๑๖๘. สังคมออนไลน์


สังคมออนไลน์

          ถ้าพูดถึง ณ ปัจจุบันแล้ว การติดต่อสื่อสาร ข้อมูลต่าง ๆ แล้ว การได้มาซึ่งข้อมูล ความรู้แล้วมีมายมายกว่ายุคก่อน ๆ ผู้เขียนให้นึกย้อนกลับไปเมื่อ ๒๐ กว่าปีที่แล้ว เป็นอะไรที่จะได้ความรู้ใหม่ ๆ นั้น ยากจริง ๆ จะค้นเรื่องแต่ละเรื่องต้องไปห้องสมุด แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ความรู้มีมากมายให้ตัวเราเลือกเสพ...มีหลากหลายทางเลือก ทั้งใน Google facebook ฯลฯ อยู่ที่ตัวเราจะเลือกทางไหน? ขึ้นอยู่กับผู้ต้องการแสวงหาข้อมูล ผู้เขียนยังแอบนึกอิจฉาเด็กรุ่นนี้จัง!!! ว่า พวกเขามีแหล่งหาข้อมูลมากมายสำหรับโลกยุคปัจจุบัน ไม่เหมือนรุ่นป้า ๆ แบบผู้เขียนเลย กว่าจะได้ข้อมูล เรื่องราวต่าง ๆ ต้องไปขอยืมหนังสือที่ห้องสมุด ปัจจุบันกลายเป็นระบบอิเล็กโทรนิคไปแล้ว เป็นการเปิดโลกกว้างเสียจริง ๆ สำหรับยุคปัจจุบันในเรื่องของ "โลกแห่งการเรียนรู้"

          สำหรับผู้เขียนเองชอบหาข้อมูลต่าง ๆ ใน Google มากกว่า เพราะเป็นช่องทางให้เราเลือก ๆ ข้อมูล ความรู้ที่เราต้องการ แค่พิมพ์ชื่อเรื่องที่ตัวเราต้องการเข้าไป ความรู้หรือข้อมูลต่าง ๆ ก็จะขึ้นมาให้เราเลือกแล้ว ส่วนใน facebook นั้น ประโยชน์ของ fb มีไว้เพื่อส่งข่าว บอกข่าวต่อกัลยาณมิตร ส่วนเรื่องที่ไม่ค่อยดีก็มี บางคนก็จะโพสต์ในสิ่งที่ไม่ดี ทำให้อีกฝ่ายรำคาญ เพราะขัดกับความคิดเห็นส่วนตน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ประโยชน์จะนำไปใช้ในทางใดมากกว่า...ผู้เขียนคิดว่า ถ้าคนที่ฉลาดใช้เขาจะไม่โพสต์ข้อมูลที่ไร้สาระกันหรอก...มีบางส่วนราชการตอนนี้ ในการคัดเลือกคนเข้าทำงานเขาก็จะขอที่อยู่ fb แล้วเขาจะไปสำรวจประวัติของคนที่มาสมัครงานคนนั้นว่า คุณได้โพสต์ข้อความอะไรลงไปบ้าง ถ้าโพสต์ข้อความที่ไม่สร้างสรรค์ คุณคนนั้นอาจตกงานเลยก็ได้ เพราะกรรมการจะดูถึงประวัติต่าง ๆ ของคุณ เนื่องจากเป็นช่องทางที่ส่อเกี่ยวกับจิตใต้สำนึกของคุณคนนั้น มีความคิดเช่นไร ดีหรือไม่ สามารถบอกลักษณะของตัวคุณได้ เพราะบางครั้งใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมกับการที่จะมาเป็นอาจารย์สอนคนหรือพัฒนาคนเลย...ขอบอก...ถ้าเปรียบเทียบกับคนสมัยก่อน ผู้เขียนยังมีความคิดว่า...กว่าพวกเขาจะพูดอะไรออกไป เขาคิดแล้วคิดอีก เนื่องจากคนสมัยก่อนจะรู้ระเบียบ กฎหมายว่าไม่สมควรทำ แต่เมื่อเทียบกับยุคนี้ใน fb เหมือนกับเป็นการระบายความรู้สึกส่วนลึกออกมาให้รับรู้กันมากกว่า...(หรือว่าสมัยก่อนก็มี แต่ไม่มี fb ให้ระบายเหมือนยุคนี้ คริ ๆ ๆ...)

          บางคนเขาก็จะใช้ให้เป็นประโยชน์ในการติดต่อสื่อสาร ติดต่องาน ติดต่อกันระหว่างครอบครัว เป็นการได้ถามข่าวคราวซึ่งกันและกันแม้จะอยู่ไกลกันคนละซีกโลก นี่คือ ประโยชน์ของการนำไปใช้ใน Facebook

          แต่ ณ ปัจจุบัน คู่แข่งของ fb ก็คือ Line (ที่กำลังเป็นเรื่องที่ทางตำรวจจะขอเข้ามาสืบเพื่อหาข้อมูลของการกระทำความผิด เช่น ยาเสพติด ฯลฯ) เป็นต้น สำหรับ Line เป็นช่องทางที่ผู้เขียนสามารถใช้ติดต่อกับลูก ๆ หลาน ๆ ได้อีกช่องทางหนึ่ง นับว่ามีประโยชน์มาก เทียบกว่าเมื่อก่อน ติดต่อกันทางโทรศัพท์ แต่ปัจจุบันจะใช้ Line หากันมากกว่า เพราะประหยัดไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ (เว้นเสียแต่เราจะไม่ได้ยินเสียงกัน แต่เราจะดูจากข้อความและภาพการ์ตูนที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนในการสื่อความหมายกันมากกว่า)

          สำหรับใน Gotoknow นับจากที่ผู้เขียนได้นำความรู้มาแบ่งปันไว้ให้กับน้อง ๆ เด็กรุ่นใหม่ ๆ ได้เรียนรู้ ได้ทราบถึงความเป็นจริง ผู้เขียนได้เข้าไปดูบล็อกเก่า ๆ ที่ผู้เขียนได้เขียนไว้ ก็มีผู้เข้าไปอ่านกันมากมาย แม้แต่เมื่อไม่เข้าใจ พวกเขาก็จะโพสต์ถามหรือไม่ก็จะส่ง mail มาให้ผู้เขียนได้ตอบคำถามให้กับพวกเขา เพราะการทำงานรับราชการในแต่ละแห่งไม่เหมือนกันเลย ขึ้นอยู่กับการรู้ และไม่รู้ของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ตนเองได้รับผิดชอบมากกว่า...ผู้เขียนยังคิดว่า...ตนเองก็ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้อีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากงานในหน้าที่ที่ต้องรับภาระให้ปฏิบัติที่มหาวิทยาลัยแล้วก็ยังสามารถให้ความรู้ ช่วยน้อง ๆ เพื่อน ๆ ที่ยังไม่รู้อีกมากมายในประเทศไทย...บางคนก็โทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลเพื่อให้เกิดความกระจ่างชัด นี่คือ Gotoknow ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้เขียนแบ่งปันความรู้ + ประสบการณ์ให้กับทุกคน เป็นอีกช่องทางที่ทำให้คนไทยได้เรียนรู้ในเรื่องของการทำงานกันมากขึ้น...แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่ที่ตัวของแต่ละคนว่ามีความใฝ่เรียนรู้มากน้อยเพียงใด ขอขอบคุณ Gotoknow ที่ให้โอกาสผู้เขียนได้นำความรู้และประสบการณ์มาแบ่งปัน ซึ่งความรู้และประสบการณ์ของผู้เขียนนั้นจะเกิดจากการประยุกต์และบูรณาการมากกว่าที่จะปฏิบัติโดยใช้ระเบียบ กฎเกณฑ์ตายตัวเช่นกับสมัยก่อน ๆ...นี่คือ การทำงานของผู้เขียน ณ ปัจจุบันนี้กับการทำงานในระบบราชการ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องไม่ขัดกับกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ของส่วนราชการกำหนด เพราะผู้เขียนยังคงต้องทำงานให้กับภาครัฐอยู่...ข้อคิดและคติพจน์ในการทำงาน คือ ประโยชน์ใด ๆ ของทางราชการถือเป็นประโยชน์สูงสุดของการทำงาน...(ถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน)

          ไม่ว่าจะเป็นสังคมออนไลน์แบบใด ผู้เขียนคิดว่า มีประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับผู้ที่จะนำไปใช้มากกว่า ว่ามีความคิดที่จะใช้ในรูปแบบใด ดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับผู้นำไปใช้...สำหรับส่วนราชการทุกวันนี้ก็มีการใช้สื่อต่าง ๆ ประเภทนี้มากมาย ส่วนใหญ่ส่วนราชการต่าง ๆ ก็จะเข้าไปค้นใน Google กันมากกว่า ส่วน fb หรือ Line ก็จะเป็นหน่วยย่อยที่เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการได้ใช้เพื่อติดต่อข่าวสารซึ่งกันและกัน เป็นการประหยัดเวลา ประหยัดกระดาษสำหรับยุคนี้...นับว่าสื่อสังคมออนไลน์มีประโยชน์มากกว่าโทษ...ขึ้นอยู่กับตัวเราที่จะเลือกใช้มากกว่า...กับโลกสังคมออนไลน์...

          เมื่อมองดูตัวเอง ผู้เขียนก็ยังไม่นึกเลยว่า ตัวเองก็เป็นคนที่อยู่บนโลกสังคมออนไลน์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อไร มารู้ตัวอีกครั้งว่า...สังคมออนไลน์มีประโยชน์ ๆ ต่อการติดต่อสื่อสาร การได้รับข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง...โดยเฉพาะการทำงานราชการในยุคปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้เขียนก็ใช้สังคมออนไลน์นี่แหล่ะ ศึกษาหาความรู้ ข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมเพื่อนำมาปรับใช้กับการทำงานภาครัฐในยุคปัจจุบัน...เพราะไม่เช่นนั้น ผู้เขียนขอบอก...ไม่ทันต่อการทำงานที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรอกค่ะ...โดยเฉพาะทำงานกับเด็กรุ่นใหม่ ๆ เราต้องทันพวกเขาด้วย เพราะไม่เช่นนั้น จะโดนดูถูกได้ว่า...แก่แล้วแก่เลย...ไม่พัฒนา...ไม่ทันสมัย ไม่ทันเทคโนโลยี สารพัดที่พวกเขาจะสรรหาคำพูดมาว่าให้เจ็บใจเล่น...แต่ผู้เขียนก็มีความเห็นใจกับผู้ที่ยังไม่ทันเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เช่นกัน บางครั้งก็ขึ้นอยู่กับการใฝ่รู้ของแต่ละบุคคล การได้รับโอกาส การให้โอกาส การได้รับการสนับสนุนต่อคนเหล่านี้ด้วยเช่นกัน...

 

 

หมายเลขบันทึก: 545636เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บางที่ต้องระวังเป็นพิเศษค่ะ

แต่ที่นี่ ล้วนเป็นกัลยาณมิตรที่ดีมากๆ ค่ะ ทุกคนบริสุทธิ์ใจ มีน้ำใจต่อกันเสมือนพี่น้องค่ะ

...เป็นสังคมที่มีทั้งประโยชน์และโทษนะคะ...

ได้เรียนรู้สังคมมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่แวะมาเยี่ยมพร้อมด้วยดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท