ข้อคิดในการทำชีวิตให้มีความหมายจากอดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่


คติวันนี้สำหรับกัลยาณมิตร GotoKnow เพื่อพิจารณาค่ะ เป็นคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Sir Winston Churchill ซึ่งท่านเป็นผู้นำคนหนึ่งที่มีคำคมมากมายฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง ประโยคที่เอามาฝากกันวันนี้ เป็นเรื่องที่เชื่อว่า เราทุกคนประจักษ์ความจริงนี้ได้เมื่อเราใช้ชีวิตมาระยะหนึ่งแล่้ว เด็กๆอาจจะยังไม่ซาบซึ้งเท่ากับเมื่อเราเป็นผู้ใหญ่ที่ทำงานมานานหลายๆปี ท่านกล่าวไว้ว่า

“We make a living by what we get. We make a life by what we give.”Winston Churchill

ท่านมีความสามารถในการเล่นคำธรรมดาที่อ่านแล้วต้องหยุดคิด และได้คิดนานเชียวค่ะ ในประโยคนี้ท่านเล่นกับคำพูดธรรมดาที่ใช้กันบ่อยๆคือ make a living ซึ่งหมายความว่า การทำมาหากินเลี้ยงชีพ เอาไปเทียบกับ make a life ซึ่งไม่ใช่คำพูดธรรมดาที่พูดกัน แต่เทียบเคียงโดยคำพูดแล้วได้ความหมายที่ลึกซึ้งกว่ามาก โดยรวมแล้วจึงหมายความแบบถอดความได้ว่า

"เราดำเนินชีวิตอยู่ด้วยสิ่งที่เราได้มา แต่เราทำให้ชีวิตมีความหมายได้เพียงไหนนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราให้ออกไป

สำหรับตัวเองชัดเจนมากค่ะ คิดได้เลยว่า เรามีเพียงพอที่จะอยู่ได้แล้วโดยไม่เดือดร้อนลำบากอะไรมากนัก ก็ไม่ต้องขวนขวายหาให้ตัวเองเพิ่มขึ้นอีกหรอก หาหนทางที่จะ"ให้"ออกไปบ้างเท่าที่เราจะทำได้โดยไม่ลำบาก จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ ชีวิตมีความหมายหรือไม่อยู่ที่เรานั่นเอง ว่าจะเป็นผู้ได้หรือผู้ให้  

หมายเลขบันทึก: 545621เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • รับมาแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
  • ข้อความนั้นน่าจะสอดคล้องกับข้อความนี้นะครับ "การให้สบายใจกว่าการรับ"

สิ่งที่ได้รับ คือ โอกาสที่ได้เกิดมา และได้พบเจอกับสิ่งดี ๆ คนดี ดี สิ่งที่ให้ คือ ใจจริงที่อยากแบ่งปัน ความรัก ความคิด และความดี ทุกเวลานาทีที่มีโอกาสและให้ทุกคนแลทุกสิ่งรอบ ๆ ตัวครับ  ขอบคุณสิ่งดี ดีที่พี่โอ๋ มอบให้ทุกคน รวมทั้งใน G2K แห่งนี้ด้วยครับ

เป็นบทความที่ชอบมากๆครับ..ต้องให้  ให้ ให้ และ ให้ จริงๆ ครับ

แวะมารับสิ่งดีๆสู่ชีวิตครับ

การให้ บางครั้งเป็นการฝึกศู้กิเลสในตัวเหมือนกัน.............. เช่น ถ้าเรามี ของที่เราชอบทานมากๆๆๆๆ  ตัดใจให้แอปเปิ้ลใบใหญ่ที่สุด ให้คนอื่นไปได้ เราก็ได้รู้จักสอนกิเลสตัวเองแล้ว ใจเราก็เบาสบาย.........หลวงพ่อชากล่าวไว้ ท่าจะจริงนะครับ :)

สวัสดีครับ

ชอบ

มามอบดอกไม้

 

และกดติดตามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท