แม่...ยิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย


              ภิกษุทั้งหลาย ! ถ้าสมมติว่า มหาปฐพีอันใหญ่หลวงนี้ มีน้ำท่วมถึงเป็นอันเดียวกันทั้งหมด ; บุรุษคนหนึ่ง ทิ้งแอก (ไม้ไผ่?)  ซึ่งมีรูเจาะได้เพียงรูเดียวลงไปในน้ำนั้น ; ลมตะวันออกพัดให้ลอยไปทางทิศตะวันตก, ลมตะวันตกพัดให้ลอยไปทางทิศตะวันออก, ลมทิศเหนือพัดให้ลอยไปทางทิศใต้, ลมทิศใต้พัดให้ลอยไปทางทิศเหนือ, อยู่ดังนี้  ในน้ำนั้น มีเต่าตัวหนึ่ง ตาบอด ล่วงไปร้อย ๆ ปี มันจะผุดขึ้นมาครั้งหนึ่ง ๆ.
                ภิกษุทั้งหลาย ! เธอทั้งหลาย จะสำคัญความข้อนี้ว่าอย่างไร;  จะเป็นไปได้ไหม ที่เต่าตาบอด ร้อยปีจึงจะผุดขึ้นสักครั้งหนึ่ง จะพึงยื่นคอเข้าไปในรูซึ่งมีอยู่เพียงรูเดียวในแอกนั้น?
               "ข้อนี้ยากที่จะเป็นไปได้ พระเจ้าข้า ! ที่เต่าตาบอดนั้น ร้อยปีผุดขึ้นเพียงครั้งเดียว  จะพึงยื่นคอเข้าไปในรูซึ่งมีอยู่เพียงรูเดียวในแอกนั้น."

               ภิกษุทั้งหลาย ! ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน ที่ใคร ๆ จะพึงได้ความเป็นมนุษย์; ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน ที่ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะจะเกิดขึ้นในโลก; ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน ที่ธรรมวินัยอันตถาคตประกาศแล้ว จะรุ่งเรืองไปทั่วโลก.
              
 ภิกษุทั้งหลาย ! แต่ว่า บัดนี้ ความเป็นมนุษย์ก็ได้แล้ว; ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะก็บังเกิดขึ้นในโลกแล้ว; และธรรมวินัยอันตถาคตประกาศแล้ว ก็รุ่งเรืองไปทั่วโลกแล้ว.

             ภิกษุทั้งหลาย! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้
             พวกเธอพึงกระทำโยคกรรม เพื่อให้รู้ว่า
             "นี้ ทุกข์;
              นี้ เหตุให้เกิดทุกข์;
             นี้ ความดับแห่งทุกข์;
             นี้ หนทางให้ถึงความดับแห่งทุกข์" ดังนี้ เถิด.
             มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๖๘/๑๗๔๔.

           ๑ จาก “พุทธวจน ฉบับ ๙ ปฐมธรรม” หน้า ๔-๕ : โอกาสในการเกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนยาก

*******************************************************************************************************

              การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นแสนยาก...ผมจึงมีความภูมิใจเป็นที่สุดที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์และยิ่งมีความภูมิใจมากที่สุดที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินไทยที่มีพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมล้นคุณูปการอย่างหาที่สุดไม่ได้ พระองค์ทรงปกครองแผ่นดินโดยธรรม มีพระราชจริยาวัตรงดงาม ทรงงานหนักเพื่อปวงชนชาวไทย และที่สำคัญอีกประการคือได้เกิดมาพบกับพระพุทธศาสนาที่คอยเป็นหลักยึดเหนี่ยวในการดำเนินชีวิต แม้ว่าในบางครั้งบางคราจะมีออกนอกลู่นอกทางบ้าง แต่เพราะหลักธรรมในฑณธพุทธศาสนาจึงสามารถประคับประคองวิถีชีวิตมาได้...

             เหนือสิ่งอื่นใด...สิ่งเหล่านี้ (อาจ) จะไม่มีเลยด้วยซ้ำ หากไม่มีแม่และพ่อที่ให้กำเนิดผมมา...พระคุณของท่านนั้นเหนือคำบรรยายใด ๆ ที่จะเทียบได้...

              แม่จะคอยปลูกฝังความคิดในด้านดีให้พวกเราเสมอ  และท่านมักจะสอนโดยการปฏิบัติให้ดูเป็นแบบอย่าง  แม่ไม่เคยขออะไรจากพวกเรามากมายเลย...นอกจาก

                     ๑. ห้ามยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด

                     ๒. ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการพนัน

                     ๓. ให้รู้จักคุณคน

              ซึ่งทั้งสามอย่างนี้...เป็นสิ่งที่แม่คอยพร่ำสอนพวกเรามาตลอดเวลา เมื่อก่อนตอนยังเด็กผมก็ยังไม่เข้าใจว่าคำสอนนั้นจะมีความสำคัญกับชีวิตมากนัก แต่ก็ปฏิบัติตามเพียงเพราะไม่อยากให้แม่เสียใจ ..แต่.แต่ปัจจุบันนี้รู้แล้วว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตของผมมาก...อาจจะเพราะการปลูกฝังของแม่มาตั้งแต่เด็กก็เป็นได้ เลยทำให้เวลาจะทำอะไรก็จะคอยนึกถึงคำเตือนนี้ของแม่ตลอดเวลา...

 

             ข้อที่ ๑  เมื่อก่อนผมก็ดื่มของมึนเมาและสูบบุหรี่...แต่ปัจจุบันเลิกทั้งทั้งเหล้า (ของมึนเมา) และบุหรี่ (เลิกได้ประมาณ 7 ปี แล้ว ตอนนั้นเลิกแบบหักดิบเลย)

             ข้อที่ ๒ เรื่องการพนัน เป็นเรื่องที่ผมไม่อยากข้องแวะเลยถึงแม้ว่าจะอยู่ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เอื้อก็มีบ้าง แต่ผมก็ไม่รู้เหมือนกันเพราะอะไร...รู้สึกแค่ว่าไม่ชอบในสิ่งเหล่านั้น...ปัจจุบันมีเพียงซื้อล็อตเตอรี่ (นิดหน่อย) ครับ...:)

             ข้อที่ ๓ เรื่องรู้จักคุณคนนั้น...เป็นสิ่งที่ผมทำมาเสมอ คอยช่วยเหลือและตอบแทนบุคคลที่มีพระคุณกับเราตามกำลังความสามารถของเรา

 

             ทั้ง ๓ สิ่งนี้ ถึงแม้ว่าผมจะยังทำในบางอย่างได้ไม่ดีนัก...แต่ผมขอสัญญากับแม่ว่าผมจะรักษาและพัฒนาตนเองไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ...ดังที่แม่คาดหวังครับ...

             อยากจะบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในด้านดีของชีวิตผม ไม่ว่าจะได้เกิดบนผืนแผ่นดินไทยที่มีพระมหากษัตริย์สุดประเสริฐ ได้พบกับพระพุทธศาสนาที่ประเสริฐสุดเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวในการดำเนินชีวิต รวมทั้งได้รับการปลูกฝังในด้านที่ดีนั้น...สิ่งเหล่านี้มาจากบุคคลสำคัญคือ แม่ ที่ให้กำเนิดผมมา...


                                                 รักแม่ยิ่งใหญ่เหนือคำบรรยายครับ...

       ********************************************************************************************************

                                          เนื้อเพลงเหนือคำบรรยาย

                                                                 ศิลปิน : The Olarn Project

                           ยินเสียงเพลงกล่อม... หยาดนมที่เคยลิ้ม
                           ใครเล่าเฝ้าอุ้มชู เลี้ยงดูเรามาจนโตใหญ่
                           หากแม้นสามารถเรียงร้อยดาวและเดือนด้วยสายรุ้งได้ดังใจ
                           เพื่อลูกทุกสิ่งมอบให้ ใครเล่าจะห่วง ตัวเราเท่าเทียมฟ้า
                           ใครเล่าใครรักเรามากกว่าพื้นน้ำทะเลกว้างใหญ่
                           พระคุณแม่ใหญ่หลวงนัก พระคุณพ่อใหญ่หลวงนัก
                           ค่าเลิศเลอเหนือคำบรรยาย ลูกกราบน้อมบูชา


หมายเลขบันทึก: 544506เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่มชมครับ    

                                        

ขอบคุณ อ.ประธาน มากครับที่ให้กำลังใจ...และขอบคุณกำลังใจจากทุกท่านที่มอบผ่านดอกไม้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท