คุณครู เพื่อนและโรงเรียน (อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑)


รบกวนช่วยเกลาอินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ ให้ผมหน่อยครับ
แต่งเกี่ยวกับ คุณครู เพื่อนและโรงเรียนครับ
ผมพยายามแต่งให้ครบ5บทแล้วครับ รบกวนดูให้ผมหน่อยนะ

 1.โรงเรียนและเพื่อนพ้อง          สิก็ต้องร่ำจากลา
ความรู้ที่เรียนมา                     ก็จะได้วิชาครู
2.ยามเพื่อนสบายใจ                ระยะใกล้ณพาดู
ยามเพื่อนคนานู                     พะบ่สุขะสำนาน
3.เทิดทูนพระคุณครู                คุณครูพิเศษศรี
สอนศิษย์ติจาดี                       มิระย่อและเหน็ดเหนื่อย     
4.แม้ศิษย์กะล้าไร้                  ก็จะให้พะพักเมื่อย
เวลาลุเร็วเรื่อย                      ดุจะจากขจรสอง
5.ใกล้วันจะจากเพื่อน              รึจะเกลื่อนน้ำตานอง
มิตรแท้ประหนึ่งทอง                จรห่างและลาไกล

=====
ดีใจมากที่พากเพียร ขออภัยที่ช้า ผมต้องทำงานครับ

ผัง คือ (ค = ครุ   ล = ลหุ)
....ค  ค  ล  ค  ........ล  ล    ล  ค   
ค  ค  ล  ค  ............ล  ล  ค  ล  ค    

....ค  ค  ล  ค  ค........ล  ล  ค  ล  ค     
ค  ค  ล  ค  ค............ล  ล  ค  ล  ค  ค

ส่วนสี คือบังคับสัมผัส ระวังสัมผัสระหว่างบทด้วย
ศึกษาไว้เถิดครับ ผมเองไม่ได้เรียนสายศิลป์ ยังแต่งได้เลย พยายามนะครับ

หลักการการแก้ไข ผมจะไม่แก้งานของใครจนผิดแผกจากเดิมเกินไป

1.โรงเรียนและเพื่อนพ้อง        ณ ลุต้องระลึกลา
ความรู้สิเรียนมา                     ก็จะได้วิชาครู
2.ยามเพื่อนสบายใจ               จะสนุกให้ระรื่นชู
เมื่อมิตรสิหดหู่                      มิละห่าง ฤ หายหนี
3.เทิดทูนพระคุณครู                คุรุผู้พิเศษศรี
สอนศิษย์ติให้ดี                      มิระย่อมิรู้เนือย     
4.แม้ศิษย์จะล้าไซร้                 ก็จะให้ละขบเมื่อย
เวลาสิเร็วเรื่อย                       ดุจ(ะ)ลากลุพรากผอง
5.ใกล้วันจะจากเพื่อน              สุข(ะ)เลือนฤทัยหมอง
มิตรแท้ประหนึ่งทอง                จ(ะ)ร(ะ)ห่างและร้างลา

ณพาดู คนานู  พะบ่สุขะสำนาน ขจรสอง : ขจร [ขะจอน] ก. ฟุ้งไป : ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าต้องการสื่อว่าอะไร

ณ [นะ] บ. ใน, ที่, เป็นคําบ่งเวลาหรือสถานที่
เนือย, เนือย ๆ ว. เฉื่อย, ช้าลง, อ่อนลง, เช่น ดูเนือยลงไป นํ้าไหลเนือย ๆ
จร ๑, จร- [จอน, จอระ-, จะระ-] ว. ไม่ใช่ประจํา เช่น คนจร, แทรกแปลกเข้ามา เช่น โรคจร. ก. ไป, เที่ยวไป; ประพฤติ.
ร้าง ก. จากไปชั่วคราว เช่น นิราศร้างห่างเหเสน่หา

หมายเลขบันทึก: 544882เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ

      ฉันท์เป็นเรื่องยาก  แต่งก็ยาก  อ่านก็ยาก  จึงขอชื่นชมค่ะ

ขอบคุณครับ

ผมไม่แน่ใจว่า เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปอ่านที่ผมได้เคยนำเสนอ ได้หรือไม่

อย่างกับว่า ถ้าผ่านเลยแล้ว จะดูไม่ได้

จริง ๆ แล้ว อยากให้ติติง แนะนำ แบ่งปันกันครับ

อินทรวิเชียรฉันท์ เรื่อง โรงเรียนค้ะ ค่ะ ช่วยหน่อยน้ะค้ะ ขอบคุณค้ะ

กลอนเพราะมากค่ะ

ถอดคำประพัน หน่อยสิครับ ที่แต่งมา

ผมต้องทำงาน และพิมพ์ช้ามาก ๆๆ (A4 40 นาที) 

คุณพิมพ์ ถอดความตามที่เข้าใจ แล้วผมแก้นะครับ

ช่วยแต่งกลอน ฉันท์ 11 ให้ทีค่ะ

ต้องส่งพรุ่งนี้แล้ว

ขอ2บท

หัวข้อว่า

บ้านเมืองจะน่าอยู่ 

ช่วยเเต่งให้ผมหน่อย

เรื่องโรงเรียนของฉัน

  1. ช่วยแต่งอินทรวิเชียรฉัน เกี่ยวกับอวยพรวันครูน่อยค่ะ แต่งใม่ได้เลย

ช่วยแต่งอินทรวิเชียรฉันท์เกี่ยวกับท้องฟ้าให้หน่อยได้มั้ยค่ะ

ขอรบกวนหน่อยครับ ครูให้ผมเเต่งอินทรวิเชียรฉันท์11 เกี่ยวกับเพื่อนในห้องเด็กเรียน

ช่วยแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 หน่อยค่ะจะส่งพรุ่งนี้แล้วเกี่ยวกับอะไรก็ได้ค่ะ 2 บท

ช่วยแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 หน่อยค่ะจะส่งพรุ่งนี้แล้วเกี่ยวกับอะไรก็ได้ค่ะ 2 บท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท