เงินมันร้อน


ช่วงนี้ราคายางพาราตกต่ำลงมาเรื่อยๆ ทำให้เศรษฐกิจในภาคใต้ตอนล่างอย่างในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ที่ผมอยู่นี้ซบเซาไปตามราคายาง ซึ่งเรื่องนี้ก็โทษใครไม่ได้ เกษตรกรบ้านเราชอบปลูกพืชพันธุ์ทางการเกษตรตอนราคาแพง (อย่างผิดปกติ) แล้วมักจะได้เก็บเกี่ยวเอาตอนราคาตกต่ำ (มาสู่สภาวะปกติ)

เกษตรกรบางคนหลังจากได้มีความสุขกับเงินจำนวนมากๆ ในช่วงยางราคาแพงก็เลือกที่จะขายสวนยางในช่วงนี้เอง โดยเฉพาะพื้นที่แถวบ้านผมซึ่งที่ดินราคาแพง (อย่างผิดปกติ) อยู่ในขณะนี้

เมื่อวันก่อนผมกับเพื่อนผ่านหน้าบ้านชาวบ้านที่พึ่งขายที่ดินให้คนรู้จักคนหนึ่ง เพื่อนเล่าว่าชาวบ้านคนนั้นตอนนี้เอาเงินไปซื้อรถกะบะหนึ่งคัน รถเก๋งหนึ่งคัน และรถไถดินอีกหนึ่งคัน พร้อมปรับปรุงบ้านเสียใหญ่โต คำนวนจากราคาของที่ซื้อไปแล้ว เงินที่ได้จากการขายที่ดินตอนนี้คงเหลือไม่เท่าไหร่

ปัญหาอย่างหนึ่งที่เราเห็นกันจนชินในประเทศไทยคือคนไทยใช้เงินไม่เป็น มีมากก็ใช้มาก แต่มีน้อยใช้ไม่น้อย

คนไทยยังลงทุนกันไม่เป็นอีกต่างหาก ผมเคยเห็นคนเป็นหนี้บัตรเครดิตโดยแต่ละเดือนจ่ายแค่ยอดขั้นต่ำ แต่มีเงินฝากรายเดือน "ไว้ให้ลูก"

เงินเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตนจับต้องไม่ได้ ธนบัตรที่เราจับกันอยู่นั้นเป็นเพียงแค่สิ่งสมมติแทนเงิน การต้องมีชีวิตอยู่โดยพึ่งพากระบวนการของสิ่งเช่นนี้นั้นที่จริงแล้วน่ากลัวมาก แต่สังคมมนุษย์ก็อยู่กับกฎเกณฑ์ของสิ่งที่ซับซ้อนขนาดนี้กันมาได้อย่างยาวนาน เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริงๆ ถ้ามนุษย์ต่างดาวมาโลกนี้เมื่อไหร่เขาอาจจะทึ่งในเรื่องการเงินของมนุษย์โลกนี้มากทีเดียว แล้วเขาจะทึ่งยิ่งกว่าเมื่อรู้ว่ามนุษย์ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเงินเลยอีกด้วย

ถ้าผมเป็นผู้มีอำนาจ ผมจะจัดทำการให้ความรู้เกี่ยวกับเงินให้แก่พลเมืองอย่างมากที่สุด

แต่ถ้าผมมีอำนาจจริงๆ ผมอาจจะไม่ทำก็ได้ ผมก็คงคิดเช่นเดียวกันกับผู้มีอำนาจในโลกนี้ในปัจจุบัน เพราะไม่มีอะไรสร้างความมั่งคั่งได้มากเท่ากับการหาผลประโยชน์จากความไม่รู้ของคนอื่นอีกแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #เงิน
หมายเลขบันทึก: 545744เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อาจารย์พูดโดนใจมากคะ  

จ่ายหนี้บัตรเครดิต แต่มีเงินเก็บ 

 

ถ้าผมเป็นผู้มีอำนาจ ผมจะจัดทำการให้ความรู้เกี่ยวกับเงินให้แก่พลเมืองอย่างมากที่สุด

                      เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ  เป็นสิ่งที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับชีวิต ควรใส่ตั้งแต่มัธยมต้น เอาง่าย ๆ แต่ใน ป.ตรีเอาเข้าแทรกในวิชา กลุ่ม General Education ยังนึกชื่นชมโครงสร้างหลักสูตรของราชภัฏที่ นศ. ทุกคนต้องเรียนกลุ่มวิชาวิทยาการจัดการ สามารถเอาไปใช้จริงในชีวิตการทำงานได้ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างหรือประกอบอาชีพอิสระด้วยตนเอง ในส่วนชาวบ้าน ก็มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำบัญชีครัวเรือน แต่คงไม่ทั่วถึง

      

 

        ...... เงินร้อนแบบนี้ ... มีกระจายไปทั่วประเทศไทยเลยค่ะ .... 

ไม่มีอะไรสร้างความมั่งคั่งได้มากเท่ากับการหาผลประโยชน์จากความไม่รู้ของคนอื่นอีกแล้ว

ประโยคนี้โดนใจมากครับอาจารย์...

"...ผู้มีอำนาจในโลกนี้ในปัจจุบัน เพราะไม่มีอะไรสร้างความมั่งคั่งได้มากเท่ากับการหาผลประโยชน์จากความไม่รู้ของคนอื่นอีกแล้ว"

อ่านประโยคนี้แล้วให้สะท้อนใจนะครับ เป็นความจริงที่เจ็บปวดจริง ๆ เพราะเป็นพฤติกรรมที่เห็นได้เกลื่อนถนนไม่เฉพาะเจาะจงกับผู้มีอำนาจเท่านั้น

ผมเคยฟัง freakonomics podcast เรื่องประมาณที่อาจารย์พูดถึงเลยครับ ว่าเราควรให้ความรู้ financial literacy หรือไม่ และจำเป็นแค่ไหน มีเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจครับ แขกรับเชิญบอกว่า ถ้าเราหวังให้พลเมืองเรียนเรื่องการจัดการบริหารเงิน ก็คล้ายกับการที่เราบอกให้พวกเขาเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ แต่ปล่อยให้มีอาหารขยะอยู่เกลื่อนเมือง จริงๆ แล้วรัฐบาลต้องออกกฎระเบียบ ควบคุมคนผลิตอาหารไม่ให้ทำอาหารไม่ปลอดภัย

การที่เราปล่อยให้มีเงินกู้ทั้งในระบบ นอกระบบแบบกู้ง่าย คืนยากแบบนี้ แล้วหวังให้พลเมืองมีวิจารณญาณทางการเงิน ก็เป็นเรื่องคล้ายๆ กัน คือเอาภาระความรับผิดชอบไปให้พลเมือง แต่ภาครัฐฯ ไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง แต่ผมก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนต้องหวังให้รัฐฯ ดูแลไปเสียทุกเรื่องนะครับ ศึกษาไว้ก็ดี ทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพและการใช้เงิน

ผมว่าเรื่องที่น่ากั๊วน่ากลัวของบ้านเราคือเรื่องนิสัยไม่ชอบเรียนรู้นี่ละครับ ไม่ได้อยากจะโทษสื่อหรือการศึกษานะครับ เพราะมันเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย เรื่องที่ผมนึกถึงเรื่องนี้ก็เพราะมีเพื่อนที่คิดอยากทำ app เพื่อช่วยให้ SME บ้านเราได้เข้าใจเรื่องภาษี จะได้ไม่ต้องไปจ้างนักบัญชี และเป็นการช่วยให้ SME อยู่รอดได้ด้วยตัวเอง แต่พอเธอไป validate idea กับกลุ่ม SME ปรากฎว่า ส่วนใหญ่ "พอใจ" ที่จะเสียเงินให้นักบัญชี ทั้งที่รู้ว่ามีค่าปรับอะไรมากมาย ไม่ได้อยากจะประหยัด เพราะภาษีเป็นเรื่องยุ่งยาก

พูดง่ายๆ ก็คือไม่อยากเรียนรู้อะไรเพิ่มนั่นเอง ฟังแล้วเพื่อนผมถึงกับต้องถอยมาตั้งหลัก คือไม่ต้องไปหวังว่าเขาจะเรียนรู้เรื่องการเงินหรือเรื่องสุขภาพละครับ เรื่องที่เกี่ยวกับความอยู่รอดของธุรกิจเขาเอง เขายังไม่อยากเรียนเลยครับ

ศาสตร์ทางการเงิน ควรปลูกฝังให้ซึมซับตั้งแต่เด็ก ๆ คนไทยจะได้รู้จักการบริหารจัดการตั้งแต่เนิ่น ๆ ค่ะ

คงจะทำนองเดียวกันครับ ชาวนาปทุมธานี หนองเสือ และชาวนา เสนา อยุธยา บางคน ขายนาไปซื้อรถเกี่่ยวข้าว ซื้อรถกระบะ สุดท้าย ทุกวันนี้เป็นหนี้ธนาคาร ธกส.ครับผม ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า ใครมาขอลูกสาว ต้องรับหนี้สินไปด้วย

เงินมันร้อนจริงๆด้วย

-สวัสดีครับ

-"เงินเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตนจับต้องไม่ได้ ธนบัตรที่เราจับกันอยู่นั้นเป็นเพียงแค่สิ่งสมมติแทนเงิน"

-ขอบคุณครับอาจารย์

มันเป็นกิเลสค่ะ

หากตัดกิเลสได้ชีวิตก็มีความสุข 

ขอบคุณค่ะ

เงินทอง คือ มายา    ของแท้  ต้องภาพนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท