การประเมินผลหลักสูตร


การประเมินผลหลักสูตร

การประเมินผลหลักสูตร เป็นการพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับคุณภาพของหลักสูตร โดยใช้ผลจากการวัดในแง่มุมต่างๆ ของสิ่งที่ประเมิน เพื่อนำมาพิจารณาร่วมกันเช่น เอกสารหลักสูตร วัสดุหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน ผู้เรียน ความคิดเห็นของผู้ใช้หลักสูตรและความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในชุมชนและสังคม เป็นต้น  ดังนั้นการประเมินผลหลักสูตร เป็นการเตรียมข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจในระยะต่างๆ ของการพัฒนาหลักสูตร ข้อมูลสารสนเทศดังกล่าวอาจเกี่ยวกับหลักสูตรทั้งหมดหรือองค์ประกอบเพียงบางส่วน (กาญจนา คุณารักษ์.2540:220) ทั้งนี้ เพื่อพิจารณาร่วมกันและสรุปคุณค่าของหลักสูตรที่สร้างหรือพัฒนาขึ้นมาใช้ ว่าคุณภาพดีหรือไม่ดีเพียงใด หรือได้ผลตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ ไม่ต้องมีส่วนใดที่ปรับปรุงแก้ไขบ้าง

จุดมุ่งหมายของการประเมินผลหลักสูตร

การประเมินผลหลักสูตรมีจุดมุ่งหมายดังนี้ (ศักดิ์ศรี ปาณะกุล. 2542 : 33 ; ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์. 2545 : 128; นิรมล ศตวุฒิ. 2548 : 109 - 110)

1. เพื่อหาคุณค่าของหลักสูตร โดยพิจารณาว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นนั้นตอบสนอง วัตถุประสงค์ที่หลักสูตรต้องการหรือไม่ ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์เพียงใด โดยข้อมูลจากการประเมินจะเป็นประโยชน์ต่อนักพัฒนาหลักสูตรและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบต่าง ของหลักสูตรให้มีคุณภาพมากขึ้น

2. เพื่อตัดสินใจว่า การวางเค้าโครงและรูปแบบของระบบหลักสูตร ตลอดจนการบริหารงานจัดการหลักสูตรและการสอนเป็นไปตามแนวทางที่กำหนดไว้หรือไม่

3. เพื่อวัดผลผลิต โดยจะพิจารณาว่าผู้เรียนมีคุณภาพอย่างไร ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามความมุ่งหวังของหลักสูตร หลังจากผ่านกระบวนการทางการศึกษามาแล้วหรือไม่

4. เพื่อหาความต้องการจำเป็น เพื่อเลือกแนวทางการสร้างหลักสูตร ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มหรือสถาบัน โดยมีการประเมินเพื่อให้ได้ทางเลือกก่อนจะมีตัวหลักสูตร

5. เพื่อหาความเป็นไปได้เพื่อนำหลักสูตรไปใช้ โดยประเมินระหว่างการใช้หลักสูตรและเมื่อใช้หลักสูตรเสร็จสิ้นแล้ว

     ดังนั้นการทำงานในทุกๆสิ่งย่อมต้องมีการประเมินผลในการทำอะไรต่างๆ หลักสูตรก็เช่นกัน เราจะได้รู้ว่าธงจุดหมายที่เราปักให้หลักสูตรนั้นเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่กับระหว่างทางที่เดินไปและมีปัญหาอุปสรรค์อะไรหรือไม่ซึ่งถ้ามีก็จะได้ปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีก

อ้างอิง

กัญจนา ลินทรัตนศิริกุล. (2545). รูปแบบการประเมินหลักสูตร ใน ประมวลสาระชุดวิชา การ

ประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน. (หน้า 170). นนทบุรี : สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

http://innovation51.wikispaces.com

http://library.uru.ac.th/bookonline/books/lugsut7.pdf

หมายเลขบันทึก: 544888เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท