วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

เพลง กับ อารมณ์ 19.8.56


จากบันทึกพี่อร : 

Happy Daily : อย่าคิดมากไปค่ะ

(เขาจะเรียกว่าถอยบทเรียนอะไรประมาณนี้ก็ไม่รู้นะครับ)

 

ปกติช่วงปีที่ผ่านมา..............  ผมสงสัยในข้อธรรมหลายเรื่อง บางครั้งเหมือนจะได้คำตอบ บางครั้งคำตอบนั้นเราก็ไม่แน่ใจ.....  ถาม-ตอบ ตัวเองมาตลอด.........  ตอบไม่ได้บางทีก็มี ...เฉลยจาก "ธรรมะจัดสรร" ให้........  

หนึ่งในข้อปฏิบัติของมือใหม่คือ  การพิจารณาจิตใจของตัวเองให้สม่ำเสมอ (หลวงพ่อชาใช้คำว่า  ทำให้ "เสมอ" ทั้ง ยืน เดิน นั่ง และนอน......)  

อารมณ์ของเรานั้น................มีจิตเป็นเครื่องรับ    (เขียนมากเดี๋ยวจะงงเอง 555 เอาแค่นี้ก่อนนะครับ 555 ธรรมะเรื่องง่ายๆ)

ถ้าเราแยก จิตกับอารมณ์ ออกจากกันให้เห็นชัดได้.......................  ท่านผู้นั้นถือได้ว่า  .เก่งมากๆ.  

*******************************************************

หนึ่งในศีลแปดสำหรับนักปฏิบัติมือใหม่คือ

๗. เว้นจากฟ้อนรำ ขับร้อง บรรเลงดนตรี ดูการเล่นอันเป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์ การทัดทรงดอกไม้ ของหอม และเคลื่องลูบไล้ซึ่งใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่ง 

(http://www.dhammajak.net/sila/5-2.html)

 

คำว่า ข้าศึกต่อพรหมจรรย์ ...............  หรือตามความเข้าใจผมแล้วก็เหมือนกับคำว่า ข้าศึกต่อกุศล .......

******************************

เพราะเหตุใดทำไม ศีลข้อ 7 จึง ให้เราละการฟังเพลง?

ผมคิดว่าถ้า "มือใหม่" ในการปฏิบัติธรรม  สติของเรายังไม่ไวพอ แยกว่าอะไรคือ อารมณ์ อะไรคือจิต ไม่ออก...............

ผมใช้เวลาฟังเพลงนี้ หลายรอบ.....................  โดยพยายามคิดว่า ผมเรามี .สติ. เพียงพอ เราจะไม่รู้สึกในอารมณ์เพลงนั้นๆ............... (อย่างที่อาจารย์หมอ อมราสอนไว้)

ปรากฏว่าไม่ใช่อย่างนั้นครับ............................  

ดนตรี เสียงร้อง เนื้อร้อง ท่วงทำนอง....... กับ อารมณ์ขุ่นมัว เศร้าลึกๆในใจ มันแยกกันไม่ออก............  

คำถามในใจผม (หรืออาจเหมือนในใจของหลานคน) ?.....

ทำไมเรายิ่งฟังเพลงนี้ เพลงนั้น แล้ว  ยิ่งเศร้า.....   ยิ่งเพลิน .....  หรือ สนุก......  

นั้นเป็นเพราะ..............................  อารมณ์ กับ จิต มันติดกับไป....................... เซ็ง!!!! (นี่ก็อารมณ์เหมือนกัน 555)

"โรค" นี้แก้ยาก   ท่านจึงบอกว่า............  

"มือใหม่"  ห่างๆ สิ่งเหล่านี้ไปก่อนนะ........  ไว้มี .สติ. ที่เข้มแข็งก่อน........  

*****************************************

- ถ้าเราอ่านเฉพาะเนื้อเพลง ไม่รู้ทำนอง..............  จะ "รู้สึก" หรือ .ตีความ. จาก ความรู้สึกไปอีกแบบ

- ถ้าเราฟังเฉพาะทำนอง ไม่รู้เนื้อร้อง   .............. ก็จะ "รู้สึก" หรือ .ตีความ. จาก ความรู้สึกไปอีกแบบ

- ถ้าเราฟัง และ อ่าน ทำนอง และ เนื้อร้อง   ..โดยแยกคำ เป็นคำๆ ............ ก็จะ "รู้สึก" หรือ .ตีความ. จาก ความรู้สึกไปอีกแบบ      (มันยากมากหลายเด้อ....  มันจะไม่สนุกเลย.......)

- แต่ถ้าเราทั้งฟัง ทั้งร้อง .................... ปล่อยใจไปกับเพลง................งานนี้ "มือใหม่" ฟังแน่....(อย่างผม 555)

*****************************************

บางคนอยากกล่าวว่า : จะบ้าหรือ!!! ไม่ให้ฟังเพลง!!!...... ไม่ใช่อย่างนั้นนะครับ......  ท่านที่ชอบ ก็เป็นไปตามธรรมชาติ  แต่ mode ธรรมะ เขาให้เราเอามาใช้ตอน เรามีปัญหา คนกำลังเศร้า คนกำลังทุกข์.....  ฝึกไว้ไม่ให้ประมาทเท่านั้นเอง   ยิ่งฟังยิ่งเศร้า ยิ่งเศร้าก็ยิ่งฟัง งานนี้......แย่แน่ๆ.....555

วิทยายุทธ .ธรรม. ฝึกไว้แล้วจะมีประโยชน์

 

***************************************************

ผมฟังเพลงนี้ ยิ่งฟัง ยิ่งคิดมาก...........   ตายเลี้ยว......  ผิดทางเลี้ยว............   คงต้องกลับมา .mode มือใหม่. ก่อน......  เดี๋ยวครูบาอาจารย์จะดุเอา......................  

***************************************************

เนื้อเพลง: อย่าคิดมาก
ศิลปิน: ธีร์ ไชยเดช
อัลบั้ม: Why Care?

หากมีบางวันล้มลง เจ็บ อาจมีบางวัน เสียใจ
หากมีบางวัน น้ำตาจะไหล ก็ปล่อยมันไปสักวัน

บ้างครั้ง แค่วินาที มันค้างเป็นปีอยู่อย่างนั้น
เรื่องราวของรักที่เปลี่ยนผัน ไม่ลบเลือนกันใช่ไหม

แต่มันก็เป็นเหมือนวันเก่า ที่มีเรื่องราวร้อยพัน
เราก็คงเป็นเหมือนคนคนนั้น ที่ผ่านมากันมากมาย

หากทำให้ทุกนาที ทำให้มีความหมาย
เรื่องราวของรักที่เหือดหาย คงไม่เดียวดาย เกินทน

อย่าคิดมากไป เศร้าใจอะไร ขนาดนั้น
อย่าคิดมากไป ฝันคงไม่นาน จนปานนั้น
แค่เพียงว่ารักจริงๆ จากหัวใจ
หากใครไม่ตอบ ไม่รัก ไม่อ่อนไหว
ไม่คิดอะไร ไม่หวังอะไร กลับมา
มองเพียงว่ารักจริงๆ ที่ให้ไป
เพียงพอที่ทำให้เขา นั้นสดใส
ให้ด้วยใจ ไม่หวังอะไรตอบแทน

หากทำให้ทุกนาที ทำให้มีความหมาย
เรื่องราวของรักที่เหือดหาย คงไม่เดียวดาย เกินทน

อย่าคิดมากไป เศร้าใจอะไร ขนาดนั้น
อย่าคิดมากไป ฝันคงไม่นาน จนปานนั้น
แค่เพียงว่ารักจริงๆ จากหัวใจ
หากใครไม่ตอบ ไม่รัก ไม่อ่อนไหว
ไม่คิดอะไร ไม่หวังอะไร กลับมา
มองเพียงว่ารักจริงๆ ที่ให้ไป
เพียงพอที่ทำให้เขา นั้นสดใส
ให้ด้วยใจ ไม่หวังอะไรตอบแทน

นำเนื้อเพลงไปลงที่เว็บอื่น อย่าลืมให้เครดิต lyrics.in.th ผู้แกะเนื้อเพลงด้วยครับ : )

หมายเลขบันทึก: 545971เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 

แวะตามมาดูน้องที่อ่างน้ำวน อุ๊ยไม่ใช่ค่ะ ธารน้ำอุ่น  555

พี่อรก็เป็นคนหนึ่งนะคะ ที่ไม่เคยถือศิลอะไรค่ะ ศิล 5 ก็ยังไม่ครบค่ะ 

ใครขับรถปาดหน้าปุ๊ป ไปล่ะสัก 2 คำก็ยังดี ........ เปล่าคนขับปาดหน้าน่ะ ไม่ได้ยินหรอกค่ะ มีพี่คนเดียวที่ได้ยิน เพราะปากของเราอยู่ใกล้หูเรานิดเดียวค่ะ .......พี่ยังต้องฝึกอีกเยอะค่ะ

 

แต่เป็นคนที่ปล่อยอารมณ์นะคะ อินกับอะไรง่ายๆ และก็หายไปเร็วๆ ค่ะ  เดี๋ยวก็มาใหม่ค่ะ ไม่เก็บอะไรไว้นานๆ (มีอย่างเดียวล่ะ ...ที่ไม่ยอมลืมซะที....ไม่บอก)

 

จะมาบอกว่า ประเด็นเด็ด น้องเรา ดร.ขจิตเค้าไปแถลงข่าวที่นี่่แล้วค่ะ http://www.gotoknow.org/posts/545690

อย่าคิดมากไปค่ะ  ....แล้วงานนี้พี่อรต้องรับผิดชอบทำบัตรคิวให้น้อง ดร.ขจิตไหมนี่ ......จะว่าไปก็เต็มใจนะคะ 555

 

มีความสุขนะคะ

 

 พี่อร...............    ข่าว ดร.ขจิต ไปอ่านแล้ว....:):)

ถ้าจะให้ผมตอบแทน Aj ขจิต ในบันทึกของผมนี้......  (นึกก่อน 555)

ผมว่า...........  อยู่เป็นโสดอย่างงี้ดีแล้ว........   ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ใครดูแล ชาวGTK เยอะแยะ......  จะโทรให้ใครมารักษาใจตอนไหนก็ได้ 5555  

ว่าไงครับ อาจารย์ขจิต (รู้สึกช่วงนี้ งานเข้าแฮะ......)

ขอบคุณค่ะ น้อง.99

 

พี่อรดีใจนะคะ ที่มีแนวร่วมเยอะแยะเลยค่ะ อ้าวโสดก็โสดค่ะ 

รวมกันเราอยู่ แยกกันเราเหงาค่ะ 

งั้นชลัญน้องเรา ก็เข้าก๊วนไม่ได้ซิค่ะ เพราะน้องมี 2 ห่วง

 

พี่ไร้ห่วงส่วนตัว  ใครๆ เค้าชวนไปปลึกวิเวก ปฏิบัติธรรมกัน พี่อรทำกะเค้าไม่ได้สักที .....กำลังจองตั๋วไปเดินป่าที่ไหนสักแห่งค่ะ

 

 

New Zealand เลยครับ.....พี่....... ผมชอบธรรมชาติ และผู้คนที่นั้น....

แต่ถ้าสถานที่ปฏิบัติธรรม ธรรมชาติ สงบๆ เมืองไทย มีเยอะครับ 

101 นั้นมีหลายห่วง  เลย หน้าเป็นห่วงครับ......... 55555

ยากค่ะ ยังทำไม่ได้ มักปล่อยใจไปตามเพลง ยิ่งถ้าเจอเพลงเศร้าๆ ฮือฮือ

แวะมา..ฝอยด้วย..คน..อิอิ..ชอบเพลง.."อย่าคิดมาก"..โดนใจเหลือดี..อิอิ....

..ตอนบวช(เป็นสามเณรี)..เหลน..ถามว่า(ยาย)..ศีลแปด..ข้อเจ็ดกะแปด..มีว่ายังไง..(ตอบไม่ได้..๕๕๕๕..(ลืม..อิอิ..ใส่ผ้าเหลืองแล้วนะ..อ้ะะๆ)...ยายธี

เศร้าบ่อยไปป่ะอาจารย์วิชญ์

.99 ได้ตั๋วแล้วค่ะ ขอไปพักใจอาเซี่ยนบ้่านเราก่อนค่ะ สิงคโปร์พุธ-เสาร์นี้

แต่ได้ข่าวว่าพายุเข้าแถวๆ จีนค่ะ ........ไงก็ซื้อตั๋วแล้วค่ะ ......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท