เค... ครกแตก


เมื่อวานนี้เป็นวันที่เด็กนักเรียนชายรับหน้าที่ทำกับข้าว (อาหารกลางวันสำหรับนักเรียนทุกคน) นักเรียนชายในที่นี้ คือนักเรียนชั้นป.3 - ป.6  รวมแล้วก็ 6  คน ก่อนอื่นต้องขอเล่าก่อนว่านักเรียนของเรามีหน้าที่ทำอาหารกลางวันให้ทุกคนในโรงเรียนรับประทาน  โดยนักเรียนเขาจะแบ่งหน้าที่จัดกลุ่มกันเอง  จะใช้เวลา ประมาณ 11.00 - 11.30  น. ประกอบอาหาร โดยครูไม่ต้องลงไปดู (ไม่ใช่ครูไม่สนใจนะ แต่ครูสอนวิธีการต่างๆ ไว้แล้ว ช่วงนี้ถือเป็นช่วงประเมินผลการปฏิบัติงาน )

             พอถึงตอนเที่ยงครูกำลังนั่งรับประทานอาหารกลางวันกันอยู่ ก็อาหารที่เด็กทำนั่นแหละ    เด็กชายเค  ขึ้นมาพบครูด้วยสีหน้าอันเศร้า หน้าซีดมาเลย  ครูงงมาก  เลยถามว่า"มีอะไร ลูก ทานข้าวอิ่มแล้วหรือ  ขึ้นมาเร็วจัง" เด็กชายเคบอกว่า  "ครูครับ  ครกแตก"  ครู "อ้าว  ทำไมถึงแตกล่ะ"  เด็กชายเค "ผมตำพริกอยู่ แล้วสากไปโดนข้างครกครับ" ครู "ก็ไม่เป็นไร  คราวหลังเวลาตำต้องตำให้ตรงก้นครกนะ  วันนี้ก็ขอชื่นชมที่ทำแล้วกล้ายอมรับ กล้าบอกครู" หลังจากเด็กชายเคเดินไปแล้ว  ครูก็อดยิ้มไม่ได้ เพราะเคยสอนนักเรียนว่ามีอะไรต้องบอกกันเพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน  ครูต้องขอบใจนักเรียนที่ไม่ลืมคำสอนของครูและทำให้ครูยิ้มได้ การประกอบอาหารของนักเรียน

 

 ทานอาหารกลางวันฝีมือเพื่อน ๆ กันอย่างเอร็ดอร่อย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คำสอนของครู
หมายเลขบันทึก: 545539เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณคำสอนของครูครับ..

เก่งจังครับ สอนเด็กระดับนี้ให้รับผิดชอบปรุงอาหารกันตามลำพังได้ ขอชื่นชมทั้งครูและเด็กครับ

เด็กปรุงอาหาร...น่าชื่นชมค่ะ...เขาได้ฝึกทักษะมากมายที่สำคัญสนุก และเป็นสุขอย่างสัมผัสได้

เด็กน่าร้กค่ะช่วยเหลือกันดีมาก

ท่าทางสนุกและอร่อยด้วย

เอามาฝากด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท