ความอร่อยอยู่ที่ใจ


สัปดาห์นี้ มอ. ปิดยาวเพราะมีงานเกษตรภาคใต้ อ.จัน ก็พึ่งไปซื้อแก้วน้ำชาดินเผาสวยมากจากงานเกษตรมาสองใบและเราพึ่งนั่งดื่มชาหลังอาหารเที่ยงเมื่อกี้นี่เองครับ

ชานี่เขาว่ามีประโยชน์มาก มีงานวิจัยมากมายที่ศึกษาประโยชน์ของชา ทั้งชาเขียว ชาดำ ชาแดง ชาขาว และชาที่ไม่ใช่ใบชาแต่เป็นชาสมุนไพรประเภทต่างๆ ผมเดาว่าสิ่งต่างๆ ทางเคมีต่างๆ ที่อยู่ในใบชานั้นมนุษย์น่าจะรู้จักกันเกือบหมดแล้ว

แต่จากประสบการณ์ของการดื่มชามาถึงวันนี้ ผมเชื่อว่าประโยชน์ของการดื่มชาไม่ได้อยู่ที่ฤทธิ์ทางเคมีของชา แต่อยู่ที่ความสุขที่เกิดจากการดื่มชาครับ

การดื่มชานั้นต้องค่อยๆ ดื่ม ดื่มช้าๆ ให้รสชาติของชาสัมผัสไปถึงทุกประสาทสัมผัสของเรา ให้ความอร่อยนั้นซึมซ่านผ่านจากกายให้ไปถึงใจ ผมเชื่อว่าดื่มอย่างนี้แล้วถึงจะได้ประโยชน์จากชามากที่สุด และการดื่มเช่นนี้จะมีความสุขจนเราไม่สนใจว่าเราจะได้ประโยชน์จากพฤกษ์เคมีต่างๆ ในชาแค่ไหน ก็ได้สุขใจจากการดื่มชานั้นก็เพียงพอแล้ว

ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์นั้นไปไกลทำให้เรารู้มากในหลายเรื่องจนเกินความจำเป็น ในเรื่องหลายเรื่องนั้นรู้น้อยสุขกว่ารู้มาก และในเรื่องไม่น้อยที่ขาดความรู้เป็นสาเหตุแห่งความทุกข์ เขาเล่นคำในภาษาอังกฤษกันว่า "We must learn to unlearn in order to learn properly." ผมก็จำไม่ได้แล้วว่าผมจำมาจากไหน และผมก็ไม่คิดจะหาจาก Google เพราะจะรบกวนความสุขของผมที่จะเขียนบันทึกนี้

รู้สึกว่าผมเริ่มจะเข้าถึงประโยคนี้แล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 545372เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

-สวัสดีครับ..

-อ่านบทความนี้ได้บรรยากาศการดื่มชามาก ๆครับ..

-"การดื่มชานั้นต้องค่อยๆ ดื่ม ดื่มช้าๆ ให้รสชาติของชาสัมผัสไปถึงทุกประสาทสัมผัสของเรา ให้ความอร่อยนั้นซึมซ่านผ่านจากกายให้ไปถึงใจ ผมเชื่อว่าดื่มอย่างนี้แล้วถึงจะได้ประโยชน์จากชามากที่สุด และการดื่มเช่นนี้จะมีความสุขจนเราไม่สนใจว่าเราจะได้ประโยชน์จากพฤกษ์เคมีต่างๆ ในชาแค่ไหน ก็ได้สุขใจจากการดื่มชานั้นก็เพียงพอแล้ว"

-ขอบคุณครับ

             การดื่มชานั้นต้องค่อยๆ ดื่ม ดื่มช้าๆ ให้รสชาติของชาสัมผัสไปถึงทุกประสาทสัมผัสของเรา

     ให้ความอร่อยนั้นซึมซ่านผ่านจากายให้ไปถึงใจ______

             แบบนี้ต้องดื่มบ้างแล้ว แบบที่ ดร. ธวัชชัยว่า ...ค่อย ๆดื่มช้า ๆ....ให้ความอร่อยนั้นซึมซาบผ่านจากากกายถึงใจ....

     ที่บ้านมีชาหลายชนิดได้มาจากที่ต่าง ๆ เป็นของฝากมาเรื่อย ๆ อาจหมดอายุไปบ้างแล้วก็ได้   คราวนี้จะพร่องซะที

     ขอบคุณค่ะที่แนะนำ

I agree that word

รู้น้อยสุขกว่ารู้มาก และในเรื่องไม่น้อยที่ขาดความรู้เป็นสาเหตุแห่งความทุกข์

 Thank very much Archan krub.

 

...สบายใจ...มีความสุขกับการดื่มชานะคะดร.ธว้ชชัย

ดื่มเช้า ๆ ทุกวัน แช่ไว้ 1-2 นาที นานกว่าน้้นท้องผูก ล้างลำไส้ ดีนักแลค่ะ

ผมว่าอยู่ที่ระบบความเชื่อ ความคิด และความเคยชินครับ ก็สรุปว่า "ใจ" นั่นแหละครับ อิอิอิอิอิอิ

 

บรรยากาศของการพักผ่อนสบายๆ

หรือนั่งทำงานอยู่เงียบๆ พร้อมจิบชาไปด้วย

รสชาอาจไม่ได้ดีมาก แต่รสที่สัมผัสด้วยใจสุดยอดค่ะ

 

 

มีเพื่อนที่ตรัง.. ชอบดื่มกาแฟมากค่ะอาจารย์

ความสุขของเค้าคือการมีเวลานั่งจิบชา หลากหลายกลิ่นที่มี

และการได้เลือกซื้ออุปกรณืสำหรับจิบชา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท