กาแฟเพื่อสุขภาพ


กาแฟเพื่อสุขภาพ

วันนี้คุณดื่มกาแฟหรือยังค่ะ

ดื่มวันละกี่แก้ว ดื่มเวลาไหน ไม่ดื่มแล้ว กาแฟไม่มีประโยชน์  ขาดกาแฟไม่ได้ ฉันติดกาแฟ กาแฟหอมอร่อยฯ

ตอบอะไรดีค่ะ กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีทั้งดีและโทษ อยู่ในถ้วยหรือแก้วกาแฟ ทำไมถึงตอบอย่างนี้หรือค่ะ เป็นคำตอบที่ยากจะตอบเพราะบางคนไม่ยอมรับในสิ่งที่ไม่ดีในถ้วยกาแฟ และตอบไปบางทีไปสะดุดกับผู้ขายกาแฟ และอื่นๆที่อยู่ในถ้วยกาแฟใช่ไหมค่ะ แต่ก็อยากเขียนเรื่องนี้เพื่อผู้ที่มีทางเลือกแล้วกันนะคะ

การเขียนบันทึกเรื่องกาแฟเขียนมาแล้ว 2 บันทึกคือ

1.กาแฟเพื่อสุขภาพดีรักษาโรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง

2.กาแฟดื่มอย่างไรให้ได้ประโยชน์ อัลคาลอยด์กับกาแฟเพื่อสุขภาพ

 

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ทำได้ง่ายสะดวก ชงแป๊บเดียวก็เสร็จ ชวนดื่มเพราะหอมอร่อย แถมไม่เบื่อเหมือนอาหารบางอย่างด้วยนะคะ ดื่มได้ดื่มดีทุกวันบางคนดื่มมากกว่า 1 แก้วต่อวันผู้ที่แข็งแรงออกกำลังกายสม่ำเสมอและอายุยังน้อยก็ไม่น่าห่วง ในกรณีที่ในถ้วยหรือแก้วใหญ่ๆนั้นส่วนที่ปรุงแต่ง หวานมันด้วย น้ำตาล ครีมเทียม นม เต็มทีในแก้วเดียว กินทุกวันนานวันสะสมจะเกิดอะไรขึ้น  บางคนก็รีบตอบว่าไม่เป็นไรก็งดไม่ได้จะต้องดื่มทุกวันแพงก็จะดื่ม ก็ไม่ว่ากันค่ะ

จะขอแนะนำผู้ที่มีปัญหาสุขภาพแต่อยากดื่มกาแฟแล้วกันนะคะ

 

 

กาแฟเพื่อสุขภาพ ชุดนี้เหมาะสำหรับกลุ่มที่มีปัญหาสุขภาพหรือป้องกันไม่ให้เกิดโรคหรือผู้ีที่พยายามจะเลิกกาแฟเลิกไม่ได้ หากได้อ่านบันทึกกาแฟช่วยลดน้ำตาลในเลือดและลดความดันโลหิตสูงผลจากการวิจัย กาแฟก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่แล้ว สิ่งที่เติมลงไปในกาแฟต่างหากที่ให้โทษแต่เป็นสิ่งที่ต้องอยู่ด้วยกันในถ้วยกาแฟ ถ้าอย่างนั้นทำอย่างไรดีก็ต้องเลือกสิ่งที่จะมาอยู่ในถ้วยกาแฟที่เราจะดื่มดีไหมค่ะ เช่น ใช้นมจืดพร่องมันเนยแทนครีมเทียม ใช้น้ำตาลไม่ฟอกขาว เพิ่มจมูกข้าวหรือรำข้า้วซึ่งมาจากข้าวกล้อง อย่างละนิดอย่างละหน่อย กาแฟถ้วยนี้พอจะมีประโยชน์ไหมค่ะ

 

 

จมูกข้าวและเยื่อรำข้าวเหนียวดำและข้าวกล้องสีต่างๆ เพื่มคุณค่าให้กับกาแฟได้ หากหาซื้อไม่ได้ รำข้าวที่ขายทั่วไปนั้น นำมาคั่วหรืออบก็ใช้ได้เช่นกัน  ผิวเยื่อรำข้าว หรือจมูกข้าวที่ออกมาจากเมล็ดข้าวกล้องนั้น มีประโยชน์มากหากยังไม่ผ่านความร้อนแต่ถ้าเราทำให้สุกประโยชน์ก็ได้เช่นกันแต่ลดน้อยลงไปเท่านั้น

รำข้าว มีผู้นำมาผลิตเป็นน้ำมันรำข้าว รำข้าวจะมีลักษณะละเอียดยิบ เป็นอาหารที่นำมาเลี้ยงหมูๆกินอ้วนถ้วนสมบูรณ์แข็งแรง เช่นเดียวกับเมื่อก่อนการเลี้ยงหมู นำต้นกล้วยมาหั่นซอยผสมกับรำข้าวให้หมูกินหมูจึงแข็งแรงไม่มีโรค คนกินเนื้อหมูอร่อย ดังนั้นหยวกกล้วย แกนหรือก้านกลางต้นกล้วยยิ่งมีประโยชน์ ต้มดื่มกันบ้างหรือยังค่ะ จึงเป็นอาหารดีต่อสุขภาพของคนได้เช่นกัน

นมจืดพร่องมันเนยและต้องใช้น้ำตาล ถ้าจะย้อนถามว่า ก็ไม่ใช้นมหวานเสียเลยล่ะ ตอบว่า ก็นมหวานนั้นไม่พร่องมันเนย ผู้ที่เตรียมพร้อมเพื่อสุขภาพไม่ให้เกิดโรค ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกแบบไหนมาดื่มหรือมาใส่ในกาแฟ บางคนยังใช้นมข้นหวาน ผู้ที่อายุน้อยไม่น่าห่วงแต่ผู้ที่เป็นเบาหวานและใกล้เป็นเบาหวานควรเปลี่ยนนะคะ  ครีมเทียมไม่มีคอเลสเตอรอลบางยี่ห้อ ใช่ค่ะ แต่ระหว่างครีมเทียมและนมพร่องมันเนย  ต่างกันทั้งรสและประโยชน์ 

พอดีได้เข้าไปชม เรื่องความลับของครีมเทียม จึงเป็นห่วงสุขภาพของทุกคนนะคะนำมาฝากไว้ที่นี้ด้วย

ขอบคุณ อาจารย์ชัด บุญญา มากนะคะ ในครีมเทียมมีอะไรบ้างคลิกเข้าไปชมนะคะ

http://www.gotoknow.org/posts/543891

 

อะไรๆก็มีทางเลือกนะคะ ลองเปลี่ยนในถ้วยกาแฟที่ต้องดื่มขาดไม่ได้ทุกวันดูบ้างนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ ๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 545538เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบกินกาแฟ กินเกือบทุกวัน แต่วันไหนไม่ได้กินก็ไม่เป็นไร ถ้ามีทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีก็สมควรปกิบัติ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

-สวัสดีครับ..

-กาแฟเพื่อสุขภาพ...สูตรนี้เพื่อสุขภาพจริง ๆ ครับ..

-เดี๋ยวตามไปอ่าน"ความลับของครีมเทียม"ครับ.

-ขอบคุณครับ..

ขอบคุณมากมายค่ะพี่ดา ที่กรุณาแบ่งปันสิ่งที่เป็นสาระคุณค่าทางวิชาการ และความสุขใจในเมนูสร้างสรรค์ใหม่ๆ เสมอค่ะ

ดิฉันไม่ดื่มกาแฟ แต่หลงใหลในกลิ่นกาแฟค่ะ ทึ่งในคุณค่าของจมูกข้าวกล่ำ ข้าวกล้องค่ะ ...

 

" หอมกรุ่น กลิ่นกาแฟ รสชาติของคอกาแฟ  TSL "

เป็นสโลแกน ใช้สำหรับทำสื่อโฆษณาทุกอย่างของกาแฟ TSL  สายพันธุ์อราบิก้า เมื่อ 13 ปีก่อน ณ ตอนเป็นผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดให้กับเจ้านายชาวมาเลย์เซียค่ะ  

"คิดถึงตอนนั้น สมองเต็มไปด้วยเรื่องราวของกาแฟ..จนเกือบจะฝันถึงกาแฟทุกคืนค่ะ ทำตลาดยากมากค่ะ แม้จะมีคุณภาพดีเพียงใด

แต่กลับขายดีในตลาดใต้ดินค่ะ " 

  • สวัสดีครับ
  • ขอกาแฟ 1 แก้วครับ
  • คืนนี้ผมจะนอนหลับไหมครับ? ฮ่า ๆ

ชอบกาแฟ ดำ ไม่ใส่ครีมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท