Line ดูแลคนไข้


ผมเอาเรื่องราว # Line ในการช่วยดูแลรักษาคนไข้ # จากใน FB มาฝากครับ

ได้ยินแว่วๆ มาเรื่องการจะคุมเข้มการใช้ Line หรือ การระงับการใช้ เหตุผลด้านความมั่นคง ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน ? จะทำจริงรึเปล่า ?
แต่แค่จะมาเล่าให้ฟังประโยชน์ของ Line ในวงการแพทย์ 


- การแพทย์มีหลายภาวะที่ถ้ามีการตัดสินใจให้การวินิจฉัยและให้การรักษาอย่างรวดเร็วจะเกิดประโยชน์ต่อชีวิตคนไข้เป็นอย่างมาก - 
- เรียกว่าเร็วขึ้นเป็นหลักนาทีหรือวินาทีก็มีผลอย่างมากแล้ว - 
# 4-5 ปีก่อนตอนยุคที่ยังไม่มี Smart phone แบบต่อ Internet อยู่บนมือตลอดเวลาเหมือนยุคนี้
- แพทย์จบใหม่เจอเคสผู้ป่วยที่ไม่แน่ใจ อาจต้องโทรไปปรึกษาอาจารย์แพทย์ แต่การติดต่อบางทีทำได้ยาก หรือเกรงใจอาจารย์ที่จะโทรไปกลางค่ำกลางคืน หรือขณะอาจารย์ทำธุระเข้าประชุมอยู่ - 
- แพทย์เจอ X-ray ไม่แน่ใจ แต่ก่อนก็ต้องหอบซองฟิล์มวิ่งไปหาอาจารย์ที่อยู่ห่างออกไปไกลอีกตึกหนึ่ง หรือ บุกเข้าไปในห้องผ่าตัดเพื่อปรึกษา -
- แพทย์เจอรอยโรคไม่แน่ใจ ( เช่นผื่นผิวหนัง ) สมัยก่อนโทรปรึกษาบรรยายด้วยคำพูดทางโทรศัพท์ได้อย่างเดียว ไม่อาจให้อาจารย์เห็นภาพด้วยได้ถ้าอยู่ห่างไกล - 
- แพทย์เจอคนไข้คลื่นหัวใจผิดปกติ ไม่แน่ใจต้องส่งไปสวนหัวใจที่ รพ. จังหวัดมั๊ย ต้องวิ่งหาเครื่อง Fax ต้นทาง และประสานให้ปลายทางรับ Fax ส่งภาพกระดาษคลื่นไฟฟ้าหัวใจไปให้ดู ยากลำบากมาก - 

>> แต่พอปัจจุบัน เทคโนโลยีสมาร์ทโฟน และ Social application แบบ Line ทำให้เรื่องการสื่อสารที่ทำได้ยาก เป็นไปอย่างง่ายและราบรื่นขึ้นมากๆๆๆ << 
( ดูภาพประกอบที่รุ่นน้องแพทย์ส่งมาปรึกษาผมทาง Line ) 

 

- ส่งข้อความปรึกษาอาจารย์ได้ง่ายขึ้น เมื่ออาจารย์พร้อมก็จะตอบกลับมา
- ส่งภาพ X-ray ปรึกษาอาจารย์ที่อยู่ห่างไปหลายตึก หรือข้ามอำเภอได้ -
- ส่งภาพคลื่นหัวใจปรึกษาอาจารย์ได้ทันที- 
- ถ่ายภาพรอยโรค หรือแม้แต่วิดีโอ ความผิดปกติผู้ป่วยปรึกษาอาจารย์ได้ - 
- conference ปรึกษาปัญหาผู้ป่วยโดยแพทย์หลายคนหลายความเห็นพร้อมๆกันได้ โดยที่โทรศัพท์ทำไม่ได้ - 

เหล่านี้ล้วนก่อประโยชน์แก่หมอและคนไข้อย่างมาก คือ ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที ช่วยรักษาชีวิตคนไข้ไว้หลายครั้ง , ช่วยลดค่าใช้จ่ายเช่น บางทีอาจารย์เห็นรอยโรคแล้วผู้ป่วยก็ไม่ต้องเสียค่าเดินทางเข้าตัวจังหวัดไปให้ดูอีก , เห็นคลื่นหัวใจก็ไม่ต้องส่งตัวเดินทางไปรับการรักษาพิเศษอีก เป็นต้น 
>คิดว่าสาขาอาชีพอื่นก็คงมีการนำการสื่อสารแบบนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์แบบนี้เหมือนกัน มาเล่าแชร์ประสบการณ์กันได้< 

เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นสิ่งมีประโยชน์มากที่จะช่วยพัฒนาสิ่งต่างๆในการงานและชีวิตประจำวันไปสู่อนาคตได้อย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ถ้ารู้จักนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกวิธีครับ อย่ามัวแต่ไปมองข้อเสียที่มีมาบดบังสิ่งดีๆที่มีมากกว่าเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 545437เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นข้อดีที่ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์นะครับ

เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจครับอาจารย์ ;)...

ผมว่าเรื่องนี้น่าสนใจครับ ... บางทีอาจจะต้องมานั่งรื้อแผน IT ขององค์กรกันใหม่ แทนที่จะซื้อ PC หรือ notebook ตามจำนวนเดิม ผมว่าสัดส่วนของ smart phone กะ ตระกูล PAD ทั้งหลายอาจจะต้องเพิ่มขึ้น เพราะบางงานอาจจะเหมาะกว่า สำหรับบางองค์กร ... 

ด้วยความที่มันเปน realtime ภายใต้ช่วงคลื่น 3G 4G ผมว่าสามารถช่วยบุคลากรได้ครับ โดยเฉพาะบุคลากรที่ต้องทำงานหน้างาน ไม่ว่าจะเปน ครู พยาบาล ทหาร ตำรวจ รปภ. แพทย์ ฯลฯ ... 

ขอบคุณค่ะ เห็นด้วยกับความคิดนี้ของท่านค่ะ "รู้จักนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกวิธีครับ อย่ามัวแต่ไปมองข้อเสียที่มีมาบดบังสิ่งดีๆที่มีมากกว่า"

วันก่อนชมภาพยนตร์ชุด เรื่องเกิดระหว่างรบ เหตุเกิดบนเครื่องบิน การผ่าตัดของแพทย์ การสื่อสารขอความมั่นใจความคิดเห็นระหว่างแพทย์มือ1กับมือ 2 รวมทั้งความสามารถที่มีในบุคลากรที่ต่างสาขาวิชาี และถูกนำมาใช้ร่วมกันเพื่อช่วยชีวิตคน ล้วนเกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์จริงๆ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท