แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต


"พลังพิเศษบางอย่าง ที่มีอำนาจในการผลักดัน ให้คนเรากล้าทำในสิ่งที่อยากทำ หรือบางครั้งมันก็กระตุ้นความรู้สึก ให้มีความอยากที่จะก้าวเท้าไปข้างหน้า เพื่อคว้าเอาชัยชนะบางอย่างที่เราต้องการ นั่นก็คือ แรงบันดาลใจ

พลังของแรงขับเคลื่อนบางอย่างในตัวเองที่บางครั้งเราสร้างมันขึ้นมาได้เอง แต่บางครั้งเราก็ได้มันมาจากคนอื่น
พลังที่ว่าก็คือพลังจากแรงบันดาลใจ”ซึ่งพอได้แรงบันดาลใจมาแล้ว ความต่างมันอยู่ที่การกระทำที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไป...

   ถ้าพูดถึงแรงบันดาลใจ ต่างคนก็ต่างมีแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันออกไป สำหรับข้าพเจ้า แรงบันดาลใจไม่ใช่สิ่งอื่นใด มันก็คือ “แม่” ของข้าพเจ้านี่เอง ในชีวิตของข้าพเจ้านั้นแม่เป็นผู้ที่เลี้ยงข้าพเจ้ามา ตั้งแต่ข้าพเจ้าจำความได้จนกระทั่งสอบได้เข้าเรียนแพทย์ที่มข.แห่งนี้ และตอนนี้ก็ยังเลี้ยงลูกๆรวมแล้ว 3 คนด้วยตัวเพียงคนเดียว บางทีข้าพเจ้าก็ยังคิดว่า “แม่” ท่านเหนื่อยมากแค่ไหน ทำงานหนัก แต่ท่านก็ไม่เคยบ่นออกมาให้ข้าพเจ้าและพี่น้องของของข้าพเจ้าฟังสักครั้ง ด้วยสิ่งนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้ข้าพเจ้าอยากเรียนแพทย์ อยากกลับไปดูแลท่าน อยากคอยช่วยเหลือท่านเวลาท่านป่วย ไม่สบาย เวลาข้าพเจ้าเหนื่อยหรือท้อ ข้าพเจ้าจะนึกถึง “แม่” ผู้เปรียบเสมือนนางฟ้าของข้าพเจ้าเสมอๆ คิดถึงงานที่ท่านทำด้วยความเหนื่อยยากลำบาก คิดถึงรอยยิ้มที่ส่งกำลังใจมาให้ข้าพเจ้าเวลาข้าพเจ้าร้องไห้ คิดถึงความอบอุ่นเวลาข้าพเจ้าได้สวมกอดกับท่าน มันจะทำให้ข้าพเจ้ามีแรงฮึดและพร้อมที่จะสู้ทำงานต่อไปได้ ข้าพเจ้าก็ได้แต่หวังว่าสักวันข้าพเจ้าจะให้แม่คนนี้ภูมิใจในตัวของข้าพเจ้าให้ได้

 - นายภานุพงศ์ บุษบา – 563070063-6

ถ้าเราเคยดูรายการโทรทัศน์ที่เป็นรายการสัมภาษณ์คนที่ประสบความสำเร็จ เรามักจะได้ยินคำถามว่า "สิ่งที่ทำให้ราประสบความสำเร็จคืออะไร?" แน่นอนคำตอบที่เรามันกจะได้ยินคือ "แรงบันดาลใจ" เคยสงสัยไหมว่า แรงบัลดาลใจมันคืออะไร และทำให้มนุษย์ประสบความสำเร็จได้อย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักแรงบันดาลใจให้มากขึ้นกัน...


    ในชีวิตข้าพเจ้า มีอุปสรรคมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนหรือการใช้ชีวิต ซึ่งบางครั้ง ข้าพเจ้าก็รู้สึกท้อแท้ เหนื่อย หมดกำลังใจและสิ้นหวัง หากแต่ทุกครั้งที่ข้าพเจ้า ได้มองไปข้างๆแล้วก็ได้เห็นแม่คอยปลอบและคอยให้กำลังใจ ไม่ว่าข้าพเจ้าจะทำผิดพลาดเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ยังไงก็ตาม ยังมีแม่ที่คอยให้คำแนะนำและคำปรึกษาได้ทุกเรื่อง ทำให้ข้าพเจ้ามีความหวัง และสามารถเผชิญอุปสรรคต่างๆได้อย่างไม่ท้อถอย ดังนั้น ทุกวันนี้ ข้าพเจ้าจึงมีแม่ที่เป็นแรงบันดาลใจในชีวิตประจำวันของข้าพเจ้าและทำให้ข้าพเจ้ามีแรงลุกขึ้นมาสู้ได้ในทุกๆวัน   -นางสาวมนัสสา บุญมาศ  – 563070164-0


       แรงบันดาลใจ พูดง่ายก็คือสิ่งที่เป็นแรงพลักดันให้เราทำสิ่งๆหนึ่งให้สำเร็จ บางคนอาจบอกว่า "แรงบันดาลใจมันคือความหวังทำให้เกิดกำลังใจ” บางคนอาจบอกว่า "แรงบันดาลใจมันคือความฝัน" หลากหลายความหมายสำหรับคำว่า แรงบันดาลใจซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งสิ้น เพราะแรงบันดาลใจ (Inspiration)หมายถึงพลังอำนาจในตนเองชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการขับเคลื่อนการคิดและ การกระทำใด ๆ ที่พึงประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้ตามต้องการโดยไม่ต้องอาศัยแรงจูงใจ(Motivation)ภายนอกก่อให้เกิด แรงจูงใจขึ้นภายในจิตใจเสียก่อน เพื่อที่จะกระตุ้นให้เกิดการคิดและการกระทำในสิ่งที่พึงประสงค์เหมือนเช่นปกติวิสัยของมนุษย์ส่วนใหญ่ ไม่ว่าสิ่งที่ตนกระทำนั้นจะยากสักเพียงใด ตนก็พร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายสู่ความสำเร็จที่ต้องการให้จงได้ แม้จะต้องเสียสละบางสิ่งของตนเองไปบ้าง ก็พร้อมที่จะเสียสละได้เสมอ ถ้าจะช่วยนำมาซึ่งผลสำเร็จที่ต้องการนั้นได้จริงๆ


                              

  แรงบันดาลใจเป็นแรงขับให้คนคิดสร้างสรรค์ได้ในแบบที่ต่างออกไป ในลักษณะที่เป็นแบบเฉพาะตัวพูดง่ายๆ คือการได้รับแรงบันดาลใจมันมีพลังสร้างสรรค์อย่างหนึ่งที่กระตุ้นให้คนเราเปลี่ยนจากการเดินเป็นวิ่ง วิ่งเพื่อเข้าสู่เป้าหมายของความฝันให้เร็วขึ้น

แล้วถ้าถามว่า แรงบันดาลใจ จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องมีมันอยู่ที่ตัวเราเองนะที่จะรู้ได้เองว่า ต้องการมันหรือเปล่า ถ้าไม่มีแรงบันดาลใจแล้วเราจับทางความฝันได้ไหม เรามีความอยากที่จะก้าวไปข้างหน้ามากแค่ไหน เรากล้าฝันได้ไกลเท่าไร ถ้าพลังใจในตัวมีมากพอที่จะทำในสิ่งที่อยากทำ คำตอบก็คงไม่จำเป็น

แต่สำหรับบางคน แรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญมากในลำดับต้นๆ ของการดำเนินชีวิต

ฉันเชื่อว่ามีหลายคนนะที่ลังเลและไม่กล้าเสี่ยงกับถนนบางเส้นที่เขายังไม่เคยก้าวผ่านเข้าไป มันไม่แปลกและไม่ผิดหรอก หากจะมีใครคนหนึ่งที่เคยผ่านถนนเส้นนั้น เดินเข้ามาบอกเราว่า

เฮ้ย.. เดินเข้าไปเลย ถึงมันจะรกหน่อย แต่ก็ไม่มีงูหรอก”

เชื่อไหมว่าเราจะใจชื้นขึ้น และรู้สึกมีพลังมากขึ้นที่แน่ๆ คือเราจะอุ่นใจที่ได้รู้ว่าอย่างน้อยก็เคยมีใครคนหนึ่งกล้าเดินผ่านถนนเส้นนั้น และเขาก็สามารถเดินผ่านไปได้อย่างปลอดภัย

แล้วคุณล่ะ รู้หรือยังว่าตัวเองอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร ความฝันสูงสุดเป็นแบบไหน แล้วแรงบันดาลใจล่ะ คุณมีหรือยัง ถ้ายัง...เริ่มมองหาแรงบันดาลใจได้แล้วนะ เพราะความฝันมันไม่ได้หมุนช้ารอเราคนเดียว”


You are in control of your destiny,

Only you can make your dreams come true.

คุณเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง

มีเพียงคุณเท่านั้น ที่จะทำให้ความฝันของตัวเองเป็นจริง


อ้างอิง:

จากพลังใจบินไปคว้าฝัน โดยออนอุมาร์ หนังสือ...ขอจงก้าวไป สมดั่งใจฝัน สำนักพิมพ์ใยไหม

http://hilight.kapook.com/view/71053

http://www.jsfutureclassroom.com/news_detail.php?nid=126

รายชื่อสมาชิกกลุ่มที่ 16:

1.นางสาวจิดาภา ธรรมานุธรรม  563070009-2

2.นางสาวนวพร  ธนสุนทรสุทธิ์   563070036-9

3.นายภานุพงศ์  บุษบา          563070063-6

4.นายอรรถพล ไชยนา          563070091-1

5.นายกัณฑ์อเนก  จิตสันติกุล    563070115-3

6.นางสาวนวินดา พินิจพานิชย์   563070139-9

7.นางสาวมนัสสา บุญมาศ        563070164-0

8.นายเธียร บุญถูก                563070188-6

9.นางสาวพัทธนันท์ ภิรมย์ไกรภักดิ์       563070212-5

10.นายวศวัตติ์ พัฒนะชัยรุจน์              563070236-1

วัน เดือน ปีที่บันทึก :31 กค. 56

หมายเลขบันทึก: 544157เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมากครับสำหรับกำลังใจ..ถูกต้องเราต้องมีแรงบันดาลใจ...แต่ต้องถามตัวเองด้วยครับ...ว่าความสุขหรือความต้องการที่แท้จริง ของเราคืออะไร...เพื่อที่เราจะได้มองเห็นทางเดินที่จะลุย

เราก็เป็นคนนึงที่มีแรงบันดาลใจคือแม่ แม่คือทุกสิ่งจริงๆค่ะบทความนี้เขียนได้ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท