เรื่องด่วนที่ควรทำพัฒนาผลสัมฤทธิ์ หรือพัฒนาความคิดสร้างสรรค์



      ผมเป็นคนไม่ชอบดูโทรทัศน์นัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดูเลยมีรายการโทรทัศน์หลายรายการที่ผมชอบและอยากให้ลูกๆผมชอบด้วย  เช่น ท้าให้อ่าน English breakfast วิทยสัประยุทธ์ 50/50 mega clever คาโซไทโชเกมส์ซ่าท่ากึ๋น   sponge  และที่ชอบมากคือ   ทีวีแชมเปี้ยนส์   เหตุผลที่ชอบรายการพวกนี้ก็เพราะว่ามันช่วยเปิดโลกทัศน์อันคับแคบของผมให้กว้างขึ้นได้ทุกครั้งที่ดู ดูกี่ครั้งก็อดทึ่งในความสามารถของเด็ก ๆ ที่ร่วมรายการไม่ได้  โดยเฉพาะเกมส์โชว์ทั้งสองรายการจากฝั่งญี่ปุ่น  ดูแล้วก็นึกในใจว่า เออ....ไม่แปลกเลย  ที่คนญี่ปุ่นเขาจะเป็นผู้นำในการค้นคิดสิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่แพ้ฝรั่งทั้งหลาย

         ในฐานะที่เป็นครูก็นึกถึงระบบการศึกษาของญี่ปุ่นที่เคยได้ยินได้ฟังมา (รวมถึงได้มีโอกาสเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ 3 เทอม) ที่เขาว่ากันว่าเน้นหนักในเรื่องความขยัน การตำหนิตนเอง และอุปนิสัยการเรียนรู้ที่ดี ชาวญี่ปุ่นถูกปลูกฝังว่าการทำงานหนักและความขยันหมั่นเพียรจะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต โรงเรียนจึงอุทิศให้กับการสอนทัศนคติ คุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม  ที่สำคัญคือการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีมให้เกิดกับเด็กๆที่นั่น   เพราะเมื่อมีความคิดสร้างสรรค์แล้ว  ผลสัมฤทธิ์ที่ดีก็ตามมาไม่ยาก  

         ย้อนกลับมาที่บ้านเรา ผมเห็นมีโครงการ กิจกรรม การแข่งขันที่มุ่งเน้นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์มากมาย เมื่อสิ้นปีการศึกษาก็สรุปออกมาว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  คะแนนสอบระดับชาติสูงขึ้น  แต่คุณภาพในตัวเด็กบอกไม่ได้ว่าดีขึ้นหรือลดลง  พอจบออกไปทำงานในสถานประกอบการต่าง ๆ เมื่อหัวหน้าให้งานใหม่ที่ไม่เคยทำ หรือให้ออกความคิดเห็น ก็มักจะทำไม่ได้ ทำไม่ถูกหรือบ้างก็ไม่ทำเลยก็มี  

                ครั้งหนึ่งผมเคยได้ยินว่าบริษัทปูนแห่งหนึ่งจะรับสมัครพนักงานเข้าทำงานทันทีถ้าจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังโดยมีผลการเรียน 3.25 ขึ้นไป   แต่เดี๋ยวนี้บริษัทดังกล่าวได้เปลี่ยนคุณสมบัติที่ว่าไปแล้ว โดยไม่ได้จำกัดว่าต้องสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังเพียงแห่งเดียว ขอให้เรียนดีไม่ต้องเก่ง  แต่ต้องเคยมีประสบการณ์การทำงานกิจกรรมในตำแหน้งสำคัญๆ ของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ข้อนีคงพิสูจน์ในระดับหนึ่งว่า ผลสัมฤทธ์คงไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการพัฒนาเด็ก ๆ ของเราอีกแล้ว (ใช่ไหมครับ)

    จิรเมธขฐ์

บันทึกที่บ้านชั้นล่าง   21.39 น.


หมายเลขบันทึก: 543923เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท