ไปดู...ชาวบ้านสอนชาวบ้านและเรียนรู้ร่วมกันระหว่างชาวบ้านกับชาวบ้าน : กิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเยี่ยมบ้านสวนคุณยายทองสา บ้านหนองขาม ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น


          เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ ครูกุ้ง หัวหน้า กศน.ตำบลคำแคนได้เชิญผมไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มนักศึกษา กศน.บ้านหนองขามโดยมีขั้นตอน ๓ ขั้นตอน คือ (๑)เรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงจากเอกสาร (๒)เยี่ยมบ้านสวนคุณยายทองสา (๓)แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงร่วมกัน

          ผมได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเยี่ยมชมบ้านสวนคุณยายทองสาซึ่งอยู่คนเดียวและมีความขยันขันแข็งในการทำงานมากปลูกต้นไม้ทุกอย่างหลายชนิด และแบ่งปันพื้นที่ให้เครือญาติได้มาร่วมกันทำมาหากิน มีวิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง

          ผมชอบคันนาขนาดใหญ่ที่คุณยายทองสาปลูกต้นไม้นานาชนิดไว้บนคันนาและผลิดอกออกผลิตผลให้คุณยายได้กินได้ขาย

          ภายหลังการเยี่ยมชมบ้านสวนคุณยายทองสาแล้ว ครูกุ้งได้นำถกแถลงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้นักศึกษาแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นตามประสบการณ์ของตนเอง

          ผมได้เห็นการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับชาวบ้านอย่างง่ายๆ กล่าวคือเลือกผู้รู้หรือผู้ประสบผลสำเร็จเป็นประเด็นและวิทยากร รวมทั้งศึกษาดูงานและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้มีผลสรุปของการเรียนรู้ครั้งนี้ร่วมกัน

 

เศรษฐกิจพอเพียง...เพียงแค่ทำและคิด ชีวิตก็เปลี่ยนเป็นดีขึ้นแล้วครับ

 

หมายเลขบันทึก: 546194เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท