไม่ ให้ลองติดต่อสอบถามไปยังแหล่งที่ปลายสายอ้างถึง โดยอาจเสิร์ชดูหมายเลขโทรศัพท์ในอินเตอร์เนต หรือสอบถามจาก1113
(กรอบ)
ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 0-2283-5353
กระทรวงพาณิชย์ 02-507-8000
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 022514730 หรือ191

• แกล้งกลับ (ซะบ้าง!)
หากคุณมีเวลา อาจลองหาประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับชีวิต ด้วยการ ‘เล่น'กับกลุ่มมิจฉาชีพดู เพื่อจะได้เรียนรู้กลวิธีการต้มตุ๋นของคนกลุ่มนี้ เอาไว้เตือนภัยคนใกล้ตัว เช่น สังเกตว่ากลุ่มมิจฉาชีพมีวิธีการพูดอย่างไรให้คนเชื่อจนโอนเงินให้ หรือถ้านึกสนุกขึ้นมา อาจแกล้งทำเป็นไม่เข้าใจในสิ่งที่ปลายสายพูดจนทำให้อีกฝ่ายต้องพูดซ้ำๆ นานๆ จน โมโห เบื่อหรือเซ็ง ไปเอง ! จะได้เข็ดขยาดไม่นึกอยากโทรไปหลอกใครอีก

• วางสาย (ซะงั้น!)
หากคุณไม่มีเวลา ก็จงวางสายไปเสียเถิด เพราะ สัตว์โลก...ย่อมเป็นไปตามกรรม

รู้อย่างนี้แล้ว ขอเพียงคุณมีสติตั้งมั่น รับรองว่าคุณจะสามารถรับมือกับเหล่ามิจฉาชีพทางโทรศัพท์ได้อย่างสบายหายห่วงแน่นอน!

 

หมายเลขบันทึก: 546262เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณคะสำหรับคำแนะนำดีๆ ^_^

ก่อนหน้านี้ก็โดนหลอกเหมือนกัน หลายเรื่องคะ เช่น ใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้ากว่าสองหมื่นในห้างที่ กทม.ทั้งๆที่ไม่ได้ไปซื้อะไรเลยแถมไม่มีบัตรของธนาคารนั้น/ญาติของคุณที่ชื่อนี้เป็นหนี้ให้รีบมาจ่ายไม่งั้นจะฟ้องศาล(ความจริงญาติที่อ้างคนนั้นนะเสียชีวิตไปนานมากแล้ว)./ โทรจากกรมสรรพากรให้มาจ่ายภาษีการค้าเพิ่มเติม (ไม่ได้ทำการค้าอะไรแถมเพิ่งได้รับเงินคืนภาษีด้วย). ฯลฯ

ดังนั้น หากไม่แน่ใจ ให้ตั้งสติ วางสายจากคนร้ายให้เร็วที่สุด แล้วค่อยๆพิจารณาเรื่องราวต่างๆให้รอบคอบ สงสัยให้ติดต่อหาข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือติดต่อญาติพี่น้องก่อนนะคะ อย่าตกใจค่ะ

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ

-สวัสดีครับ..

-ขอบคุณสำหรับข่าวนี้นะครับ..

 

ผมก็เจอบ่อย ๆ อ้างขอสอบถามข้อมูลอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นผู้หญิง ครั้งแรกผมก็คุยดีด้วย ครั้งหลังพอสอบถามเรื่องข้อมูลบัญชีเงินฝากธนาคาร และก็จำเสียงได้(ทางภาคเหนือเป็นหญิงนะครับ) ผมปิดโทรศัพท์ทันทีเลย และก็ไม่เห็นเขาโทรมาอีก

ถ้าสอบถามเรื่องการเงินเรื่องบัญชีในธนาคารของเราแล้วหละก็ มีเค้าหละครับว่า มิจฉาชีพแน่เลย อย่าให้ข้อมูลอะไรแก่เขาเป็นอันขาด  ที่สำคัญ "อย่ากลัว" และ "อย่าโลภ" ครับ 

ขอบคุณนะค่ะ เพิ่งโดนมาเหมือนกันเลยค่ะ โดนวันนี้เลยค่ะตอน  10:08 น. ไอ้นายสมหมาย เดโช นี้แระ แต่ไอ้คนที่โทรมาชื่อ ร.ต.ท.เชาวรินทร์ เพชรภูมิ ระวังด้วยนะค่ะอันตรายมากเลยทุกวันนี้

เพิ่วโดนวันนี้ ตอน 09.32น.พอวางสายรีบโทหาพี่สาวๆค้นดูเจอหน้านี้จึงรู้ว่า เปนแก๊งมิจฉาชีพ เบอที่มันโทรมา 093-3538830 น่ากลัวจริงๆๆ

ขอบคุณคุณปิยนุชและทุกท่านมากค่ะ  อ่านที่นี่เลยรู้ว่าโดนเข้าละ  ดิฉันโดนวันนี้ 19พ.ย. 56 เวลา 11. 35 น. แอบอ้างว่าคุณ สมหมาย เดโช ผู้ค้ายาเสพติด เอาชื่อดิฉันไปเปิดบัญชีที่กรุงไทย สาขาบางบัวทองเหมือนกันค่ะ  คนที่โทรมาชื่อ รตอ.วุฒิกร มีแก้ว จากสถาบันตรวจสอบการฟอกเงิน ใช้เบอร์นี้โทรมาค่ะ 094-2605108  ดิฉันจึงโทรแจ้งความแล้วค่ะ  

สังคมไทยเราไม่น่ามีแบบนี้เลยนะค่ะ

ขอบคุณมากครับ วันนี้ 26/01/15 ผมก็ได้รับโทรศัพท์จาก รตอ.วุฒิกร มีแก้ว แอบอ้างว่าคุณ สมหมาย เดโช ผู้ค้ายาเสพติด เอาชื่อผมไปเปิดบัญชีที่กรุงไทย สาขาบางบัวทองเหมือนกันครับ เลยแกล้งชวนคุย และแกล้งอำไปบ้างว่า สถาบันตรวจสอบการฟอกเงินอยู่ไหน เค้าก็ตอบว่าอยู่ชลบุรี เลยแกล้งอำไปว่าผมเกิดที่ชลบุรี ไม่เห็นมีสถานที่ที่ว่าเลย และให้ส่งหมายศาลมาเลย เดี๋ยวผมจะส่งเรื่องให้ศาลเอง ผมอยู่ศาลอยู่แล้ว มันโมโหใหญ่แจ้งว่าจะออกหมายจับทันที ผมก็แกล้งอำต่อไปว่า งั้นผมขอหมายเลขบัญชีได้ไหม จะได้ดำเนินการอายัดหมายเลขบัญชี มันไม่ยอมจบยังบอกให้ผมรีบไปเอาเงินออกจากบัญชีของกรุงไทยด่วนก่อนโดนอายัด ผมเลยแกล้งบอกไปว่า อายัดไปเลยครับตามสะดวกครับ อำเแค่นี้มันทำสายหลุดเลย ใช้เบอร์โทร 0611497375 ครับ คนโทรมาพูดออกสำเนียงภาษาใต้ มีข้อสัเกตคือ พูดไป ข่มขู่ไปครับ

เฮ้อ ถ้าเป็นตาสีตาสา ชาวบ้านธรรมดาคงกลัวกันน่าดู ไม่แน่อาจจะเสียเงินให้พวกนี้ก็ได้

ที่สังเกตอย่างหนึ่งมันรู้เบอร์โทรศัพท์และรู้จักบ้านเลขที่ผมได้งัย ต้องมีใครขายข้อมูลให้แน่นอนครับ

ไม่ปลอดภัยเลย เทคโนโลยีสมัยใหม่เนี่ย............

ขอบคุณนะค่ะ วันนี้ 21/02/2557 เวลาประมาณ 10.55 น. ดิฉันก็ได้รับโทรศัพท์จาก ร.ต.อ.วุฒิกร มีแก้ว แอบอ้างว่าคุณสมหมาย เดโช ผู้ค้ายาเสพติด เอาชื่อดิฉันไปเปิดบัญชีที่กรุงไทย สาขาบางบัวทองเหมือนกันค่ะ ใช้เบอร์โทร 0621252324 ค่ะ

สังคมสมัยนี้ น่ากลัวจริงๆ :(

เตือนทุกๆ คน ระวังด้วยนะค่ะ..

วันนี้ 9/03/2558 เวลาประมาณ 10.05 น. ดิฉันก็ได้รับโทรศัพท์จาก ร.ต.อ.วุฒิกร มีแก้ว แอบอ้างว่านายดำรงค์ เหล่าโพธิ์ และน.ส.สุนิสา บุญสม ผู้ค้ายาเสพติด เอาชื่อดิฉันไปเปิดบัญชีที่กรุงไทย สาขาบางบัวทองเหมือนกันค่ะ ใช้เบอร์โทร 0612076057 ค่ะ ขู่ไม่ให้เล่าให้ใครฟังจะมีการฆ่าตัดตอนด้วย น่ากลัวจริงๆ

เตือนทุกๆ คน ระวังด้วยนะค่ะ.. พวกมิจฉาชีพมีวิธีการมากมายเหลือเกินน่ากลัวจริงๆ

….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/546262

ทำไม่กฏหมายจึงทะลายแก๊งพวกนี้ไม่ได้ ท่านนายก สื่อต่างๆ ทำอะไรมันไม่ได้เลยปล่อยให้หลอกชาวบ้านอยู่ได้

เพิ่งเจอวันนี้ค่ะ สด ๆ ร้อน ๆ

เพิ่งรับสายมันเมื่อกี้เอง สมหมาย เดโช โดยจับอีกแล้ว เอาชื่อผมไปเปิดกรุงไทยเหมือนเดิม บอกมันว่าไม่มีบัญชีกรุงไทย มันก็วางสายไป

เบอร์ที่มันใช้โทรมาครับ 0943808121

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท