สำนึกรักโรงเรียน..แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยบทเพลง


ผมยอมรับว่า ตั้งแต่มอบบทเพลง "บ้านป่า"ให้ท่านอาจารย์ นุ แห่งมศว ประสานมิตร เพื่อให้ท่านช่วยอนุเคราะห์ใส่ทำนองดนตรี ถ้าโชคดีอาจได้อยู่ร่วมอัลบั้ม "โลกสีเขียว" ซึ่งท่านอาจารย์กำลังทำอยู่ และวันนั้นที่มอบบทเพลงไป ผ่านมาแล้ว ๒ สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่ผมมีความสุขมาก มีกำลังใจไปสืบค้นเนื้อเพลงที่แต่งเสร็จแล้ว และที่ยังแต่งไม่เสร็จ ก็นำมาดูใหม่ แม้ไม่มากนักแต่ก็สุขใจ ที่ได้เรียบเรียงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทั้งแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม

พูดถึงเนื้อเพลง "บ้านป่า" สักนิด ผมเน้นให้เป็นเพลงลูกทุ่งจังหวะบีกิน เน้นเนื้อหาให้เห็นคุณค่าของป่าไม้ ใครได้ศึกษาและสัมผัสป่าอย่างใกล้ชิด จะรักและหวงแหนป่าไม้ของชาติ อย่างมิอาจปฏิเสธได้ ถ้าเนื้อเพลงของผมได้ใส่ดนตรีเรียบร้อย ผมจะนำไปเปิดหอกระจายข่าวและใช้เป็นสื่อการสอนนักเรียนต่อไป

ผมเชื่อว่า บทเพลงต่างๆ ที่แต่งโดยมีวัตถุประสงค์ สามารถโน้มน้าวจิตใจเยาวชนให้รักสิ่งแวดล้อมได้ รวมทั้งบทเพลงก็ช่วยให้ครู-นักเรียน รักองค์กร รักโรงเรียนของเขา ผมสังเกตเรื่องนี้ตั้งแต่ปีการศึกษา๒๕๕๒-๒๕๕๓ โดยได้แต่งเพลงประจำโรงเรียน หรือจะเรียกว่า "มาร์ชหนองผือ"ก็ได้ นักเรียนรุ่นแรกๆที่ได้ร้อง ต้องฝึกกันนาน และร้องเพลงโรงเรียนไม่ได้ก็หลายคน ทั้งที่ทำนองเพลงมาร์ชก็ไม่ยากนัก เนื้อหาก็ง่าย มีสัมผัส และให้ความหมายพอสมควร และที่น่าแปลกใจคุณครูหลายท่านก็ร้องไม่ได้เหมือนกัน

ตอนหลัง..พอโรงเรียนพัฒนาเข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง..เต็มรูปแบบ จำเป็นต้องมีสัญลักษณ์ ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเรา นอกเหนือจากเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่มีอยู่แล้ว รวมทั้งการละเล่นพื้นบ้านและการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมไทยก็ว่ากันไป แต่นักเรียนทุกคนต้องกล้าแสดงออกด้วยการขับร้องเพลงประจำโรงเรียนร่วมกัน ด้วยเสียงอันดัง พร้อมเพรียงและทะนงองอาจ ที่จะนำเสนอความเป็นหนึ่งเดียว..รู้รักสามัคคีของโรงเรียนขนาดเล็ก

ปีสองปีมานี้ ก็ฝึกร้องกันหลายเพลง แต่ไม่มีเพลงไหน ไพเราะเท่า "มาร์ชหนองผือ" ผมเชื่ออย่างนั้น เพราะเห็นนักเรียนทุกคน ตั้งแต่อนุบาล ๑ - ป.๖ ร้องกันได้ทุกคน ร้องกันแบบไม่ต้องบังคับ ใครจะปรบมือ ขยับแข้งขยับขาเราไม่ว่า มีโอกาสร้องเพลงนี้ให้คณะที่มาเยี่ยมเยือนรับฟังและ ให้คณะศึกษานิเทศก์ฟังก็หลายครั้ง ผมรับหน้าที่ตีกลองจังหวะมาร์ช ต้องยอมรับเลยว่า พอฝึกร้องบ่อยๆ ออกงานบ่อยๆ รู้สึกว่าเพลงเพราะมาก ให้ความหมายดี ผมไม่ได้พูดคนเดียวด้วย เพื่อนครูที่อยู่กับผมมา ๓ - ๔ ปี ยืนฟังนักเรียนร้อง ร่วมปรบมือ ยิ้มไปยิ้มมาออกปากเลยว่า ผอ.ทำไมไม่ทำดนตรีให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย..

ผมก็ได้แต่ถอนหายใจ เพราะไม่รู้จะไปพึ่งพาใคร ตอนนี้ ครูนิรุต ก็พยายามหาลู่ทางอยู่ ได้ข่าวว่า ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากเหมือนกัน ทั้งคนร้องและคนทำดนตรี แต่ผมก็จะพยายามทำเรื่องนี้ต่อไป รู้สึกอายเหมือนกัน ที่เห็นโรงเรียนที่เขามาศึกษาดูงานเรา กลับไปแล้วได้ข่าวว่า ไปจ้างคนแต่งแล้วใส่ดนตรี เป็นเพลงประจำโรงเรียนเขา จนสำเร็จและเปิดฟังกันนานแล้ว อย่างว่าแหละมันขึ้นอยู่กับศักยภาพของโรงเรียนด้วยเหมือนกัน

บทเพลงประจำโรงเรียน จะช่วยส่งเสริมจิตสำนึกให้นักเรียนรักโรงเรียน รักในการพัฒนาตนเอง เข้าใจตนเองและมีส่วนได้ส่วนเสีย รู้ว่าเราอยู่ตรงไหน กำลังทำอะไร และจะพัฒนาอะไรต่อไป ไม่ดูถูกเหยียดหยามองค์กรและชุมชนของตนเอง รู้รักสามัคคีที่พร้อมจะก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปให้ได้

ท่านผู้อ่านที่เคารพรัก ลองติดตามเนื้อเพลงดูนะครับ..แล้วท่านคิดอย่างผมหรือเปล่า

....สถานศึกษาแห่งนี้ของเด็กน้อย

ครูจึงคอยดูแลให้ทั่วถึง

การศึกษาเร่งสัมฤทธิ์ติดตราตรึง

เฝ้าคำนึงให้ก้าวหน้าวิชาการ

สัญลักษณ์น้ำเงิน-เหลืองเรื่องนิสัย

สามัคคี มีวินัย และกล้าหาญ

คุณธรรมนำความรู้บูรณาการ

สืบสานการละเล่นเน้นความเป็นไทย

เราอ่านคล่องเขียนคล่องทั้งน้องพี่

หนองผือมีแหล่งเรียนรู้ดูสดใส

เทคโนโลยีสื่อสารผ่านทางไกล

พร้อมก้าวไปให้ประจักษ์ทักษะวิชา

สถานศึกษาเล็กเล็กเด็กหนองผือ

เรายึดถือภารกิจการศึกษา

ครูมีน้อยก็ไม่ยอม..พร้อมพัฒนา

คือคุณค่า..หนองผือ..ระบือนาม.

 

.....ถ้าผมโชคดี มีคนช่วยทำดนตรีให้  หากสำเร็จเรียบร้อย จะมาเปิดให้ฟังนะครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 545890เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมมีคำถาม ...

มีสิ่งใดบ้างที่ ผอ.โรงเีรียนขนาดเล็ก ไม่ต้องทำในโรงเรียน?

;)...

เพลงนี้ชอบมาก  ฟังแล้วมีพลัง  เพราะเราหัวอกโรงเรียนเหมือนกัน เข้าใจกันดี  สู้ๆๆๆ ค่ะ ท่าน ผอ.ด้วย 1 สมอง 2มือ ของเราไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้

Iอยากฟังค่ะขอให้ทำได้นะค่ะสู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท