เป็ดหมดไข่


ได้ยิื่นชื่อเรื่อง เป็ดหมดไข่ ก็คงมีใครหลายคนมีคำถามใจว่าเป็ดหมดไข่ หมายถึงอะไร ทำไมถึงเป็นเป็ดหมดไข่ สืบเนื่องวันนี้ได้มีโอกาสไปดูในเว๊ปหนึ่ง หัวข้อเขาขึ้นชื่อว่า "ชมรมเป็ดหมดไข่" ผู้เขียนได้อ่านแล้วก็มีคำถามในใจว่าคืออะไรเป็นงัยใครจึงตั้งชื่อชมรมนี้ มีความหมายอย่างไร เมื่อพอคิดทบทวนดูจึงตั้งเป็นโจทย์ และหาเหตุผลว่าเป็ดหมดไข่ คืออะไร ทีี่่มาของเป็ดหมดไข่จะหมายถึงอะไรบ้าง ในความคิดของผู้เขียน จึงลองหาเหตุผลเปรียบเทียบอะไรดี จึงได้คำตอบว่า "เป็ดหมดไข่"  หมายถึง บุคคลที่ทำงานในหน่วยงานราชการ หรือบริษัท ที่จะมีอายุครบวาระเกษียณอายุราชการในวีนที่ 30 กันยายน ของทุกปี   ซึ่งคล้ายกับการที่เป็ดออกไข่มานานพอควรแล้ว ถึงเวลาที่หยุด หรือเวลาที่หมดไข่ไม่สามารถไข่ได้อีก ดังเช่นคนเราที่ทำงานมาตลอดจนถึงอายุครบ หกสิบปี ก็ต้องมีการเกษียณอายุราชการหรืองานในบริษัทหรือการพ้นในตำแหน่งหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ทำอยู่  แต่บุคคลจะแตกต่างกับเป็ดตรงที่บุคคลหลายท่านยังมีความรู้ความสามารถก็ยังได้นำความรู้ไปช่วยพัฒนางานของคนอื่นๆอีก  แต่เป็ดเมื่อหมดไข่แล้ว อาจถูกนำไปเป็นเป็ด.....ตรงนี้ยังไม่ทราบว่าจะไปทำอะไรดี หรืออาจจะถูกนำไปเลี้ยงดูแลใหม่ และหวังว่าเป็ดอาจจะออกไข่ได้อีก....นี่คือเหตุผลหนึ่ง.....ดังนั้นเมื่อได้ยินว่าเป็ดหมดไข่....เราต้องมีการวางแผนก่อนที่จะหมดไข่ หมดไข่อย่างไรให้มีคุณค่า....ช่วยหาคำตอบให้ด้วยค่ะ... 21 ส.ค.56

หมายเลขบันทึก: 546143เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

.."วัว"..ที่เขาเลี้ยง..เป็นอุตสาหกรรม..เมื่อเป็น "เป็ดหมดไข่" เขาเดินเข้าโรงฆ่า(จะอยากตายหรือไม่ก็ตาม)..."เป็นตัวอย่างหนึ่ง"..

.."คน"...ใน..ประเทศอุตสาหกรรม..ที่ได้ทำงานต่อเนื่อง..ไม่เคยตกงาน..หรือ..รับราชการ.."เมื่อเป็นเป็ดหมดไข่"..ก็จะได้..รับการเลี้ยงดู..ดูแล..ตาม..สภาพ..ที่..เคย..จ่ายภาษี..และ..หักเบี้ยเลี้ยงยังชีพ..สุขพลานามัยตามขั้นตอน..(ถ้า..ตกงาน..บ้าง..ทำไม่ถึง..วันที่.."เป็นเป็ดไข่ไม่ได้"..ทั้งๆยังมีแรง....ก็..ต้องคิดมาก..หน่อย...(มีเยอะในญี่ปุ่น..บางคน..ฆ่าตัวตายไปก่อน.เป็นต้น.)..

..ประเทศไทย..เป็น..ประเทศที่ไม่มีผลผลิต..อุตสาหกรรม..เป็นของตนเอง..และก็จะเป็นไปไม่ได้..แม้..ว่า..นักการเมือง..สมัยหนึ่ง..อยาก..ตามก้น..เขา..ก็ยัดเยียดความคิดกันทำ..จนเกิด..ปัญหา..ร้อยด้าน..แก้ไม่ตก..จนทุกวันนี้..ผู้รับกรรม..คือ..ประชาชน..ที่ถูก"ครอบงำ"ความคิด..."เป็นเป็ด..ไข่ไม่ได้"...ไม่ใช่.".เป็ดหมดไข่.".อย่างที่เขาเป็นกัน...

"เป็ด..ไข่ไม่ได้..ก็ไม่มี..ลูกเป็ด..มีงานไม่มีงาน..ก็ไม่มีลูกเป็ด..."เป็นปัญหาหนึ่ง..ฐาน..เป็ดไข่ไม่ได้..คลอนแคลน..อิอิ"..

...คนไม่ใช่เป็ด...คนเลิก..ทำตัวเป็นเป็ด...ก็..น่าจะเป็น..ทางออก..ทาง..หนึ่ง..อิอิ...

คนที่ทำงานจนถึงวันเป็น  เป็ดหมดไข่ ต้องพิจารณาตนเองให้ดีว่าควรยื้อขอทำประโยชน์ในหน่วยงานนั้นต่อหรือไม่ จะดีกว่าหรือไม่ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นต่อมาได้แสดงความสามารถที่อาจถูกกดอยู่มานาน อย่าทำให้เด็กต้องลำบากใจ และอย่าคิดน้อยใจว่าทำไมไม่ใช้ความสามารถของตนต่อไป เราสามารถทำประโยชน์ที่อื่น ทางอื่นอีกมาก แต่ถ้าเขาเห็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่ต้องมีเราก็จงอย่าปฏิเสธ

สำหรับเป็ดหมดไข่ ถ้ามองย้อนดูก็หลากหลายมุมมอง บางคนอาจจะอยู่ไม่ถึงหมดไข่ บางคนอยู่ถึงหมดไข่ และอยู่ถึงหมดไข่ แบบมีคุณค่าและมีแบบไม่มีคุณค่า ซึ่งในสังคมมีเยอะหลากหลายกันไป และเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วที่เมื่อหมดไข่ แล้วก็ให้เป็ดรุ่นใหม่ได้ขึ้นมา ตรงจุดนี้ย่่อมมีอยู่แล้ว ส่วนหากในจุดนั้นมีความประสงค์ให้อยู่ต่อแบบเป็นที่ปรึกษา เมื่อพิจารณาแล้วไม่ขัดข้องประการใดและเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม หากมีแรงก็สามารถทำต่อไปได้ ซึ่งในส่วนนี้ก็มีอยู่หลายแห่ง....เช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท