ไขมันที่ซ่อนอยู่ภายในร่างกาย เสี่ยงกระทบสุขภาพมากกว่าที่คิด


บางคนกินเท่าไรก็ไม่อ้วน

         

        

         เมื่อวันที่ 14-16 มิถุนายน 2556  นพ.ดร.เดวิด ฮีเบอร์ ประธานสถาบันโภชนาการเฮอร์บาไลฟ์ และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการ (Nutrition Advisory Board: NAB) เดินทางมาเยือนประเทศไทยเพื่อเป็นแขกพิเศษในงานประชุมประจำปีเฮอร์บาไลฟ์ เอเชีย แปซิฟิก เอ็กซ์ตร้าวาแกนซ่า 2013   ซึ่งจัดขึ้นที่ชาแลนเจอร์ เมืองทองธานี             

         ในโอกาสนี้ นพ.ดร. เดวิด ฮีเบอร์ ได้ให้เกียรติบรรยายในหัวข้อ “โรคอ้วน ภาวะคุกคาม ลุกลามทั่วโลก” ซึ่งชี้ให้เห็นว่าภาวะการเปลี่ยนแปลงด้านโภชนาการของทั่วโลกนำไปสู่อุบัติการณ์โรคอ้วนในทั่วทุกภูมิภาคของโลก รวมถึงหลายประเทศในเอเชียแปซิฟิก และภาวะน้ำหนักเกินยังทำให้เกิดโรคภัยอื่นๆอีกหลายชนิด โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียที่ได้รับผลกระทบสูงสุดจากภาวะโรคเบาหวาน   ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากโรคอ้วน นพ.ดร. เดวิด ฮีเบอร์ยังได้เผยข้อมูลที่คาดไม่ถึงอีกว่าคนรูปร่างผอมก็มีโอกาสมีไขมันที่ซ่อนอยู่ภายในร่างกายได้โดยไม่รู้ตัว

       บางคนกินเท่าไรก็ไม่อ้วน คนที่ดูผอมจากภายนอกน่ากลัวกว่าคนที่ดูอ้วน เพราะสิ่งสำคัญอยู่ภายในร่างกายต่างหาก และที่สำคัญคือ ถ้าร่างกายของเรามีกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ แถมยังมีไขมันมากเกินไป เราก็อาจจะมีปัญหาสุขภาพตามมาได้  การเป็นคนผอมไม่ได้หมายถึงการมีสุขภาพดีเสมอไป

        แม้บางคนจะไม่จัดว่าอ้วน เมื่อดูจากภายนอก แต่จริงๆแล้วอาจจะเป็นโรคอ้วน  เพราะมีอัตราส่วนของไขมันในร่างกายสูง เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว คนที่เป็นโรค "ผอมซ่อนอ้วน" ก็คือคนผอมที่ใส่เสื้อผ้าแล้วดูดี แต่ที่จริงแอบอ้วนอยู่ข้างใน  ซึ่งแม้แต่คนที่มีดัชนีมวลกาย (BMI) ปกติก็อาจจะมีไขมันในร่างกายสูงได้อย่างน่าแปลกใจ (BMI หรือ Body Mass Index คือดัชนีวัดความอ้วนที่เป็นมาตรฐาน คำนวณได้โดยเอาน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัมหารด้วยส่วนสูงมีหน่วยเป็นเมตร ยกกำลังสอง)

         นพ.ดร.เดวิด กล่าวว่า "มีวิธีง่ายๆ ที่ใช้กันทั่วไป คือ ใช้เครื่องวัดไขมันเฉพาะจุด ซึ่งมีลักษณะเหมือนปากคีบขนาดใหญ่ คีบลงบนผิวหนังเพื่อวัดไขมันจากความหนาของผิวที่ถูกคีบขึ้น ตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เช่น บริเวณหน้าท้อง ซึ่งมีไขมันสะสมอยู่ภายใต้ผิวหนัง แต่วิธีนี้อาจไม่ตอบโจทย์กับการวัดได้ทั้งหมด เนื่องจากไม่สามารถวัดไขมันที่อยู่ลึกลงไป หรือไขมันตามต้นขาและหน้าอกได้" 

        พร้อมกันนี้ยังแนะนำวิธีการลดไขมันด้วยว่า งานวิจัยชิ้นใหม่ค้นพบว่า คนที่คุมน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารแทนการออกกำลังกาย มีแนวโน้มจะมีไขมันสะสมภายในร่างกายทั้งที่ดูผอม คนกลุ่มนี้กินอาหารไม่มากพอถึงขนาดจะอ้วน แต่ก็อาจกินอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูงเกินไป และออกกำลังกายน้อยเกินกว่าจะเผาผลาญอาหารเหล่านั้นได้หมด สำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายและยืดหยุ่น  ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารคือส่วนหนึ่งในแผนการรับประทานของคุณ เครื่องดื่มโปรตีนเชค  ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ   อาจจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่คุณจะลดหรือควบคุมน้ำหนักได้  โดยไม่รู้สึกหิวหรือหมดแรงเสียก่อน   “ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารนี้จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารครบถ้วนและสมดุล   อีกทั้งยังปลอดภัย สะดวก และเหมาะกับชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน" 

        และกล่าวสรุปว่า  "คุณสามารถควบคุมระดับไขมันภายในร่างกายได้ด้วยการคุมอาหารร่วมกับการออกกำลังกาย ถ้าคุณอยากดูผอม การจำกัดอาหารก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าคุณอยากสุขภาพดีจริงๆ คุณต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย ถึงจะเปลี่ยนจากการเป็นคนผอมซ่อนอ้วนไปเป็นคนที่ผอมและสุขภาพดีได้” 

       เป็นที่น่าสังเกตว่าอัตราการเกิดโรคอ้วนเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกเนื่องจากวิถีชีวิตและการกินอาหารเปลี่ยนไปสู่การกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงชีวิตประจำวันที่ใช้เวลานั่งทำงานที่โต๊ะทำงานเสียส่วนใหญ่ และขาดการออกกำลังกาย ส่วนคนในภูมิภาคเอเชียมักจะมีปัญหาไขมันสะสมรอบช่องท้อง   ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพมากกว่าเดิม และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ  

บุญรักษา

28/7/2556

หมายเลขบันทึก: 543922เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท