การผลิตครูที่มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ หลักสูตรสองปริญญา ไทยและอเมริกา


ปัจจุบันต้องยอมรับว่า กระแสการเตรียมตัวเข้าสู่อาเซียน กำลังตื่นตัวกันมาก ทุกองค์กรต่างพยายามคิดกิจกรรมที่สัมพันธ์กับประเด็นอาเซียน แต่ปัญหาหนึ่งที่สำคัญ คือ ครูที่จะต้องปรับตัว จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและยังส่งเสริม การสร้างศักยภาพให้เด็กไทย สามารถเข้าสู่อาเซียนได้อย่างสมภาคภูมิ การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งถือว่าเป็นภาษาราชการของประเทศอาเซียน

การผลิตครูที่มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อจึงเป็นเรื่องสำคัญ คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จึงต้องพิจารณาเรื่องนี้ แต่ปัญหาที่เป็นลูกโซ่ คือ คณาจารย์ในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จะต้องมีศักยภาพก่อนลูกศิษย์ นี่คือปัญหาใหญ่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาล ปล่อยทิ้ง คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ และหันเหไปทุ่มเทกับสายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ จนเรียกได้ว่าลืมสายสังคมศาสตร์ จนอ่อนปวกเปียก จะเห็นภาพ คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ แทบจะปิดคณะ หลายมหาวิทยาลัยต้องปิดสาขาการเรียนระดับปริญญาโท ปริญญาเอก เพราะขาดแคลนคณาจารย์ระดับปริญญาเอก แม้คณะที่มีคณาจารย์เพียงพอ คณาจารย์ร้อยละ ๙๐ สำเร็จการศึกษาในประเทศไทย ประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษก็มีน้อยมาก นี่คือปัญหาใหญ่ ที่ต้องเร่งแก้ไข ไม่ใช่ว่า คนจบในประเทศจะสอนเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ เพียงแต่มีส่วนน้อย มิใช่ส่วนใหญ่ อาจารย์ที่จบจากต่างประเทศก็หายาก เพราะการลงทุนไปเรียนเองในสาขาสังคมศาสตร์ต้องลงทุนมาก ไม่นิยมไปเรียน ดังนั้น ประเด็นนี้ ยังไม่เห็นรัฐบาล หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใดมีแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมเลย มีแต่จะให้เกิดโรงเรียนสู่สากล แต่การเตรียมครู ก็อบรมแบบไฟไหม้ฟาง  หากจะเปียบกับอินโดนีเซีย ตั้งใจทำเรื่องนี้อย่างจริงจังกว่ามากครับ จึงไม่แปลกใจเลยที่ เด็กนักเรียนกัมพูชา มีศักยภาพการใช้ภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยดีกว่าเด็กไทย ครับ

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นแห่งแรกที่พัฒนาหลักสูตรผลิตครูที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษทุกรายวิชา ตั้งแต่ชั้นปีที่ ๑ จนสำเร็จการศึกษา ขณะนี้เป็น รุ่นที่ ๔ แล้ว โดยเป็นหลักสูตรร่วมระหว่าง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กับ School of Education and Behavioral Science , University of Northern Colorado ประเทศสหรัฐอเมริกา นิสิตจะต้องเรียนที่มหาวิทยาลัยบูรพา ในกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป และวิชาชีพครู ตามเกณฑ์ของคุรุสภา และ ปี ๓ และ ปี ๔ ต้องไปเรียนที่ University of Northern Colorado แล้วกลับมาฝึกสอน ปีที่ ๕ ในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย สำเร็จการศึกษา จะได้ปริญญาบัตรจาก มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นปริญญาตรี การศึกษาบัณฑิต ในสาขา การสอนฟิสิกส์ การสอนเคมี การสอนชีวิวทยา การสอนคณิตศาสตร์ และการสอนภาษาอังกฤษ และจะได้รับ Bacheloer of Science จาก University of Northern Colorado และ สุดท้าย ใบประกอบวิชาชีพครู ของ คุรุสภา ด้วย 

 

หมายเลขบันทึก: 545891เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมื่อผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ องค์กรก็ย่อมเดินได้อย่างแข็งแกร่ง

ขอบคุณครับอาจารย์ ;)...

เห็นด้วยกับอ.Wasawat มากๆค่ะ ถ้าผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ทุกสถานศึกษาของเราน่าจะทำให้เรื่องนี้พัฒนาได้ไม่ยากเลย

ต้องได้ผู้บริหารที่มองการไกลครับ

ปัจจุบันหายากเสียด้วย เฮ้อ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท