ชีวิตที่พอเพียง : 132. ไปเยี่ยมลูกที่โคโลราโด : 5. เที่ยว Canyonlands National Parks, Utah


       คืนวันที่ 1 ตค. พักที่ Apache Motel เมือง Moab ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้ทั้ง Arches National Park และ Canyonlands National Parks เช้าวันที่ 2 ตค. 49 ออกไปวิ่งในสวนสาธารณะกับกช    วันนี้เป็นวันแห่ง Canyonlands National Parks
    
      ช่วงเช้าวนเวียนชมบริเวณ Island in the Sky District จากจุดชมวิวต่างจุดกัน     แต่ละจุดอยู่ห่างกันหลายกิโล   จุดที่มีชื่อเสียงจุดหนึ่งชื่อ Dead Horse's Point มองลงไปเห็นแคนย่อนลึกมาก    เขาว่าสมัยกว่าร้อยปีก่อน คาราวานม้าขาดน้ำระหว่างเดินทางในแคนย่อน ต้องเลือกเอาม้าไปไม่กี่ตัว  และปล่อยให้ม้าที่เหลืออดน้ำตายที่จุดนั้น

      จุดที่เราชอบมากคือ Shafer's Canyon  มีเนินให้เดินลงไปดูวิว แคนย่อน สองข้าง    คนอินเดียนแดงอยู่ในบริเวณนี้มานาน   ในช่วงปี ค. ศ. 1900s คนชื่อ Shafer ต้อนวัวขึ้นลงในแคนย่อนนี้   ช่วงปี ค. ศ. 1950s ทำเหมืองแร่ ยูเรเนียม    เหมืองปิดปี 1964 ข้างล่างคือแม่น้ำโคโลราโด    ไปดูตอนเช้ามีหมอก   ตอน 15.30 น. มาถ่ายรูปอีกทีแต่ไม่ได้เดินลงไป

      อีกจุดหนึ่งที่เด่นมาก คือ Grand Overview เห็น Island in the Sky District  กว้างขวางมาก
      ผ่านไปชม Buck Canyon
      ไปที่ Green River Overlook, Island in the Sky District  เวลา 14.00 น.

       ไปที่ Upheaval Dome 15.00 น. ปีนครึ่งไมล์ เป็นหลุมเส้นผ่าศูนย์กลางหลายไมล์    การเกิดมี 2 ทฤษฎี คือทฤษฎีอุกาบาตชนเมื่อ 60 ล้านปีมาแล้ว  กับทฤษฎีภูเขาเกลือใต้ผิวโลกดันขึ้นมา   แล้วหินส่วนบนถูกทำลายสึกกร่อนไป    และเกลือก็ถูกชะล้างไป เหลือเป็นหลุม     นี่ก็เป็นจุดที่น่าชมอีกจุดหนึ่ง     เป็น trail ที่ต้องปีนนิดหน่อย ได้ออกกำลัง

       ตอนบ่ายแดดจ้า  วิวสวยกว่าตอนเช้า  หมอกในแคนยอนหายไป    อากาศก็อุ่นขึ้นจนต้องเปิดแอร์ในรถ     ตั้มขับรถบ่ายหน้าไปอีกทางหนึ่งเพื่อไปดู The Needles ให้ถึงที่     ระหว่างทางมีต้นไม้ใหญ่สีเหลืองสวยมาก   และมีดอกไม้สวย   ผ่าน Newspaper Rock ผาแต้มแห่ง Canyonlands National Parks 

      เลยไปต้นไม้และดอกไม้ยิ่งสวย    แต่พอเข้าแดนแคนยอนลักษณะภูมิประเทศก็คล้ายเมื่อเช้า หรือเขียวกว่าเล็กน้อย    เราต้องการไปที่ The Needles แต่เข้าไปได้ไม่ใกล้

      จนตะวันลับฟ้า ไปดูตรงบริเวณแค้มปิ้ง    คนที่มาแค้มป์บอกว่าสถานที่เหมือนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว  ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยกเว้นมีห้องน้ำสาธารณะ  

      เราออกจากบริเวณ Canyonlands National Parks เวลากว่าหนึ่งทุ่ม  พระจันทร์ขึ้นแล้ว     ขับรถออกจาก Canyonlands National Parks ตอนมืดสนิท ตั้มเกือบชนวัว 2 ครั้ง   เห็นกวาง 2 ตัว   เห็นกระต่ายป่าหลายครั้ง

      พักที่ Canyonlands Motor Inn  กินอาหารเย็นที่เตรียมมาเอง 

                        

                               Island in the Sky District

                        

        Island in the Sky District ตรง Dead Horse Point

                        

     Island in the Sky District มองจาก Grand View Point

                        

       Island in the Sky มองจาก Green River Overlook

                        

Upheaval Dome Overlook  หลุมอุกกาบาต หรือหลุมชะล้างเกลือกันแน่

                        

                                      Shafers Canyon

                        

Newspaper Rock จดหมายข่าวจากอินเดียนแดงโบราณสื่อมายังคนปัจจุบันด้วยภาพ

                         

ระหว่างทางไป Needle Region  พระอาทิตย์ยามอัสดงส่องแสงแดงเพิ่มความงามแก่หินสีแดงใน Canyonlands


 


วิจารณ์ พานิช
3 ตค. 49
Canyonlands

หมายเลขบันทึก: 54405เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท