ต้นธารแห่งศรัธทา
นิติกรชำนาญการ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ (ปัจจุบัน) อรอนงค์ ต้นธารแห่งศรัธทา นิลธจิตรัตน์

แม่หนูไม่ได้รางวัล "แม่ดีเด่น" แต่แม่ได้รางวัลและเป็นรางวัลล้ำค่าที่ลูกต้องดูแลและรักษาไว้ด้วยชีวิต


แม่ได้รางวัลและเป็นรางวัลล้ำค่าที่ลูกต้องดูแลและรักษาไว้ด้วยชีวิต, แม้หนูทำดีหรือตอบแทนได้ก็ไม่รู้จะเท่าและดีพอเหมือนที่แม่ให้ลูกหรือเปล่า ;

^^บทกล่าวนำ^^

  แม้ว่า แม่หนู ไม่ได้เป็น “แม่ดีเด่น”เหมือนแม่ดารา แม่หนูไม่จำต้องได้รับรางวัลเชิดชูให้คนรู้และสรรเสริญทั่วประเทศ เพราะหนูรู้ว่า แม่หนู “เป็นแม่ที่ดีที่สุด”ในโลกนี้  ทีสำคัญ คือ หนูเชิดชูเทิดทูนแม่ด้วยหัวใจจิตวิญญาณทุกวัน ( ไม่ใช่เฉพาะวันแม่) และแม่ก็เป็นแม่ที่เทิดทูนพระมหากษัตริย์และพระราชินีแม่ของแผ่นดินที่สุด แม้หนูเถียง ดื้อ ขึ้นเสียงกับแม่บ้าง แต่หนูก็สำนึกในกตัญญูของแม่ ดังนั้น แม่ได้รางวัลและเป็นรางวัลล้ำค่าที่ลูกต้องดูแลและรักษาไว้ด้วยชีวิต

-^-บทสรุปและอนาคต-^-

  คำว่า “รักแม่” ลูกทุกคนมีแน่นอน แต่คำว่า “ตอบแทนแม่ ผู้ให้ลูกด้วยกายใจและจิตวิญญาณความเป็นแม่ หนูยังมีโอกาสน้อยมาก และหนูไม่รู้ว่าชาตินี้ความดีความรักการให้ของแม่ แม้หนูทำดีหรือตอบแทนได้ก็ไม่รู้จะเท่าและดีพอเหมือนที่แม่ให้ลูกหรือเปล่า มันคือคำถามที่กระตุ้นจิตสำนึกให้ลูกรู้สึกว่าแม่ล้ำค่ากว่าสิ่งใดในโลกนี้ 

^^อดีต^^  

  “แม่” คำนี้ เรียกได้ตอนไหนไม่รู้ จำได้แต่แม่บอกว่า ลูกสาวเป็นเด็กปากเบา พูดได้ตั้งแต่๘ เดือน(ภาษาใต้คือพูดได้เร็ว) และพอโตขึ้นมาก็พูดมาก พูดเก่งเป็นนักโต้คารมของโรงเรียนตั้งแต่ประถมและทีสำคัญปากกล้า

^^ปัจจุบัน^^

  “แม่” เรียกได้ทุกวัน ทุกเวลา แม่หนูป่วย แม่หนูเหนื่อย แม่หนูไม่ไหวแล้ว แม่หนูอยากกินโน่นกินนี้ แม่ก็ทำจากใต้ฝากน้องมาให้ “แม่” ทำให้หนูรู้ว่า ยามหนูไม่สบายใจหนักสุด ยามหนูทุกข์สุด แม่คือคนแรกและคนสุดท้ายที่อยู่รับฟังหนูจนทุกอย่างผ่านพ้นด้วยโอวาทแม่ 

^^สถานะล่าสุด^^

  แม่ทำให้หนูก้าวผ่านวิกฤติคนมีอำนาจที่ใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างสันติ

  ลูกสาว: แม่ทำไมนางยักษ์เขารังแกหนูอีกแล้ว หนูไม่เคยทำอะไรให้เขาเลย มีแต่เขาชอบว่าหนูและใส่ร้ายคนรุ่นลูก เขาทำร้ายคนรุ่นลูกทำไม อย่างน้อยถ้าหนูทำไรไม่ดีไม่ถูกใจก็ควรแนะนำ ไม่ใช่ทำร้ายและบีบคั้นให้คนอื่นมาทำร้ายหนูด้วย หนูไม่เข้าใจทำไมเขาใจร้ายเขาเกือบรุ่นแม่หนูแล้วนะคะ

  แม่ : เพราะนางยักษ์ไม่ใช่แม่ของลูก เขาจึงขาดความรักความเมตตา ถ้าเขาเป็นแม่ลูกเขาก็คงเมตตาอบรมสั่งสอนลูกไม่ใช่ให้ร้ายหนู เมื่อเขาไม่ใช่แม่หนู ก็อย่าไปฟังอย่าไปใส่ใจ มาสนใจใส่ใจคำแม่ดีกว่า ว่า อย่าไปตอบโต้เขา ลูกแค่ป้องกันตัวก็พอ เพราะแม่เองก็ไม่รู้ว่า คนเป็นแม่อย่างเขารักลูกในรูปแบบใด แต่สำหรับแม่รัก

 

ลูกแบบให้ลูกไม่ทุกข์ ให้ลูกมีความสุขและเมตตาให้ลูกได้ทุกเรื่อง เว้นแต่เรื่องไม่ถูกต้อง เมื่อลูกทำถูกต้องก็นิ่ง สักพักนางยักษ์ก็พ่ายตนเองเพราะคำว่าเขาเป็นคนรุ่นแม่ที่ไม่มีเมตตานี้แหละลูก คนทั่วไปรู้ได้ว่าผู้ใหญ่ควรอบรมสั่งสอนหรือแนะนำคนรุ่นลูกไม่ใช่อิจฉาหรือให้ร้ายคนรุ่นลูก  (เสียงโทรศัพท์จากนครศรีฯลอดผ่านอากาศมายังกรุงเทพและมาตกกระทบต่อมความรู้สึกของลูกให้ซาบซึ้งอบอุ่นอุ่นใจจนน้ำตาไหลออกมา)

  ไม่ว่าวันไหนๆ หนูเรียกแม่ได้ทุกวัน ไม่มีวันไหนที่หนูไม่โทรหาแม่ ไม่มีวันไหนที่หนูไม่บ่นกับแม่ ไม่มีวันไหนที่หนูไม่น้อยใจ ไม่งอนแม่ และทะเลาะกับแม่ น้อยใจงอนเถียงกับแม่เกือบทุกวัน แต่หนูก็รักแม่ เพราะคนเราจะออกฤทธิ์ได้กับคนที่เรารักและรู้ว่าคนนั้นรักเรามากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 545266เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 02:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ร่วมรำลึกถึงพระคุณแม่นะคะ...

 

  ไม่ว่าวันไหนๆ "หนูเรียกแม่ได้ทุกวัน"  .... เป็นคำพูดที่วิเศษจริงๆ ค่ะ (A speech that is really amazing.) ขอบคุณค่ะ

แม่ให้รางวัลและเป็นรางวัลอันล้ำค่าที่ลูกควรรักษาไว้ด้วยชีวิต ชอบมาก ๆ ครับ เพราะเรียกแม่ทุกวันกำลังใจจึงเกิดกับคนเป็นลูก แค่คำว่า "แม่" คำเดียว ก็มีพลังวิเศษออกมาแล้วครับ ขอบคุณที่สะท้อนมุมมองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท