“ มีความโชคดี...อยู่เสมอ ”


โชค’ เป็นคำที่เราคุ้นเคย เป็นข้อกำหนดบางอย่าง ที่หลายคนให้ความสำคัญ โชค’ ยังมีความเกี่ยวเนื่องกับตัวบุคคล ไม่ว่าจะเป็น วัน เดือน ปีเกิด หรือชื่อ นามสกุล (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล) ของบุคคลนั้น ที่ผูกพันกันมาตั้งแต่ลืมตาดูโลก แต่นั่นเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ ไม่มีถูกและผิด เพียงแต่อย่าเชื่อ หรืองมงายจนเกินความจำเป็น ‘โชค’ มักนำพาความสุขมาให้เราในทุกขณะของการดำเนินชีวิต โชคดีหรือ ร้าย ขึ้นอยู่กับการให้นิยามความหมายหรือ มุมมองทางความคิด แต่เชื่อว่าโชคดี มีอยู่เสมอ เราจะเห็นเป็นจริงเมื่อ เราลองย้อนกลับไปคิดทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา เพียงแต่เราต้อง คิดต่างออกไป มองโลกในแง่บวกให้มากขึ้น

เรา‘โชคดี’ ที่ตื่นมาแล้วยังมีชีวิตอยู่

เรา‘โชคดี’ ที่ตื่นมาแล้วยังมีเสื้อผ้าให้สวมใส่

เรา‘โชคดี’ ที่มีอาหารเช้าให้กินก่อนออกไปเรียนหรือทำงาน

เรา‘โชคดี’ ที่มีสถานที่ ที่มีผู้คนอยู่เป็นเพื่อนเราแม้ไม่เคยคุยกัน

เรา‘โชคดี’ ที่มีร้านอาหารให้กินตอนพักเที่ยง

เรา‘โชคดี’ ที่มีปัญหา แล้วมีพ่อแม่คอยช่วยเหลือ

เรา‘โชคดี’ ที่มีคนมีน้ำใจ แบ่งปันสิ่งต่างๆให้เรา

เรา‘โชคดี’ ที่มีที่ทำงานให้กลับออกไป

เรา‘โชคดี’ ที่มีคนกำลังรอให้เรากลับไปกินข้าวเย็นด้วยกัน

เรา‘โชคดี’ ที่มีบ้านให้กลับไปพักผ่อนอย่างอบอุ่น

เรา‘โชคดี’ ที่มีเตียงให้ซุกหัวนอน

เรา‘โชคดี’ ที่มีหมอนให้เราหนุนเมื่อยามหลับใหล

‘โชคดี’ มีอยู่มากมาย เกิดขึ้นทุกวินาทีโดยที่เราไม่รู้ตัว ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพียงแต่เราไม่เคยสนใจ แม้แต่จะหันมอง ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปในแต่ละวัน นำพาความโชคดี มาให้เราทั้งสิ้น เราจึงมีความสุขได้ไม่ยาก เราจะโชคร้าย ก็ต่อเมื่อเรามองไม่เห็นคุณค่าของตังเอง เพราะเราจะไม่เห็นอะไรเลย และหากเราไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนมุมมอง สิ่งนั้นเป็นความโชคร้ายที่สุด ในชีวิต หากเรากำลังโทษโชคชะตาที่ทำให้ ‘โชคร้าย’ และกำลังฟูมฟายกับชีวิต ขอให้ลองคิดใหม่ แล้วจะดีขึ้นเองโดยธรรมชาติของมันไม่ต้องสรรหา หรือปรุงแต่งอะไร ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น คิดบวก เข้าใจและเห็นคุณค่าของตัวเอง จากนั้นความ‘โชคดี’ จะเริ่มเข้ามา...เริ่มต้นด้วยความ‘โชคดี’ ที่เรามีสติ…และคิดได้ แล้วเราจะ‘โชคดี’ ที่ชีวิตเราเริ่มดีขึ้น... (ลองดูซิ) ความคิดในแง่บวก จะมีเรื่องดีๆ เป็นรางวัลแห่งความ‘โชคดี’ ให้กับเราอยู่เสมอ อย่างมองว่าเป็นเรื่องเพ้อฝัน สร้างเรื่องหลอกตัวเอง ไร้สาระ...แต่จะมีประโยชน์อะไรที่เราจะจมอยู่กับความทุกข์ ที่เราหลุดออกจากมันได้ แค่เปลี่ยนมุมมองเล็กน้อย ไม่ต้องไปพบจิตแพทย์ เพื่อบำบัดจิตให้ดีขึ้น ไม่มีค่าใช้จ่าย ทำได้ด้วยตัวเราเอง และจงอย่ารอให้ใครมาบอกหรือขอคำปรึกษา เพราะถ้าเราไม่คิดจะเริ่มต้นด้วยตัวเอง จะมีประโยชน์อะไรที่จะให้คนอื่นมาช่วย....... ทุกคนมีความสุขได้ด้วยตัวเอง เรามี ‘โชคดี’ กันทุกคน จงอย่าสับสนกับความคิดและความรู้สึก พยายามจดจำและไขว่คว้าเรื่องราวดีๆ...จะดีกว่าไหม ทำไมต้องทำร้ายตัวเองด้วยความคิด ชีวิตเป็นของเรา จะรอให้ใครมาช่วย จะยากอะไรกับความคิด นานซักนิดก็ไม่เป็นไรหากเราเข้าใจ...เชื่อว่าเราทุกคนทำได้ (สู้ สู้!!) ความ‘โชคดี’ เป็นเรื่องง่าย เพียงเราเปลี่ยนมุมมอง มองในด้านที่ดีของชีวิต คิดแต่เรื่องที่มีความสุข สนุกกับประสบการณ์ใหม่ที่ผ่านเข้ามา หากเราทุกคน พยายามค้นหาความสุขที่แท้จริงแล้ว เชื่อว่าการเปลี่ยนมุมมอง ไปสู่ความคิดที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ เพราะในแต่ละวันมีเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิตมากมาย หากเราไม่มีวิธีจัดการหรือแก้ไขมัน ก็คงทำให้ชีวิตเรายุ่งยากมากเลยทีเดียว แต่เราก็‘โชคดี’ ที่มีเรื่องเข้ามา...ให้เราได้คิด ดีกว่าอยู่เฉยๆ... ‘โชคดี’ ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด ลองมองดีๆ เราจึงไม่ควรละเลยมัน ใช้มันให้ประโยชน์ แต่อย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีทั้งดีร้าย...อย่าหลงและจมอยู่กับความคิด ชีวิตเราทุกคนมีทั้ง ‘โชคดี’ และ ‘โชคร้าย’ หลายร้อยเท่า ในบางครั้งเราโชคร้ายบ้าง... ก็ไม่เป็นไร เพราะมันจะทำให้เราซึมซับความ ‘โชคดี’ ได้อย่างชื่นฉ่ำหัวใจ ขอให้เราเดินทางชีวิตควบคู่ไปกับมัน มันจะคอยให้กำลังใจเราเสมอ และมันยังคอยเตือนสติให้เรา...เพราะ....มี...ความ ‘โชคดี’...อยู่เสมอ

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 545638เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

 

        .... ขอเป็นโชคดีดี ... เสมอๆ ก็ดี นะคะ .... ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท