ปฏิบัติธรรมคือการเยียวยา


ปฏิบัติธรรมคือการเยียวยา


ปัจจุบันนักวิชาการทางด้านประสาทและจิตวิทยา สนใจเรื่องการปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางสายพุทธศาสนา ในแง่ของผลที่เกิดขึ้นต่อการเปลี่ยนแปลงของสมอง และยังผลดีให้เกิดขึ้นต่อสุขภาพของมนุษย์โดยรวม ทั้งร่างกาย และจิตใจ


ผมมีเคสตัวอย่างที่ได้รับการบอกเล่าจากนักเรียนแพทย์ลูกสาว ขอนำมาเล่าต่อให้เพื่อนๆฟัง ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องที่ผมพูดไปตอนต้นครับ


วันนึงขณะที่ลูกสาวกำลังเดินอยู่ในหอผู้ป่วย พลันก็ต้องสดุดและหยุดลงที่เตียงผู้ป่วยรายหนึ่ง สิ่งที่ดึงดูดลูกสาวให้ต้องหยุดและเดินเข้าไปหาผู้ป่วยรายนี้ก็เพราะ ภาพพระพุทธเจ้าที่อยู่ข้างเตียงผู้ป่วยนั่นเอง


ลูกสาวบอกว่าน้อยมากที่จะได้เห็นภาพนี้ในหอผู้ป่วยที่่รพ.St.’s Vincent อันเนื่องมาจากชาวออสซี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริส และก็มีผู้ป่วยไม่มากนักที่จะนำรูปบูชามาตั้งไว้ที่ข้างเตียง


ลูกสาวเล่าต่อว่า ผู้ป่วยเป็นชายหน้าตาเเบบเอเซียผิวคล้ำแดดกำลังนอนกึ่งนั่งอยู่ที่เตียง ข้างเตียงมีผู้หญิงคนหนึ่ง คาดว่าน่าจะเป็นภรรยา ในมือเธอมีลูกประคำมนตราถืออยู่ ผู้ป่วยรายนี้เป็นชาวทิเบต อายุ 58 ปี ป่วยด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหาร ซึ่งไม่สามารถผ่าตัดได้ การรักษาคงเป็นเพียงฉายรังสีและให้ยาเคมีบำบัด


แปลกที่ว่า โรคที่เป็นค่อนข้างรุนแรงและอยู่ในระยะท้ายแล้ว แต่ดูหน้าผู้ป่วยยังแช่มชื่นอยู่ เขาบอกว่ามีความสุขดี ไม่กลัวความตายที่จะมาถึง สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันตลอดคือ การสวดมนต์และทำสมาธิ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เขามีความสุข มีจิตใจที่มั่นคง 


พอคุยกันสนิทมากขึ้นเขาก็เล่าเรื่องส่วนตัวให้ฟังว่า ตอนนี้ทำงานเป็นล่ามในการเผยแพร่ศาสนาอยู่ เกิดโตและเรียนที่ทิเบต เขาได้โชว์ภาพอาจารย์ที่สอนเขาสมัยเรียนที่ทิเบต ลูกสาวจำได้ว่าเป็นภาพท่านศาสตราจารย์ พระภิกษุ ซัมดอง รินโปเช อดีตนายกรัฐมนตรีของทิเบต ซึ่งครอบครัวเราได้พบได้สนทนาได้ถ่ายรูปกับท่าน เมื่อปีที่แล้วคราวไปเข้าเฝ้าฟังธรรมกับองค์ดาไลลามะที่อินเดีย


หลังจากนั้นการสนทนาเป็นไปด้วยความสนุกครึกครื้น เหมือนศิษย์สำนักเดียวกันได้มาพบกัน  เขายังได้แนะนำวัดทิเบตในเมืองเมลเบิร์นสองแห่งในลูกสาวรู้จัก และเชื้อเชิญให้ไปที่วัดเพื่อเรียนรู้บางสิ่งบางอย่าง ลูกสาวตอบรับคำเพราะสนใจและเคยอ่านหนังสือขององค์ดาไลลามะมาก่อนหน้านี้แล้ว


เพื่อนๆครับ การเจ็บป่วยเป็นเรื่องปกติที่เราต้องเจอะเจอ แต่นอกเหนือจากการหาหมอดูและรักษาโรคที่เราป่วยแล้ว เราควรใส่ใจดูแลเยียวยาจิตใจของเราด้วย เพราะเมื่อจิตดีขบวนการต่อสู้กับโรคก็จะดีไปด้วย เราโชคดีที่มีการปฏิบัติธรรมในทางพุทธศาสนาเข้ามาช่วย นักวิทยาศาสตร์และชาวโลกต่างเชื่อและยอมรับแล้วว่า การปฏิบัติธรรมช่วยเยียวยารักษาโรคได้จริงครับ

หมายเลขบันทึก: 544785เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

..สาธุ..สาธุ..สาธุ..บุญรักษา ผู้ ปฏิบัติธรรม..เจ้าค่ะ...(ยายธี)

ท่านเรียกว่า..........."ธรรมโอสถ" :) 

มีโอกาสปฏิบัติแต่จะได้แค่ไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท