กุ้ยหลิน...ภาพความทรงจำ



กุ้ยหลิน...ภาพความทรงจำ




อัลบั้มภาพถ่ายเก่า ๆ ที่หยิบขึ้นมาดูในวันนี้ สร้างความสุขใจและเพลิดเพลินให้ฉันมากทีเดียว เพราะภาพต่างๆ เหล่านั้นบรรจุเอาความรู้ ความสุข ความทรงจำในอดีตไว้มากมาย  ฉันหยิบเอาภาพๆ หนึ่งขึ้นมา พร้อมกับกลอนบทหนึ่งที่เขียนใส่ไว้ในแผ่น กระดาษเล็ก ๆ ที่แนบไว้กับรูปภาพ  จำได้ว่าเขียนกลอนบทนี้เมื่อครั้งเดินทางไปเที่ยวที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีนกับพี่สาวพร้อมคณะของอาจารย์  วีระ ธีรภัทร  ภาพนี้ถ่ายไว้ขณะที่ล่องแพชมทิวทัศน์อันสวยงามของกุ้ยหลิน  เมืองซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นเสมือน “สวรรค์บนพื้นพิภพ” ของแดนมังกร  ด้วยประกอบไปด้วยธรรมชาติอันแสนงดงาม ภูเขา สายน้ำ และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น (ชาวจ้วง)  และเป็นสถานที่ซึ่งเหล่ากวี นักเขียน หรือแม้แต่จิตกรน้อยใหญ่ต่างมุ่งหวังที่จะได้มีโอกาสมาชื่นชมและสร้างผลงานของพวกเขาที่นี่สักครั้ง   ในคราวนั้นจำได้ว่าเมื่อมองเห็นภูเขาที่สวยงาม สายน้ำที่นิ่งเย็น ก็ทำให้นึกเปรียบเทียบใจของคนเรากับความมั่นคงแข็งแกร่งของภูเขา และความใสเย็นของสายน้ำตรงหน้านั้นว่า หากคนเราเพียงทำจิตใจของตนให้หนักแน่น มั่นคง ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งใด ๆ ที่มากระทบ (โดยเฉพาะความทุกข์และสิ่งไม่ถูกใจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้) และเยือกเย็นได้ดั่งสายน้ำแล้วละก็ เราก็คงจะสามารถที่จะยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคง แข็งแกร่ง สง่างาม และเยือกเย็นไม่แพ้ภูเขาและสายน้ำที่เห็นอยู่ตรงหน้านั้นได้เช่นกัน


หมายเลขบันทึก: 544895เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2014 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คนใจดี

ค่ะ..ธรรมชาติของ"กุ้ยหลิน" แห่งความทรงจำ  ส่วนคำประพันธ์นั่นเล่า แฝงไว้ให้ชวนคิด สอนใจ ..ผ่อนคลาย ๆ ๆ ..บรรยากาศอย่างนี้ทำให้ mode ของการเรียนรู้เกิดขึ้นแบบ spontaneous .. เอ ใช่ป่าวน๊า ??  โดยส่วนตัวรู้สึกอย่างนั้นคะ และรับรู้ได้ถึงความเชื่อมโยง ตามรู้ ตามดู ตามเห็นได้ทั้งภายนอกและภายในคะ :-))  ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ

-เห็นรายการทางทีวีพาเที่ยว"กุ้นหลินเมื่องไทย"สวยงามไม่แพ้เมืองจีนเลยครับ

-แดนมังกร...ห่างไกล...มีโอกาสคงได้ไปเยือนครับ

-ขอบคุณครับ

 

ขอบคุณค่ะคุณสุชาติ์มณี ใช่เลยค่ะ spontaneous ตรงใจเลยค่ะคำนี้  และโดยส่วนตัวเชื่อค่ะว่าผลลัพธ์ของสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่แสดงออกมาโดยธรรมชาติหรือสัญชาตญานนั้น น่าจะมาจากการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำ ๆ บ่อย ๆ จนคุ้นชินค่ะ 

 

ขอบคุณคุณเพชรน้ำหนึ่งเช่นกันค่ะที่ให้กำลังใจ ไม่ทราบกุ้ยหลินเมืองไทยนี้อยู่ที่ไหนคะ ผู้เขียนชอบมากท้องนาและวิถึชีวิตของคนไทยที่ห่างไกลสังคมเมือง แอบไปนอนตามเถียงนาแถวนอกเมืองเสมอๆ เวลามีโอกาสได้ไปวัดแถวนั้นค่ะ เชื่อว่าไม่ใช่เฉพาะกุ้ยหลินในไทยนะคะ ที่อื่นๆ ในเมืองไทยเรานี้มีอีกมากมายให้ค้นหาค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท