ชวนเที่ยวอำเภอปะทิว


 

เมืองปะทิว  หรืออำเภอปะทิว  มีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สุดยอดแห่งหนึ่งของเมืองไทย  พช.ตะลอนทัวร์  วันนี้พาท่านเที่ยวเมืองปะทิว "ประตูทักษิณ  ถิ่นค่างแว่น  แดนหาดทรายงาม  ลือนามปะการัง"
                           ผมมารับทีมงานที่หาดบางเบิด  หาดทรายสวยที่พักดี  นอนสบาย ๆ เป็นพื้นที่ของอำเภอปะทิวที่อยู่เหนือสุดติดกับอำเภอบางสะพานน้อย  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เช้าอากาศสดใส  ดวงอาทิตย์สดสวย ทีมงานชื่นชมกับพระะอาทิตย์ยามเช้าแล้ว  เดินทางเสันทางเลียบชายทะเล ริมถนนมีเส้นทางจักรยาน  ผ่านโครงการส่วนพระองค์  ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้  ในโครงการมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเนินทราย   สวยแปลกตา  งามติดใจ  ถึงเนินทรายสวยที่สุดในสยาม  ริมหาดถ้ำธง ลัดเลาะลงไปชายทะเล ทรายละเอียดยิบเบียดเท้านุ่ม ตลอดที่เดินบนหาด จนถึงหมู่บ้านชาวประมง..ทักทายเพื่อนที่เคยรู้จักแต่ไม่เจอกันนาน  ถามสารทุกข์สุกดิบแล้วเดินทางต่อ
                         ผมชวนทีมงานเลี้ยวซ้ายก่อนถึงโรงเรียนถ้ำธง  มุ่งไปบ้านท่าแอต  หมู่บ้านชาวประมง ตั้งใจจะพบลุงจาง  เข้าของธนาคารปูแห่งแรกของชุมพร  ไม่พบถามถึงลุงจางบอกว่าอายุมากแล้ว  มอบธนาคารปูไว้ให้เป็นมรดกไว้ให้กับลูกหลาน ถามถึงเรือบริการเที่ยวเกาะเวียง ยังมีอยู่  เกาะเวียงสวยลงเรื่อมองวิวที่ริมฝั่งประทับใจไปนาน  ผมเคยลงสมัยเป็นพัฒนากรตำบลปากคลอง  ปี 2545  มาเที่ยวนี้ไม่ลง  นั่งดุูปูม้าตัวโตที่ติดแน่นอยู่ที่อวนของชาวประมง  เขาบอกว่า "ปูม้าที่มีมากเพรารู้จักใช้  รู้จักรักษา" ..ขอบคุณลุงจาง  "ธนาคารปู"  รู้จักใช้..จึ่งมีกิน
                       ออกจากหมู่บ้านชาวประมงเดินทางต่อถึงวัดท่าแอต  ทีมงานแวะกราบนมัสการเจ้าแม่กวนอิม  มองไปรอบ ๆ มองเห็นหมู่บ้านชาวประมง  มีเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่  น้ำขึ้นล้อมรอบเกาะมองเห็นหาดทรายสวย  ยืนมองอยู่นาน  ถ่ายรูปมาได้สองสามรูป  กราบนมัสการพระเกจิดังของชุมพร  และของเมืองไทย  วัดนี้มีครบ  วัดพัฒนาไปมากเมื่อสิบปีที่แล้วเป็นสำนักสงฆ์เล็ก ๆ ของชุมชน วันนี้เป็นวัดของคนไทยทั่งประเทศที่รอต้อนรับทุกท่านที่ศรัทธา
                        ถึงวัดบางแหวนกราบหลวงพ่อรุ่งวัดบางแหวน  เหรียญหลวงพ่อรุ่งหายากมาก  ชวนทีมงานเข้าบ้านทุ่งมหาแวะอุดหนุนสินค้า  OTOP  อาหารทะเลแปรรูปคุณป้า "ทับทิม  สาธิตสานนทฺ์"  ทำตั้งแต่ปีที่ผมมาเป็นพัฒนากรที่นี้  วันนี้เปลี่ยนรุ่นให้ลูก ๆ หลานมาดูแล  แวะดูผ้าบาติกฝีมือดีออกแบบเสื้อสวย  ตัดเย็บฝีมือดี  มาอีดนิดถึงร้านภูแก้วสมุนไฟร  เป็นสินค้า OTOP  ติดอันดับขายดีของเมืองไทย  มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
                          เดินทางต่อตามถนนเส้นเลียบชายทะเล  แวะที่อ่าวทุุ่งซาง  ธรรมชาติที่งดงามของชายหาดทีมงานชื่นชมกันทุกคน  เห็นป่ารกทึบถามคนที่เดินผ่าน  หาดสวยธรรมชาติงาม..ทำไมป่ารก  เขาตอบว่าเป็นที่ของคนกรุงเทพฯ บริษัทใหญ่ของไทย  ซี้อไว้ตั้งแต่หลังพายุเกย์ ปี 2532  ชวนทีมงานมาแวะเยียมที่ท่าเรือบางจาก  ทีนี้มีการอนุรักษ์หอยมือสือ  ลงเรือไปเยี่ยมชมราคาแบบกันเอง  ถามทีมงานว่าไปดูค่างแว่น..หรือเปล่า  ได้ยินเสียงดังว่าดู  ถึงแยกบางจากเลี้ยวขวามุ่งวัดถ้าเขาพลู  ตำบลชุมโค
                           วันนี้มีค่างแว่นหลายตัวรอต้อนรับ  หลวงพ่อบอกว่า  วันนี้อากาศดี จึงมีหลายตัว  ให้อาหารค่างแล้วเดินทางต่อ  ขึ้นเขาเจดีย์กราบนมัสการ "พระใหญ่  และเจดีย์"  ที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราชเจริญรุ่งเรือง  ชมวิวเมืองปะทิวมองเห็นที่ว่าการอำเภออยู่ไม่ไกล  ทีมงานบอกหิวแล้ว   มองเวลาปาเขาไปบ่ายโมงครึ่ง  บอกทนหน่อยอีกสิบห้านาทีถึงร้านอาหาร
                            พาทีมงานผ่านสนามบินปะทิว  แวะที่ร้านอาหาร "เบียดแคม (เรือ) ซีฟูดส์" อาหารทะเลรอต้อนรับ  สงสัยหิวทีมงานตั้งหน้าตั้งตาสวาปาม  สักพักจึ่งเริ่มมีเสียง   ผมบอกทีมงานว่ามีอ่าวสองอ่าวที่สวยแต่ไม่ได้แวะชมคืออ่าวคอรอลบีช   และอ่าวบ่อเมา  ที่อ่าวบ่อเมามีท่าเรือบริการไปเที่ยวเกาะไข่  เป็นเกาะที่สวยและไม่ไกลฝั่ง ใกล้กับสนามบินปะทิวและสถาบันเทคโนฯ ชุมพร บอกทุกคนให้เตรียมน้ำ  และพกติดตัวไว้ถึงบ้านแหลมยางตำบลบางสน  แวะขึ้นเขาดินสอ  สองคันอยู่ข้างล่างไม่กล้าขับขึ้นข้างบน  ทางขึ้นเป็นถนนลาดยางจนถึงที่จอดรถ  บนเขาดินสอมีนิทรรศการนกเยี่ยว  ที่นี้เป็นแหล่งดูนกเหยี่ยวหนีหนาวในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนของทุกปี   มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  ขึ้นเขามีหกคนที่สมัครใจเดิน  ที่เหลือสมัครใจนอนที่ศาลาที่พัก 
                              เส้นทางศึกษาธรรมชาติมีหลากหลายพันธ์ไม้พื้นเมือง  มองออกไปริมทะเลมองเห็นอ่าวสามอ่าว คืออ่าวบางสน  อ่าวสะพลี  และคาบาน่า  มีนกหลากหลายพันธุ์ ส่งเสียงทักทายและอวดโฉมก่อนบินจากไป  เดินไม่ทันถึงยอดเขาถึงศาลาสอง  ทีมงานบอกลงก่อนวันหลังมาใหม่น้ำหมด  ท้าทาย  สนุกและมันส์..สุดยอด
                               ลงจากเขาดินสอแวะวัดป่ายาง  สถานที่ปฏิบัติธรรมที่หลายคนชื่นชม  ความงดงามบนความเชื่อและความศรัทธา  ผสมกลมกลืนกับธรรมชาติ  ที่ตกแต่งด้วยฝีมือมนุษย์สร้างความอิ่มใจ   ก่อนอำลาขึ้นรถเดินทางต่อถึงที่พักที่หาดคาบาน่า  หาดสวยเงียบสงบ  มีนักท่องเที่ยวนักอยู่ริมหาดเป็นกลุ่ม ๆ  มองเวลา   สิบเจ็ดนาฬิกา...ส่งเพื่อนเข้าที่พัก  เล่นน้ำทะเล  ทานข้าวเย็นแล้วผมลากลับบ้าน  บอกพรุ่งนี้จะมาส่งตอนสาย ๆ ....หนึ่งวัน  หกสิบห้ากิโลเมตร..เที่ยวเมืองปะทิวชุมพร กับ พช. ..ตะลอนทัวร์..มีโอกาสเชิญครับ..

 

หมายเลขบันทึก: 545366เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะหาโอกาสไปเที่ยวนะค่ะ

...อยากเห็นค่างแว่น...น่าไปเที่ยวนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท